Xuất tinh ngược dòng có thể gây vô sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Ở một số nam giới, hiện tượng đạt cực khoái nhưng không xuất tinh trong quan hệ tình dục được gọi là xuất tinh ngược. Cánh mày râu gặp phải rối loạn này có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

1. Xuất tinh ngược dòng là gì?

Xuất tinh ngược là tình trạng rối loạn xuất tinh trong quá trình giao hợp, khi đạt cực khoái tinh dịch thay vì được phóng ra bên ngoài cơ quan sinh dục nam thì lại xuất ngược vào bên trong bàng quang, sau đó đi ra bên ngoài theo con đường nước tiểu.

Xuất tinh ngược dòng không ảnh hưởng đến khả năng cương dương hoặc đạt được cực khoái nhưng khi bạn lên đỉnh, tinh dịch sẽ đi vào bàng quang thay vì phóng ra từ dương vật. Những triệu chứng và dấu hiệu của xuất tinh ngược dòng bao gồm:

  • Cực khoái khô: Khi đạt cực khoái bạn chỉ xuất ra rất ít hoặc không có tinh dịch;
  • Nước tiểu đục sau khi đạt cực khoái (do có chứa tinh dịch);
  • Vô sinh nam.

2. Nguy cơ vô sinh khi bị xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược không ảnh hưởng đến đời sống tình dục và cảm giác tình dục, không nguy hiểm tính mạng người bệnh nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Khi tinh trùng chạy ngược vào bàng quang chứ không xuất ra ngoài sẽ khiến lượng tinh trùng ít và yếu, điều này gây khó khăn cho việc thụ thai.

3. Xuất tinh ngược khi nào nên gặp bác sĩ?

Xuất tinh ngược dòng có thể gây vô sinh
Xuất tinh ngược ở nam

Tùy thuộc vào nguyên nhân có thể gây ra xuất tinh ngược dòng và trong trường hợp cần điều trị về vô sinh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu hoặc nam học. Tại đây, bác sĩ sẽ:

  • Hỏi về triệu chứng và diễn biến của bệnh cũng như bất kỳ những vấn đề sức khỏe nào, các loại phẫu thuật hoặc ung thư mà bạn mắc, các thuốc bạn đang dùng;
  • Thăm khám lâm sàng, bao gồm khám dương vật, tinh hoàn và trực tràng;
  • Xét nghiệm nước tiểu để tìm sự có mặt của tinh trùng sau khi bạn đạt cực khoái.

Tuỳ theo nguyên nhân mắc phải mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo những hướng khác nhau. Trong một số trường hợp dùng thuốc, trị liệu tâm lý, châm cứu có thể giúp xuất tinh bình thường. Nhưng để điều trị vô sinh do xuất tinh ngược, bạn có thể sẽ cần tiến hành các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, ví dụ như lấy lại tinh trùng từ bàng quang hoặc bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Cũng như các chứng bệnh khác, việc phát hiện và điều trị sớm xuất tinh ngược sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Vì vậy khi thấy dấu hiệu xuất tinh bất thường, nam giới cần đi khám bác sĩ để tìm chính xác nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan