Hyperpigmentation Treatment: Acids, Peels, Lasers and More

Facial hyperpigmentation is a common problem in many people, affecting aesthetics. Treatment of hyperpigmentation has many options to choose from. However, you need to protect your skin from sun damage and discuss with your doctor about safe and effective treatment options.

1. What is hyperpigmentation?


Hyperpigmentation is a medical term used to describe patches of skin that are darker than normal. These patches are often caused by an overproduction of melanin, the result of acne scarring, and damage from the sun or hormone fluctuations.

2. What to do with hyperpigmented skin?


Dùng kem dưỡng trị tăng sắc tố da Kem dưỡng là phương pháp điều trị tăng sắc tố da không cần kê đơn. Nhiều loại kem trong số này có sẵn ở dạng kê đơn mạnh hơn. Chúng thường được sử dụng 1 hoặc 2 lần mỗi ngày để giúp làm sáng da theo thời gian. Các loại kem dưỡng tại chỗ để làm sáng da cũng có dạng gel.
Các thành phần phổ biến có trong các sản phẩm làm sáng da không kê đơn bao gồm: Hydroquinone, chiết xuất cam thảo, N-acetylglucosamine và vitamin B3 .
Các loại kem hoặc gel làm sáng da hoạt động tốt nhất đối với các đốm tăng sắc tố bằng phẳng, chẳng hạn như nám hoặc đồi mồi . Chúng có hiệu quả đối với mảng đổi màu trên hầu hết các loại da. Các sản phẩm không kê đơn là những lựa chọn dễ tiếp cận với giá cả phải chăng để trị tăng sắc tố da , nhưng những sản phẩm này có thể mất nhiều thời gian hơn so với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp khác.
Axit dùng cho da mặt Các loại axit dùng cho mặt hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết hoặc làm bong tróc lớp trên cùng của da. Bất cứ khi nào bạn tẩy da chết, tế bào mới sẽ xuất hiện để thay thế. Quá trình này giúp làm đều màu da mặt và mịn màng hơn.
Nhiều loại axit dành cho da mặt không cần kê đơn có bán tại các cửa hàng làm đẹp và hiệu thuốc như: Axit alpha hydroxy, axit azelaic, axit kojic, axit salicylic, vitamin C ở dạng axit l-ascorbic.
Axit dành cho mặt hoạt động tốt trong việc điều trị tăng sắc tố nhẹ trên tông màu da sáng vốn có. Do đó, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm chứa hàm lượng axit từ 10% trở xuống, bởi nồng độ cao hơn có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ.
Dùng retinoids điều trị tăng sắc tố da Được chiết xuất từ ​​vitamin A , retinoids là 1 trong những thành phần chăm sóc da không kê đơn được sử dụng lâu đời nhất. Với cấu trúc phân tử nhỏ cho phép chúng thâm nhập sâu vào da và điều trị các lớp bên dưới biểu bì của bạn.
Retinoids có trong công thức cần kê đơn hoặc không kê đơn. Tuy nhiên, các phiên bản không kê đơn có xu hướng yếu hơn. Nếu bạn không thấy bất kỳ kết quả nào sau 1 vài tháng sử dụng, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu về việc kê đơn retinoid tretinoin (Retin-A).
Retinoids không kê đơn có thể an toàn cho mọi tông màu da, nhưng bạn nên kiểm tra kỹ với bác sĩ da liễu nếu có làn da sẫm màu và muốn sử dụng các sản phẩm này lâu dài. Cũng cần lưu ý rằng, retinoids thường được sử dụng để điều trị nếp nhăn hơn là chứng tăng sắc tố da . Điều này có nghĩa là retinoids có thể không phải là phương pháp điều trị tăng sắc tố da mặt tốt nhất.
Đặc biệt, đối với làn da của người trưởng thành, hãy cân nhắc sự kết hợp giữa retinoids và axit hyaluronic để chống lại các đốm đồi mồi, tình trạng khô da và nếp nhăn.
Lột da bằng hóa chất Lột da bằng hóa chất là phương pháp sử dụng axit ở nồng độ mạnh hơn. Chúng làm giảm sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố da bằng cách loại bỏ lớp biểu bì. Các phiên bản sâu hơn cũng có thể thâm nhập vào lớp giữa của da (hạ bì) để tạo ra kết quả ấn tượng hơn.
Mặc dù nhiều sản phẩm tẩy da chết hóa học có bán theo dạng không kê đơn, nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng theo phương pháp kê đơn từ bác sĩ da liễu. Những sản phẩm kê đơn từ bác sĩ sẽ có tác dụng mạnh và mang lại kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, do tác dụng mạnh của chúng, lột da bằng hóa chất tại phòng khám cũng có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ. Do đó, bạn nên tham vấn bác sĩ da liễu về những rủi ro hay tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình lột da bằng hóa chất.
Nếu công việc khiến bạn phải thường xuyên ra ngoài nắng, lột da bằng hóa chất có thể không phải là lựa chọn điều trị tăng sắc tố da tốt nhất. Phương pháp này khiến da bạn nhạy cảm hơn với tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời. Nếu bạn không thoa kem chống nắng hay sử dụng các biện pháp chống tia cực tím thì ánh nắng mặt trời sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tăng sắc tố da mặt . Do đó, bạn sẽ cần phải tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ da khỏi tia cực tím trong ít nhất 1 tuần sau lần điều trị cuối cùng.
Phương pháp này thường phù hợp với những người có đốm đồi mồi, nám và mờ da hoặc do tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng cũng mang lại 1 tông màu da sáng hơn trong thời gian ngắn so với các sản phẩm axit dùng cho mặt.
Do đó, nếu sở hữu làn da sẫm hoặc muốn lột da mạnh hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn. Họ có thể đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích về cách lột da chuyên nghiệp và giúp bạn quyết định sản phẩm phù hợp nhất.
Lột da bằng laser (tái tạo bề mặt da) Phương pháp điều trị bằng laser (tái tạo bề mặt) sử dụng các chùm ánh sáng nhắm trúng đích để giảm tình trạng tăng sắc tố da .
Có 2 loại laser, đó là triệt tiêu và không triệt tiêu. Laser triệt tiêu là loại có cường độ mạnh nhất và chúng liên quan đến việc loại bỏ các lớp da của bạn. Mặt khác, các thủ thuật không triệt tiêu nhắm vào lớp hạ bì để thúc đẩy tăng sinh collagen và thúc đẩy hiệu quả. Cả 2 đều có khả năng đảm bảo các tế bào da mới phát triển trở lại hiệu quả và săn chắc hơn.
Không có 1 cách tiếp cận chung phù hợp với tất cả mọi người để tái tạo bề mặt làn da. Laser triệt tiêu có thể hoạt động tốt hơn đối với những người có làn da sáng. Các phương pháp không triệt tiêu có thể khiến da tối đi thay vì sáng lên. Do đó, bác sĩ sẽ tư vấn để bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất cho làn da của mình.
Liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao (IPL) Liệu pháp IPL là 1 loại điều trị sử dụng tia laser không triệt tiêu (phân đoạn), có tác dụng kích thích tăng sinh collagen trong lớp hạ bì. Nó thường yêu cầu thực hiện lặp lại nhiều lần.
IPL được sử dụng cho các vấn đề về sắc tố nói chung, nhưng các đốm phẳng đặc biệt đáp ứng với phương pháp điều trị này. Nó cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, tĩnh mạch mạng nhện và lỗ chân lông to.
Theo Emory Healthcare, IPL hoạt động tốt nhất đối với những người có làn da sáng màu.
Mài da vi điểm (microdermabrasion) Microdermabrasion là 1 quy trình được thực hiện tại phòng khám để điều trị tăng sắc tố da chỉ ảnh hưởng đến lớp biểu bì (sẹo bề ngoài). Trong quá trình thực hiện, bác sĩ da liễu sẽ sử dụng 1 công cụ cầm tay giống như máy khoan với đầu bàn chải sắt hoặc các phụ kiện có thể mài mòn khác. Sau đó, công cụ được vuốt trên da của bạn để loại bỏ lớp biểu bì 1 cách nhanh chóng nhưng nhẹ nhàng. Bạn có thể cần nhiều lần thực hiện phương pháp này để đạt được kết quả lý tưởng.
Microdermabrasion có công dụng tốt nhất trên các vết sẹo nông. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn xác định liệu phương pháp điều trị này có phù hợp với bạn hay không. Nó cũng hoạt động tốt cho những người có làn da trắng hơn.
Mài da (dermabrasion) Phương pháp này bao gồm việc loại bỏ lớp biểu bì của da, nhưng tác động của nó còn ảnh hưởng đến 1 phần của lớp hạ bì.
Thông thường, mài da được sử dụng để làm phẳng bề mặt các nếp nhăn, quy trình này đã từng được ghi nhận sử dụng để giải quyết các vấn đề về kết cấu da trong quá khứ, bao gồm: sẹo do mụn và thủy đậu , đốm đồi mồi hoặc tác hại của ánh nắng mặt trời.
Phương pháp mài da có thể là 1 lựa chọn tốt nếu bạn đang muốn giảm sắc tố da với tốc độ nhanh hơn. Nó hoạt động tốt nhất cho làn da trắng, còn những người có tông màu da trung bình có thể tiếp tục phát triển thêm chứng tăng sắc tố da do quá trình phẫu thuật.
trị tăng sắc tố da
Có nhiều phương pháp trị tăng sắc tố da, tuy nhiên bạn cần bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

3. Choosing the right treatment for hyperpigmentation


Skin tone plays a role in how much and how long it takes to treat facial hyperpigmentation. As mentioned above, people with fair, medium, and dark skin can use some of the same methods, but people with dark skin need more time to see results. Light-toned skin responds best to hyperpigmentation treatments.
The following methods may be off-limits if your skin tans easily or darkens:
High intensity laser. IPL therapy. Medium skin tones may be suitable for treatments such as:
Chemical peels. Microdermabrasion. Darker skin can use methods such as:
Glycolic acid. Kojic acid. Over-the-counter skin lightening cream. Microdermabrasion. Peeling with low strength chemical. Laser treatment, but only when used at a lower intensity with frequency of repeated treatments. Topical treatment usually takes longer to show visible results. Patience is key to any treatment option. Therefore, talk to your dermatologist about the necessary precautions when treating hyperpigmentation.
Regardless of which treatment you ultimately choose, it's important to protect your skin from sun damage and hyperpigmentation. Applying sunscreen every day is a must, even on cloudy days, and reapplying as needed during the day. Make sure to use a sunscreen with SPF 30 or higher.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Reference source: healthline.com
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan