Ưu điểm và nguy cơ khi mổ bắc cầu động mạch chủ - động mạch vành

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ Ngoại Tim mạch & Lồng ngực - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Phẫu thuật mổ bắc cầu mạch vành cho phép máu từ động mạch chủ đi vượt qua chỗ hẹp trong lòng mạch để tiếp tục lưu thông vùng mạch vành sau chỗ hẹp để cung cấp đủ máu cho cơ tim. Tuy nhiên, bác sĩ cần phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ trước khi quyết định thực hiện mổ bắc cầu mạch vành cho bệnh nhân.

1. Phẫu thuật mổ bắc cầu mạch vành trong điều trị bệnh lý mạch vành

Bệnh mạch vành chủ yếu gây ra bởi các mảng xơ vữa bám trên thành mạch máu, dẫn đến hẹp lòng mạch và cản trở lưu lượng máu đến nuôi dưỡng cho tế bào cơ tim. Khi các mạch máu bị hẹp nghiêm trọng, lượng máu đến cơ tim bị suy giảm nhiều, dẫn tới cơ tim bị thiếu một lượng oxy tương đối lớn, hậu quả gây ra các triệu chứng điển hình như đau thắt ngực, đau sau xương ức, bệnh nhân có cảm giác như tim bị bóp nghẹt, hoặc đau nặng ngực. Cơn đau thắt ngực có thể lan ra sau lưng, tới vùng vai, hàm, cổ và người bệnh đôi khi cảm thấy nghẹt thở. Nặng nề hơn, bệnh có thể dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim và ngưng tim, nguy cơ đột tử.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là phương pháp hữu hiệu nhất trong điều trị các trường hợp hẹp động mạch vành nặng, giúp cải thiện đáng kể lượng máu đến nuôi cơ tim và chấm dứt các triệu chứng đau ngực. Bác sĩ sẽ sử dụng một đoạn ống ghép bằng tĩnh mạch hoặc động mạch làm “cầu nối” đến phía sau đoạn động mạch vành bị hẹp. Bác sĩ có thể dùng đoạn tĩnh mạch hiển ở chân và động mạch vú trong bên trong thành ngực để làm đoạn mạch ghép.

Mặt khác, bệnh nhân không cần phải lo lắng suy nghĩ về chuyện mất một đoạn mạch máu mà bác sĩ dùng để làm ống ghép trong mổ bắc cầu mạch vành, bởi vì bản thân hệ thống mạch máu ở chân và tay rất phong phú, dù mất đi một đoạn mạch nhưng chúng vẫn có thể đáp ứng hoàn toàn đầy đủ hoạt động của cơ thể.

Sau phẫu thuật bắc cầu mạch vành, các tế bào cơ tim sẽ được tưới máu đầy đủ và các triệu chứng đau ngực, nặng ngực sẽ nhanh chóng biến mất, bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Bệnh mạch vành dẫn tới thiếu máu cơ tim
Bệnh mạch vành dẫn tới thiếu máu cơ tim

2. Ưu điểm khi mổ bắc cầu mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là cách thức điều trị triệt để nhất đối với các bệnh lý mạch vành, đặc biệt là trong trường hợp nhiều nhánh mạch vành cùng lúc đều bị hẹp hoặc có một nhánh bị hẹp tại nhiều chỗ. Đây cũng là biện pháp được khuyến cáo thực hiện khi người bệnh có tiền căn mắc đái tháo đường, thời gian sống còn dài, kèm theo các khiếm khuyết khác cần sửa chữa trong tim và nhất là nguy cơ xảy ra khi phẫu thuật có thể chấp nhận được.

Về mặt lợi ích, phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thể:

  • Chấm dứt các cơn đau thắt ngực, cảm giác hụt hơi và nặng ngực.
  • Giảm thiểu nguy cơ biến chứng nhồi máu cơ tim.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
  • Giúp kéo dài thời gian sống với trái tim khỏe mạnh hơn.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có thể nhanh chóng chữa trị các triệu chứng của bệnh mạch vành, bao gồm cả việc làm biến mất những biểu hiện đau thắt ngực và có thể kéo dài tác dụng lên đến 10 - 15 năm kể từ lúc làm phẫu thuật. Trong trường hợp nghẽn mạch tái phát sau can thiệp đặt stent động mạch vành qua da, bệnh nhân có thể cần phải can thiệp lại bằng phẫu thuật. Nếu bệnh mạch vành trở nên nghiêm trọng hơn, ví dụ như nhiều động mạch bị tắc nghẽn cùng lúc và tâm thất trái đã bị suy yếu thì phẫu thuật bắc cầu mạch vành có khả năng kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ
Phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ
Phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ giúp tái lưu thông máu đến vùng tim bị tổn thương

3. Các biến chứng của phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Biến chứng khác có thể có sau mổ bắc cầu mạch vành bao gồm nhồi máu cơ tim trong hoặc ngay sau khi làm phẫu thuật (tỷ lệ xảy ra ít hơn 5%), sự suy yếu cơ tim (thường chỉ là tạm thời), rối loạn nhịp tim (đặc biệt là rung nhĩ), tràn dịch màng phổi (tích tụ dịch ở khoảng giữa phổi và thành ngực), nhiễm trùng tại vết mổ và rối loạn tri giác. Sau phẫu thuật lấy đoạn mạch máu, tay và chân bệnh nhân có thể biểu hiện sưng phù và có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ nhanh chóng tự cải thiện trong thời gian ngắn.

4. Chi phí phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Tùy từng cơ sở khám chữa bệnh mà chi phí phẫu thuật bắc cầu mạch vành sẽ khác nhau. Thông thường, chi phí phẫu thuật bắc cầu mạch vành phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật dùng trong điều trị, trình độ chuyên môn của bác sĩ và phẫu thuật viên thực hiện ca mổ và một số yếu tố khác. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lựa chọn thực hiện tại một cơ sở uy tín, có chuyên khoa tim mạch để đảm bảo an toàn, hạn chế biến chứng, mang lại hiệu quả cao.

5. Ưu điểm khi phẫu thuật bắc cầu động mạch vành tại Vinmec

Theo thống kê chung trên toàn thế giới, có đến 95 % ca mổ bắc cầu động mạch chủ - động mạch vành là tương đối an toàn. Thời gian qua, theo thống kê tại Bệnh viện Vinmec Central Park cho thấy 85% bệnh nhân mổ bắc cầu mạch vành được thực hiện kỹ thuật tim đập không dùng máy tim phổi nhân tạo. Cho đến hiện nay, tất cả các ca mổ đã được thực hiện thành công, với 100% bệnh nhân sống và ra viện sau mổ không xảy ra di chứng hoặc các biến chứng xảy ra sau mổ không đáng kể và đã được điều trị ổn định.

Bệnh nhân mổ bắc cầu mạch vành tại Vinmec Central Park được giảm đau bằng phương pháp gây tê mặt phẳng cơ dựng sống (ESP) thay cho morphin, giúp giảm thời gian nằm viện, phục hồi nhanh sau khi mổ. Hầu hết các bệnh nhân đều không bị tác động bởi máy tuần hoàn ngoài cơ thể nếu trước đó chưa đặt quá nhiều stent hoặc mức độ bệnh chưa tiến triển đến quá nặng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park được trang bị hệ thống máy móc trang thiết bị và kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay như: Máy EV 1000 theo dõi huyết động nâng cao, áp dụng kỹ thuật mổ không đau, từ đó rút ngắn thời gian nằm viện và hạn chế xảy ra biến chứng không mong muốn.

Vinmec Central Park điều trị phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho bệnh nhân với cơ sở vật chất kỹ thuật cao, chất lượng điều trị tương đương so với các quốc gia tiên tiến trên thế giới, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa Tim mạch dày dặn kinh nghiệm, đã được đào tạo bài bản với các chuyên gia hàng đầu khu vực cũng như trên thế giới và được cấp chứng chỉ đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành, bao gồm:

  1. Bác sĩ CKI Nguyễn Đức Viên
  2. Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Nguyễn Thùy Đoan Trang
  3. Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Thị Xuân Nga
  4. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Văn Hùng
  5. Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đức Hiền
  6. Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Khiêm Huy
  7. Bác sĩ Nguyễn Hồng Vinh

Bác sĩ Nguyễn Lương Tấn đã được đào tạo Phẫu thuật tim người lớn và phẫu thuật mạch vành tại Pháp, hoàn tất luận án tiến sĩ về đề tài phẫu thuật mạch vành tại Rennes - Cộng Hoà Pháp, hai năm làm Nghiên cứu sinh tại Úc. Trước khi trở thành Trưởng khoa Ngoại Tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec từ tháng 10/2016, bác sĩ Tấn từng là Phó trưởng khoa Ngoại Tim Mạch lồng ngực và Trưởng khoa Nhi Tim Mạch tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Đặc biệt, từ tháng 7/2019, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TPHCM) đưa vào triển khai Chương trình Điều trị tim mạch trọn gói với chất lượng hoàn toàn vượt trội, dịch vụ hiện đại bậc nhất, là lựa chọn tối ưu đối với bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

Chương trình này được áp dụng với 4 kỹ thuật sau:

Mô hình điều trị trọn gói là một trong những hoạt động hiện thực hóa chủ trương “Người bệnh là trung tâm” tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Mô hình điều trị tim mạch trọn gói tại Vinmec Central Park sẽ đem lại những lợi ích ưu việt sau:

  • Điều trị đa chuyên khoa: Người bệnh sẽ được lập kế hoạch điều trị toàn diện và xuyên suốt bởi đội ngũ ekip đa chuyên khoa, phối hợp từ nhiều lĩnh vực;
  • Phác đồ điều trị được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của các Hiệp hội tim mạch uy tín trên thế giới;
  • Người bệnh được tiếp cận trực tiếp với phác đồ tối ưu và phù hợp nhất, tránh phải thử nghiệm nhiều phương pháp điều trị khác nhau gây tốn kém hoặc làm giảm hiệu quả chữa trị;
  • Tăng khả năng hồi phục, giảm thời gian nằm viện;
  • An tâm về kế hoạch chữa bệnh và chủ động về chi phí điều trị;

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02836221166 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh.

7.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan