Vai trò của X-quang trong chẩn đoán bệnh viêm phế quản

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Hậu - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh bao gồm cộng hưởng từ, CLVT và siêu âm.

Chụp X-quang có vai trò trong việc xác định những bất thường tại các vị trí khác nhau ở phổi. Từ những kết quả của X-quang mang lại giúp loại trừ hoặc dự đoán bệnh, kết hợp với các xét nghiệm khác giúp các bác sĩ để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

1. Bệnh viêm phế quản là gì?

Bệnh viêm phế quản là bệnh lý xảy ra ở đường hô hấp dưới biểu hiện bằng tình trạng viêm lớp niêm mạc ống phế quản.Viêm phế quản được chia ra làm 2 loại:

  • Viêm phế quản cấp tính: Thường diễn ra trong thời gian ngắn, có thể kéo dài vài tuần.
  • Viêm phế quản mãn tính: Có thể kéo dài hàng tháng hoặc qua năm này, năm khác.
X quang viêm phế quản
Bệnh viêm phế quản biểu hiện bằng tình trạng viêm lớp niêm mạc ống phế quản

2. Làm thế nào để chẩn đoán viêm phế quản

Các triệu chứng của bệnh viêm phế quản bao gồm:

  • Viêm phế quản gây sốt cao.
  • Xuất hiện những cơn ho có đờm dai dẳng không thể khỏi.
  • Ho khan từng cơn.
  • Đau nhiều tại vùng ngực.
  • Đôi khi xuất hiện chứng khó thở, thở rít, thở khò khè.

Chỉ dựa vào việc chẩn đoán lâm sàng, đôi khi, không xác định rõ được bệnh dẫn đến điều trị bệnh sai cách. Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác có thể có đang mắc bệnh viêm phế quản hay không là điều vô cùng cần thiết. Bệnh nhân nên chụp X-quang viêm phế quản để kiểm tra mức độ bệnh lý, đồng thời giúp bác sĩ đưa ra những hướng điều trị phù hợp nhất.

3. X-quang có ý nghĩa trong chẩn đoán viêm phế quản

X-quang chỉ được sử dụng đối với các đối tượng có biểu hiện bệnh nặng và nghi ngờ một số bệnh nguy hiểm hơn về đường hô hấp (viêm phổi, lao phổi,...) như người lớn hơn 75 tuổi, có mạch nhanh > 100 lần/phút, nhịp thở > 24 lần/phút, có hội chứng đông đặc khi khám phổi,...

Dựa trên kết quả chụp phim X-quang phổi, bác sĩ có thể nhìn thấy những bệnh lý nguy hiểm xuất phát từ phổi một cách rõ ràng: Cụ thể như: Viêm phổi, áp xe phổi, ung thư phổi. Khi đã phát hiện bệnh lý, các bác sĩ chuyên khoa sẽ có cách xử lý và điều trị kịp thời.

X quang viêm phế quản
Dựa trên kết quả chụp phim X-quang phổi bác sĩ có thể nhìn thấy những bệnh lý nguy hiểm xuất phát từ phổi

Thông thường, nếu bệnh nhân bị viêm phế quản, trên phim chụp sẽ thấy các nhánh phế quản hai bên tăng đậm (hình ảnh dày lên của thành phế quản). Việc màu sắc tăng đậm này là kết quả của sự tích tụ dịch nhầy do virus, vi khuẩn gây ra hoặc do màng nhầy niêm mạc đường hô hấp viêm và các lông mao giảm hoạt động ở những người nghiện thuốc lá.

Ngoài ra, còn có một số dấu hiệu khác thể hiện bất thường tại phổi và phế quản như tăng thể tích phổi, hình ảnh xóa mờ ranh giới giữa các mạch máu do có phản ứng viêm quanh hai rốn phổi,...

Sự thay đổi khả năng làm việc của phổi sẽ dẫn đến thay đổi các cấu trúc bình thường của phổi, điều này được thể hiện trên hình ảnh X-quang. Vì vậy, có thể nói hình ảnh trên phim chụp X-quang phản ánh sự thay đổi bất thường trong cấu trúc phổi sau một thời gian bị bệnh. Tùy vào năng lực và khả năng phán đoán của bác sĩ mà quyết định hiệu quả chẩn đoán bệnh.

4. Một số xét nghiệm khác được sử dụng trong chẩn đoán viêm phế quản

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sau khi khám lâm sàng, sẽ đưa ra chẩn đoán xác định bệnh, sau đó kê đơn điều trị dựa theo triệu chứng bệnh Tuy nhiên, nếu sau một thời gian việc điều trị không hiệu quả, việc làm thêm các xét nghiệm sau là điều cần thiết:

  • Xét nghiệm máu: Bạch cầu máu ngoại vi tăng cao 10.000 - 15.000/mm3, bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao, công thức bạch cầu chuyển trái; máu lắng tăng là kết quả thường thấy trong viêm phế quản.
  • Xét nghiệm vi sinh: Người khám được yêu cầu lấy mẫu đờm để gửi phòng xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có thể xác định đúng loại vi khuẩn nào đang gây bệnh. Từ đó, dựa trên kháng sinh đồ để điều trị đúng vi khuẩn cần tiêu diệt, điều trị hiệu quả bệnh.

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm thực hiện trong các gói Khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bên cạnh những xét nghiệm khác. Gói tầm soát sức khỏe, khám sức khỏe tổng quát của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hoàn toàn khác với việc thực hiện kiểm tra sức khỏe thông thường. Chương trình được thiết kế có tính khoa học và tính thực tiễn để tiếp cận được toàn bộ tình trạng sức khỏe của bạn, đồng thời phát hiện sớm, can thiệp, điều trị kịp thời nhằm làm giảm đến mức tối thiểu những biến chứng của những bệnh hiểm nghèo đe dọa cuộc sống của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

35.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Công dụng thuốc Cefalexin TVP 250mg
    Công dụng thuốc Cefalexin TVP 250mg

    Thuốc Cefalexin tvp 250mg thuộc nhóm thuốc chống ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm được có chứa thành phần chính là Cefalexin. Thuốc được chỉ định trong điều trị nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm,...

    Đọc thêm
  • banner natives image
    QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • novahexin 5 ml
    Công dụng thuốc Novahexin 5 ml

    Thuốc Novahexin 4mg/5ml chứa hoạt chất chính là Bromhexin hydroclorid. Thuốc được kê đơn trong điều trị tích cực tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp và rối loạn dịch phế quản. Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu ...

    Đọc thêm
  • thuốc Terdein F
    Công dụng thuốc Terdein F

    Terdein F là sự kết hợp giữa Codein và Terpin Hydrat, thuốc được chỉ định với mục đích giảm ho, long đờm hoặc hỗ trợ điều trị viêm phế quản cấp và mãn tính. Vậy bệnh nhân cần sử dụng ...

    Đọc thêm
  • Mecefix-BE 100 mg
    Công dụng thuốc Mecefix-BE 100 mg

    Thuốc Mecefix-BE 100mg có khả năng chống nhiễm khuẩn và chống nấm. Trước khi sử dụng thuốc thì bạn nên hỏi thêm ý kiến từ bác sĩ để được tư vấn và chỉ dẫn. Sau đây là một số thông ...

    Đọc thêm
  • salbufar
    Công dụng thuốc Salbufar

    Thuốc Salbufar chứa hoạt chất Salbutamol được chỉ định trong điều trị co thắt phế quản, hen phế quản, viêm phế quản mãn tính... Cùng tìm hiểu về công dụng, các lưu ý khi sử dụng thuốc Salbufar qua bài ...

    Đọc thêm