Mất ngủ kéo dài có bị tâm thần không?

Hỏi

Chào bác sĩ, tôi có con trai năm nay 14 tuổi. Con đang tuổi dậy thì thay đổi khá nhiều về tâm lí và sinh lí nên tôi khá lo lắng. Gần đây tôi có đọc được bài viết mất ngủ có thể là dấu hiệu bị tâm thần mà đặc biệt là tụi trẻ dễ bị trầm cảm lúc dậy thì nên lo quá. Con tôi thực sự ít ngủ từ khoảng 1 năm gần đây rồi. Cảm xúc cũng thay đổi thất thường. Liệu con tôi có cần đi khám tâm lý không hay chỉ là thay đổi tâm sinh lý bình thường? Nhờ bác sĩ trả lời giúp mất ngủ kéo dài liệu có bị tâm thần không? Tôi cảm ơn nhiều lắm

Hoàng Thị Ngọc Anh ( 43 tuổi )

Trả lời câu hỏi: Mất ngủ kéo dài có bị tâm thần không?

Nếu con trai bạn có những dấu hiệu mất ngủ kèm đau đầu, chóng mặt, mất ngủ điều trị kéo dài không khỏi... Đây có thể là biểu hiện của một bệnh lý liên quan đến thần kinh nào đó, mà mất ngủ là một dấu hiệu cảnh báo bệnh. Có tới 50% bệnh nhân bị mất ngủ có liên quan đến yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, nguyên nhân tâm thần, thần kinh không nhiều, chỉ chiếm khoảng 10% các trường hợp bệnh.Nhiều người đau đầu, mất ngủ triền miên nhưng chủ quan chỉ uống thuốc mất ngủ mà không hề nghĩ đến trầm cảm. Mất ngủ do trầm cảm rất nguy hiểm, là nguyên nhân khiến tình trạng trầm cảm nặng hơn, thậm chí có thể khiến người bệnh dẫn đến tự sát.Do đó, bệnh nhân khi bị mất ngủ nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa Tâm thần trong trường hợp:

  • Căng thẳng – stress, lo lắng
  • Trầm cảm
  • Áp lực trong công việc, áp lực trong học tập, cuộc sống gia đình nhiều mâu thuẫn
  • Thói quen sinh hoạt thất thường.

Ths. Bs Nguyễn Thành Long - Chuyên gia tư vấn Tâm lý - Phòng khám Tâm lý, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan