[Vinmec - Hỏi đáp cùng chuyên gia] Chuyên đề số 01: Bệnh mất ngủ

Trung bình mỗi người dành 1/3 thời gian trong cuộc đời để ngủ. Đây là lúc cơ thể tái tạo và phục hồi năng lượng. Chính vì vậy mất ngủ trong thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm và có thể là nguyên nhân của nhiều căn bệnh như trầm cảm, tim mạch, thay đổi hormone,... Thêm vào đó, tình trạng thèm ngủ và không tỉnh táo vào ban ngày còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác về an toàn giao thông và giảm hiệu quả công việc.

1. Hậu quả của mất ngủ

Trong kết quả từ hơn 300 nghiên cứu của một hội đồng liên ngành 18 quốc gia, bao gồm những chuyên gia về giấc ngủ từ các tổ chức y tế lớn như Học viện Nhi khoa Mỹ, Hiệp hội Bác sĩ Sản phụ khoa Mỹ và Hiệp hội Tâm thần Mỹ, thời gian ngủ tối thiểu do nhu cầu của mỗi người nhưng cũng có mối liên hệ chặt chẽ với độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

Theo đó, mỗi người nên ngủ đủ số giờ theo độ tuổi như sau:

Thời gian ngủ theo tuổi
Thời gian ngủ theo độ tuổi

Khi càng lớn tuổi, nhu cầu ngủ và thời gian để cơ thể phục hồi cũng giảm dần. Điều đó cũng lí giải vì sao trẻ em từ 0 – 3 tháng tuổi dành phần lớn thời gian để ngủ nhưng người lớn tuổi thì khá khó để duy trì 8h mỗi ngày cho việc ngủ.

2. Khi nào được gọi là mất ngủ?

Mất ngủ là một triệu chứng phức tạp, bao gồm khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ trong một thời gian dài. Một giấc ngủ đủ cần được đảm bảo cả về số lượng (thời gian ngủ) và chất lượng (khả năng duy trì giấc ngủ liên tục). Vì vậy dù có ngủ đủ thời gian nhưng ngủ không sâu giấc, hay bị tỉnh giữa chừng hoặc thời gian ngủ không đều cũng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Nhiều người nghĩ rằng nếu thiếu ngủ ngày hôm nay khiến cơ thể mệt mỏi thì có thể dễ đi vào giấc ngủ và ngủ bù lại hôm sau. Tuy nhiên các yếu tố khác như thời tiết nắng nóng, áp lực công việc, ... sẽ tác động đồng thời khiến tình trạng mất ngủ mãn tính kéo dài hơn dự định và dần ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Trước tiên là về mắt, da và hệ thần kinh. Kéo dài hơn là ảnh hưởng đến trí nhớ, cảm xúc và khả năng tập trung. Sau cùng thì toàn bộ tim, hệ miễn dịch và các cơ quan khác đều bị ảnh hưởng.

Mất ngủ
Mất ngủ mạn tính ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hằng ngày

Vậy làm thế nào để đánh giá đúng tình trạng mất ngủ và có cách điều trị hiệu quả căn bệnh này? Vinmec tổ chức chương trình hỏi đáp cùng chuyên gia với nội dung:

  • Chủ đề 01: Bệnh mất ngủ
  • Thời gian: 15 – 17h ngày thứ 4 (17/07/2019)
  • Hình thức: Hỏi đáp trực tiếp trên website www.vinmec.com
  • Các bác sĩ tham gia trả lời:

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thị Sơn - Chuyên khoa Nội Thần kinh Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thành Long - Phòng khám tâm lý, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Hãy cùng chia sẻ câu hỏi của bạn về Bệnh mất ngủ với các bác sĩ qua đường link TẠI ĐÂY để được các chuyên gia giải đáp!

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

800 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan