Điều trị giảm chứng ảo thanh ở bệnh nhân tâm thần phân liệt

Bệnh tâm thần phân liệt thường diễn tiến thầm lặng và biểu hiện ra bên ngoài bằng những triệu chứng lâm sàng rất đa dạng khi bệnh đã nặng. Người bệnh tâm thần phân liệt luôn có những hoang tưởng và ảo giác về xã hội, cuộc sống, bệnh thường bắt đầu ở tuổi 25 và kéo dài suốt đời khiến bệnh nhân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

1. Triệu chứng thường gặp ở bệnh tâm thần phân liệt

Theo thống kê thì cứ 100 người thì có 1 người mắc phải bệnh tâm thần phân liệt, căn bệnh này có nhiều biểu hiện dưới dạng khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là khiến người bệnh bị ảo thanh, ảo tưởng, ảnh hưởng đến các hoạt động tinh thần và cuộc sống.

Bệnh tâm thần phân liệt thường khởi phát rất nhanh với những triệu chứng cấp tính hoặc khởi phát chậm và thầm lặng trong nhiều tháng, nhiều năm. Không chỉ bị ảo tưởng, người bệnh còn có biểu hiện xa lánh, hạn chế nói chuyện với người thân, lo âu, trầm tư và sợ hãi nhiều hơn. Một số triệu chứng tâm thần phân liệt thường gặp bao gồm:

  • Luôn có suy nghĩ hoang tưởng, sai lầm, không hợp với thực tế.
  • Luôn bị ảo thanh, nghe thấy một hay nhiều giọng nói vang lên bên tai, nội dung ảo thanh thường là những lời buộc tội, đe dọa, nhạo báng hay chửi bới. Lúc này người bệnh thường phản ứng lại bằng cách bịt 2 tai, tự vệ...
  • Rối loạn khả năng suy nghĩ, những điều người bệnh nói ra sẽ rất khó hiểu hoặc đang nói thì dừng, đang nói chủ đề này lại chuyển sang chủ đề khác.
Ảo thanh
Ảo thanh là một trong những triệu chứng của tâm thần phân liệt

2. Điều trị giảm chứng ảo thanh ở bệnh tâm thần phân liệt

Phương pháp điều trị bệnh tâm thần phân liệt hiệu quả nhất hiện nay là cần phải phối hợp thuốc chống loạn thầnphục hồi chức năng tâm lý cho người bệnh. Thuốc chống loạn thần có rất nhiều loại, có tác dụng lớn trong quá trình điều trị cho bệnh nhân tâm thần phân liệt. Hiện nay, nhờ có loại thuốc này mà người bệnh không cần phải nằm điều trị tại bệnh viện tâm thần mà có thể điều trị ngoại trú để có thể vừa điều trị vừa sống thoải mái cùng người thân và xã hội. Đặc biệt, thuốc chống loạn thần không gây nghiện mà chỉ góp phần điều chỉnh các chất hóa học trong não nên có thể sử dụng điều trị trong thời gian dài để phòng bệnh tái phát. Theo thống kê thì có khoảng 70% bệnh nhân tái phát sau 1 năm điều trị và 90% tái phát sau 2 năm. Do đó, bệnh nhân tâm thần phân liệt muốn giảm chứng ảo thanh và các biểu hiện của bệnh thì cần phải điều trị củng cố là rất cần thiết. Điều trị củng cố cho bệnh nhân tâm thần phân liệt phải đạt được 3 yêu cầu sau:

  • Mang đến hiệu quả, không tái phát
  • Bệnh nhân dễ thực hiện
  • Thuốc có chi phí thấp để bệnh nhân có thể điều trị trong thời gian dài

Ngoài ra, muốn chữa bệnh ảo thanh ở người tâm thần phân liệt thì phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng. Khi kiểm soát được nguyên nhân thì bác sĩ ảo thanh sẽ biến mất hoặc ít xảy ra. Bác sĩ có thể hạ thấp liều thuốc của người bệnh hoặc việc phác đồ điều trị có thể phức tạp hơn với thuốc và nhiều liệu pháp trị liệu khác để đạt được hiệu quả. Song song với quá trình điều trị giảm chứng ảo thanh ở người bệnh tâm thần thì cần phải phục hồi chức năng tâm lý xã hội cho bệnh nhân mới giúp mang lại hiệu quả cao, cố gắng giúp người bệnh phục hồi khả năng tiếp xúc với mọi người, có thể tự học và làm việc, giúp mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm hơn và đúng đắn hơn với người bệnh tâm thần phân liệt để không có những lời nói làm ảnh hưởng đến tinh thần của người bệnh.

Thuốc trong hội chứng mạch vành cấp có thể dùng để điều trị nội khoa
Bệnh nhân sẽ được điều trị kết hợp giữa sử dụng thuốc chống loạn thần và phục hồi tâm lý

Đặc biệt, trong quá trình điều trị bệnh tâm thần phân liệt thì chỉ tuân theo chỉ dẫn của thầy thuốc chứ không nên tin vào ma quỷ, thần thánh và không nên tranh luận với người bệnh về sự hoang tưởng và không nhốt, trói người bệnh vì sẽ làm tăng khả năng kích động. Tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

165 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan