Vì sao phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Nghiên cứu cho rằng phụ nữ có thai có nguy cơ cao rối loạn các chức năng tuyến giáp trong đó có suy chức năng tuyến giáp. Bệnh lý tuyến giáp thai kỳ rất nguy hiểm đối với sự phát triển của thai kỳ và sức khỏe của sản phụ đặc biệt là trong ba tháng đầu. Bởi vậy việc xét nghiệm sàng lọc bệnh lý tuyến giáp những tháng đầu thai kỳ là điều rất quan trọng. Vậy vì sao cần xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp trong 3 tháng đầu thai kỳ? Và điều này mang lại những lợi ích gì cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh lý tuyến giáp thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

Các bác sĩ sản khoa cho biết trong 13 tuần đầu tiên, thai nhi chưa có tuyến giáp nên phụ thuộc hoàn toàn vào lượng hormone tuyến giáp của mẹ cung cấp qua nhau thai. Đây là thời kỳ quan trọng để hình thành và phân chi các cơ quan trên cơ thể thai nhi, việc đủ hormone là điều rất quan trọng, điều ngày đồng nghĩa với nếu thai phụ bị các bệnh lý tuyến giáp như suy giáp hay cường giáp sẽ ảnh hưởng đến thai nhi thời kỳ này và có thể gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm cho bé.

Cụ thể, khi mẹ bầu bị suy giáp cùng với tình trạng tăng huyết áp sẽ dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai chết lưu, sinh non, rau bong non, thậm chí vì không đủ hormone cung cấp chi sự phát triển của trẻ sinh ra có thể bị đần độn, trí tuệ chậm phát triển. Phụ nữ có bầu bị cường giáp sẽ gây ra các biến chứng cho thai nhi như sảy thai, thai nhẹ cân, đẻ non, hội chứng tiền sản giật... và đặc biệt nguy hiểm nhất là lên cơn cường giáp lúc sinh sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Phụ nữ cần sàng lọc bệnh lý tuyến giáp trong 3 tháng đầu thai kỳ
Phụ nữ cần sàng lọc bệnh lý tuyến giáp trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu bị bệnh lý tuyến giáp sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm. Trong đó nếu mẹ bị suy giáp thì sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ:

  • Tỷ lệ sảy thai tăng gấp đôi
  • Nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh tăng đến 20%
  • Và 1⁄2 số trẻ sinh ra bị chậm phát triển tâm thần vận động

2. Ai cần được sàng lọc bệnh lý tuyến giáp thai kỳ?

  • Thai phụ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý tuyến giáp và đã được chẩn đoán các bệnh tuyến giáp từ trước như basedow, suy giáp, cường giáp, bướu cổ đơn thuần, bướu nhân tuyến giáp...
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp
  • Thai phụ đã bị bệnh tuyến giáp ở những lần thai trước
  • Thai phụ có tiền sản sản khoa không tốt như sảy thai, lưu thai, sinh non, sinh con dị tật bẩm sinh...
  • Phụ nữ mắc tiểu đường type 1
  • Phụ nữ mắc các bệnh tự nhiễm như lupus, viêm khớp dạng thấp...
  • Phụ nữ đang điều trị suy giáp
  • Phụ nữ có tiền sử đã phẫu thuật cắt tuyến giáp, điều trị phóng xạ cùng cổ, đầu...

Bác sĩ khuyến cáo các đối tượng kể trên cần thực hiện các xét nghiệm sàng lọc bệnh lý tuyến giáp thai kỳ là xét nghiệm TSH (Thyroid-Stimulating Hormone) và FT4 (Free Thyroxine) để đánh giá chức năng tuyến giáp và trong quá trình mang thai, cần được theo dõi thường xuyên.

Xét nghiệm TSH và FT4 để phát hiện bệnh lý tuyến giáp
Xét nghiệm TSH và FT4 để phát hiện bệnh lý tuyến giáp

3. Phụ nữ mang thai cần được xét nghiệm sàng lọc bệnh lý tuyến giáp

Phụ nữ mang thai cần kiểm tra các chức năng tuyến giáp thông qua các xét nghiệm cần thiết, ngay cả khi không có nguy cơ cao mắc bệnh hoặc không có triệu chứng nào. Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm kháng thể TPO để tầm soát chức năng tuyến giáp vì nguy cơ suy giáp gây sảy thai. Xét nghiệm TSH trước khi có kế hoạch mang thai, trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu và lần tiếp theo khi thai nhi được 6 tháng.

Các xét nghiệm sàng lọc bệnh lý tuyến giáp cho bà mẹ mang thai được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thiết kế trong chương trình thai sản trọn gói. Bên cạnh đó, mẹ bầu sẽ được các bác sĩ chuyên khoa khám lâm sàng kiểm tra có bướu cổ hay không, làm các xét nghiệm hormone T4, T3 và TSH, và thực hiện các xét nghiệm cần thiết khi được chỉ định.

Các gói thai sản trọn gói tại Vinmec từ những tháng đầu đã được xét nghiệm sàng lọc bệnh lý tuyến giáp và theo dõi chăm sóc điều trị nếu phát hiện có vấn đề. Các bác sĩ sẽ có hướng điều trị để lượng hormone tuyến giáp về trạng thái cân bằng, ổn định sức khỏe cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Việc chẩn đoán, sàng lọc bệnh lý tuyến giáp ở mẹ bầu sớm nhất trong suốt thời gian mang thai là điều rất tốt và nên thực hiện sớm. Trước khi có kế hoạch mang thai, phụ nữ cần phải xét nghiệm sàng lọc bệnh tuyến giáp để chắc chắn trong tình trạng bình thường để đảm bảo sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi biết tình trạng và nguy cơ có thể mắc bệnh tuyến giáp, mẹ bầu cần thực hiện điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: