Vì sao cần chụp X quang răng khôn?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Nguyễn Vân Anh - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chụp X-quang răng khôn giúp quan sát cụ thể cấu trúc và vị trí của răng, kết hợp với những thăm khám để chẩn đoán và điều trị phù hợp với từng trường hợp bệnh khác nhau.

1. Đặc điểm của răng khôn

Người trưởng thành thường có 32 răng vĩnh viễn, được chia đều về hai hàm. Mỗi hàm lại được chia làm 2 nửa và được đánh số từ vị trí răng cửa giữa. Như vậy mỗi người trưởng thành thường có 4 răng khôn, nằm ở vị trí số 8 của mỗi bên hàm, chúng thường mọc trong độ tuổi từ 17 – 25.

Vì là những chiếc răng vĩnh viễn mọc muộn nhất so với các răng vĩnh viễn khác, khi xương hàm đã phát triển hoàn thiện cả về kích thước lẫn mật độ, nên trong rất nhiều trường hợp, răng khôn không có đủ khoảng trống để mọc một cách bình thường, dẫn đến mọc lệch hướng hoặc lạc chỗ. Chính những sự mọc lệch hướng hoặc lạc chỗ này sẽ gây ra nhiều biến chứng về răng miệng, cũng như ảnh hưởng tới sự vững chắc của toàn bộ hàm răng, thậm chí gây tổn thương các cấu trúc khác ngoài khoang miệng.

2. Chụp X-quang răng khôn để làm gì?

Đau răng
Người bị mọc răng khôn có thể bị đau răng khi răng mọc lệch

Đa phần các trường hợp răng mọc ngầm sẽ không thể quan sát thấy bằng mắt thường. Hơn nữa, răng khôn mọc lệch có thể gây triệu chứng đau nhức, viêm nhiễm khoang miệng, hoặc có thể phát triển âm thầm gây ra các biến chứng muộn. Do đó, việc thăm khám lâm sàng và chụp Xquang răng khôn là cần thiết, để phát hiện và điều chỉnh sớm, tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra.

3. Khi nào thì có chỉ định nhổ răng khôn?

● Khi quá trình mọc răng khôn gây đau nhức, nhiễm trùng

● Giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe thức ăn giắt vào thường xuyên sau ăn

● Răng khôn bị mọc ngầm, mọc lệch

● Răng khôn không có răng đối diện mọc khớp nhau, bị trồi lên hoặc thòng xuống hàm còn lại

● Răng khôn bị bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng

● Nhổ răng khôn với mục đích chỉnh nha

Kỹ thuật nhổ răng khôn mọc lệch được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Đối với các răng khôn mọc lệch không những không có chức năng ăn nhai mà còn gây ra các biến chứng đau, viêm và làm sâu răng bên cạnh.

Nhổ răng khôn chống chỉ định khi đang có viêm cấp, há miệng hạn chế, người đang dùng thuốc chống đông.

Ưu điểm của kỹ thuật nhổ răng khôn mọc lệch tại Vinmec là tránh được các biến chứng của răng số 8 như: Đau, sâu răng bên cạnh, viêm, sang chấn răng số 7.

Khoa Răng – hàm – mặt, bệnh viện Vinmec được trang bị hệ thống ghế nha khoa KAVO (Đức), camera tại ghế răng, máy panorama hãng Gendex, máy X - quang ổ răng tại chỗ, máy quét phim Photpho hãng Gendex, máy siêu âm Dently, rèn tẩy trắng răng Radii Plus Australia, máy nội nha, máy đo chiều dài ống tủy.... giúp hỗ trợ tối đa trong việc thăm khám và thực hiện mọi kỹ thuật răng hàm mặt.

Vinmec thông báo lịch nghỉ lễ 02/09
Bệnh viện Vinmec có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tụy và hết lòng vì sức khỏe của người bệnh

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, chúng tôi luôn có có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tụy và hết lòng vì sức khỏe của người bệnh.

Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Nguyễn Vân Anh tốt nghiệp Bác sĩ Nội trú chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh tại Đại học Y Hà Nội và đã từng tham gia đào tạo về Năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Tổng hợp Sydney, Úc, thực tập tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Concord, Sydney, Úc. Bác sĩ Vân Anh có thế mạnh về chẩn đoán hình ảnh cộng hưởng từ, cắt lớp vi tính, X-quang, siêu âm; chuyên sâu về chẩn đoán hình ảnh cơ xương khớp; sinh thiết u (xương, phổi, gan...) dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính và siêu âm; chọc hút tế bào (hạch, tuyến giáp, vú,...); dẫn lưu các ổ áp xe dưới hướng dẫn siêu âm.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán răng khôn mọc lệch

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan