Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng, gây vô sinh nam

Kháng thể kháng tinh trùng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh nam giới. Kháng thể kháng tinh trùng xuất hiện trong cơ thể làm cản trở quá trình thụ tinh, hình thành tổ hợp, hay ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có trường hợp gây sảy thai.

1. Kháng thể kháng tinh trùng ở nam giới

Kháng thể tinh trùng là một trong những kháng thể được xếp vào hệ miễn dịch đặc hiệu của cơ thể. Tức là, kháng thể tinh trùng là một kháng thể chỉ xuất hiện khi có sự tiếp xúc của tinh trùng trong cơ thể.

Đối với cơ thể nam giới, tinh trùng được xem như một kháng nguyên lạ. Trong cấu trúc của tinh hoàn có một hàng rào bảo vệ gọi là hàng rào máu - tinh hoàn. Hàng rào này như một vách ngăn giúp biệt lập tinh trùng và các sản phẩm thoái hóa của nó với hệ miễn dịch, ngăn cho chúng không xâm nhập vào bên trong cơ thể mà chỉ được nằm ở bên ngoài của hàng rào. Khi hàng rào bảo vệ này bị tổn thương sẽ tạo điều kiện cho tinh trùng cùng các sản phẩm thoái hóa của nó xuất hiện trong máu làm kích hoạt sự hoạt động của hệ miễn dịch của cơ thể sinh ra kháng thể kháng tinh trùng để chống lại, tiêu diệt tinh trùng. Kháng thể này có thể được đặt ở đầu hoặc đuôi của tinh trùng:

  • Nếu kháng thể ở đầu tinh trùng sẽ ngăn chặn sự liên kết tự động giữa tinh trùng với trứng, cản trở quá trình thụ tinh, việc có thai sẽ trở nên khó khăn hơn.
  • Nếu kháng thể ở đuôi của tinh trùng sẽ gây cố định làm bất hoạt hoạt động của tinh trùng hoặc kết dính lại các tinh trùng với nhau làm giảm hoạt động di chuyển của tinh trùng.
Kháng thể kháng tinh trùng ở nam giới
Kháng thể kháng tinh trùng ở nam giới là gì?

Tóm lại, kháng thể kháng tinh trùng sẽ gây tác động đến sinh sản bằng cách làm giảm vận động của tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng không hoạt động, can thiệp vào quá trình tiếp xúc liên kết giữa trứng với tinh tinh trùng, làm biến đổi phản ứng cực đầu hay tác động trực tiếp vào chất nhầy cổ tử cung. Đôi khi, chất dịch nhầy của tử cung cũng có thể hình thành kháng thể kháng tinh trùng để chống lại tinh trùng của người chồng. Tất cả những điều này đều gây cản trở cho việc thụ tinh dẫn đến khó hình thành hợp tử bào thai, ảnh hưởng đến sự làm tổ và cả sự phát triển của bào thai.

Các kết quả nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng ở nam giới, nồng độ kháng thể kháng tinh trùng trong huyết tương càng cao thì nguy cơ vô sinh nam giới cũng càng rõ ràng. Khi có sự xuất hiện của kháng thể kháng tinh trùng ở vợ hoặc người chồng thì tỷ lệ mang thai ở cặp vợ chồng này là thấp hơn 38% so với các cặp đôi khác.

Tỷ lệ vô sinh có kháng thể kháng tinh trùng chiếm khoảng 1 - 6% tổng số các trường hợp vô sinh nam giới.

2. Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng

Để chẩn đoán xác định có kháng thể kháng tinh trùng trong huyết tương, hiện nay trong y học sử dụng kỹ thuật xét nghiệm MAR (Mixed antiglobulin reaction) và xét nghiệm IBT (Immunobead test):

  • Xét nghiệm MAR: dựa trên nguyên lý về sự ngưng kết của tinh trùng với hồng cầu cừu khi có sự xuất hiện của IgA, IgG.
  • Xét nghiệm IBT: dựa trên cơ chế phức hợp polyacrilamide gắn kháng thể người với kháng thể kháng tinh trùng.
  • Ngoài ra người ta còn sử dụng kỹ thuật xét nghiệm Franklin và Duckes để xác định tỷ lệ và hiệu giá ngưng kết của kháng thể kháng tinh trùng trong huyết thanh.

Bên cạnh việc làm xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, tình trạng hoạt động cũng như đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại thời điểm đó, cần kết hợp thêm với xét nghiệm tinh dịch đồ và xét nghiệm yếu tố nội tiết nam giới (lưu ý đến các hormone sinh sản ở nam giới).

Kháng thể kháng tinh trùng ở nam giới có thể tìm thấy ở trong huyết thanh của cả hai giới, có thể trong huyết tương tinh dịch, trên bề mặt tinh trùng hay trong dịch nhầy cổ tử cung. Do đó, khi khám sức khỏe sinh sản, cùng với việc thăm khám xét nghiệm từ phía người chồng, nên làm xét nghiệm cả người vợ để tránh bỏ sót các chẩn đoán dẫn tới điều trị sai hướng.

Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng
Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới

Chỉ định làm xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng khi:

  • Tinh trùng có hiện tượng bị kết dính trong tinh dịch hay trong tử cung của người vợ.
  • Tinh trùng chuyển động kém hoặc bất động.
  • Số lượng tinh trùng thấp hơn so với bình thường.
  • Vô sinh tiên phát ở nam giới.
  • Trước phẫu thuật nối ống dẫn tinh.
  • Kết hôn lâu nhưng chưa có con, đi khám sức khỏe sinh sản cả hai vợ chồng đều bình thường. Trường hợp này nên làm xét nghiệm kháng tinh trùng ở cả hai vợ chồng để chẩn đoán chính xác nhất.

Kháng thể kháng tinh trùng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn cho nhiều cặp vợ chồng. Kháng thể kháng tinh trùng vẫn có thể điều trị được bằng các phương pháp như dùng thuốc ức chế miễn dịch hay các phương pháp hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh ngoài ống nghiệm (IVF) hay tiêm tinh trùng vào bào tương noãn... Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể điều trị được. Hãy liên hệ với bác sĩ ngay khi bạn thấy mình đang có vấn đề về sức khỏe sinh sản để được tư vấn, điều trị kịp thời tránh biến chứng về sau mà thường gặp nhất là vô sinh.

63495-Cac be IVF_1.JPG
Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn

Để mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn, Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm hàng đầu trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Quý khách có thể trực tiếp đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn hoặc liên hệ qua số điện thoại 024 3974 3556 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: