Viêm nội mạc tử cung xảy ra khi nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Viêm nội mạc tử cung và tình trạng viêm nhiễm trong buồng tử cung, gây ra những cơn đau bụng dữ dội, đau khi quan hệ tình dục và là nguy cơ lớn của chứng vô sinh.

1. Viêm nội mạc tử cung là gì?

Viêm nội mạc tử cung là chứng bệnh không xa lạ với phụ nữ tuổi sinh đẻ.

Bên trong tử cung có một lớp niêm mạc mềm, xốp, gọi là nội mạc tử cung. Khu vực này sẵn sàng tiếp nhận trứng thụ tinh và nuôi dưỡng chúng phát triển thành bào thai. Nếu trứng không rụng, các mô nội mạc tử cung sẽ bị phá hủy và được tống ra ngoài, tạo thành chu kỳ kinh nguyệt.

Triệu chứng chung của viêm nội mạc tử cung thường là:

  • Đau bụng dữ dội trước và trong khi hành kinh, đau bụng dưới, đau khi sinh hoạt tình dục.
  • Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau buốt đường tiết niệu
  • Tiêu chảy, táo bón, nôn mửa...
  • Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân còn kèm theo biểu hiện dị ứng, thường xuyên bị viêm nhiễm ở vùng kín.
  • Ra nhiều khí hư kèm mủ, sốt.

Nếu điều trị không đúng cách hoặc không chữa trị, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính. Khi đó, biểu hiện chính thường gặp là đau bụng dưới, chảy máu tử cung, rối loạn kinh nguyệt.

viêm nội mạc tử cung
Hình ảnh viêm nội mạc tử cung

2. Viêm nội mạc tử cung xảy ra khi nào?

Viêm niêm mạc tử cung thường do nhiễm trùng hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra như:

Viêm nội mạc tử cung thường xảy ra sau một số thủ thuật can thiệp ở buồng tử cung không đảm bảo vô trùng như:

  • Nạo hút thai, nạo sinh thiết, đặt vòng, lấy vòng.
  • Soi buồng tử cung

Viêm nội mạc tử cung sau sinh: Sau đẻ hoặc mổ lấy thai bị sót nhau, bế sản dịc , hoặc dụng cụ phẫu thuật thủ thuật không đảm bảo vô khuẩn, vỡ ối sớm và chuyển dạ kéo dài thăm khám nhiều lần theo đường âm đạo,...

Ngoài ra còn nguyên nhân do chị em vệ sinh vùng kín không sạch hoặc quan hệ tình dục không an toàn

vợ chồng
Viêm nội mạc tử cung có thể do các bệnh lây truyền qua đường tình dục

3. Biến chứng của viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung mãn tính là nhiễm trùng cấp thấp và hầu hết phụ nữ sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc các triệu chứng có thể bị chẩn đoán nhầm. Tuy nhiên, viêm nội mạc tử cung nếu không được điều trị đúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm:

  • Viêm: Viêm cơ tử cung, viêm vùng chậu
  • Nhiễm khuẩn huyết
  • Dính buồng tử cung
  • Dính tắc vòi trứng
  • Vô kinh
  • Hậu quả cuối cùng có thể là vô sinh do tinh trùng không gặp trứng để thụ tinh, trứng đã thụ tinh không về được tử cung làm tổ, tử cung không đảm bảo để trứng làm tổ.

Viêm nội mạc tử cung, gây ra những cơn đau bụng hạ vị, đau khi quan hệ tình dục và là nguy cơ lớn của chứng vô sinh. Để trả lời câu hỏi "Viêm nội mạc tử cung có chữa được không" thì câu trả lời là: Có. Ngay khi nhận thấy những biểu hiện viêm nội mạc tử cung, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan