Phương pháp gây mê ít tác dụng phụ khi mổ ruột thừa cấp?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi phương pháp gây mê ít tác dụng phụ khi mổ ruột thừa cấp? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Phương pháp gây mê ít tác dụng phụ khi mổ ruột thừa cấp?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Cắt ruột thừa là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Đây là một cuộc phẫu thuật khẩn cấp phổ biến được thực hiện để điều trị viêm ruột thừa, một tình trạng viêm của ruột thừa. Ruột thừa là một túi nhỏ, hình ống gắn với ruột già của bạn. Nó nằm ở phía dưới bên phải của bụng. Mục đích chính xác của ruột thừa không được biết. Tuy nhiên, người ta tin rằng nó có thể giúp chúng ta phục hồi sau tiêu chảy, viêm nhiễm và nhiễm trùng ruột non và ruột già.

Khi ruột thừa bị viêm và sưng tấy vi khuẩn có thể nhanh chóng sinh sôi bên trong ruột và dẫn đến hình thành mủ. Sự tích tụ của vi khuẩn và mủ này có thể gây đau quanh rốn và lan xuống phần dưới bên phải của bụng. Đi bộ hoặc ho có thể khiến cơn đau tồi tệ hơn. Bạn cũng có thể bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Điều quan trọng là phải tìm cách điều trị ngay nếu bạn đang có các triệu chứng của viêm ruột thừa.

Khi tình trạng này không được điều trị, ruột thừa có thể vỡ ra (ruột thừa bị thủng) và giải phóng vi khuẩn và các chất có hại khác vào khoang bụng. Điều này có thể đe dọa tính mạng và sẽ dẫn đến thời gian nằm viện lâu hơn. Cắt ruột thừa là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh viêm ruột thừa. Điều quan trọng là phải cắt bỏ ruột thừa ngay lập tức, trước khi ruột thừa có thể bị vỡ. Một khi phẫu thuật cắt ruột thừa được thực hiện, hầu hết mọi người đều hồi phục nhanh chóng và không có biến chứng.

Phẫu thuật cắt ruột thừa thường được thực hiện để loại bỏ ruột thừa khi bị nhiễm trùng khiến nó bị viêm và sưng tấy. Tình trạng này được gọi là viêm ruột thừa. Nhiễm trùng có thể xảy ra khi phần mở của ruột thừa bị tắc nghẽn bởi vi khuẩn và phân. Điều này làm cho ruột thừa của bạn bị sưng và viêm. Cách đơn giản và nhanh chóng nhất để điều trị viêm ruột thừa là cắt bỏ ruột thừa. Ruột thừa của bạn có thể vỡ nếu viêm ruột thừa không được điều trị ngay lập tức và hiệu quả. Nếu ruột thừa bị vỡ, vi khuẩn và các hạt phân trong cơ quan có thể lây lan vào bụng của bạn. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng gọi là viêm phúc mạc. Bạn cũng có thể bị áp xe nếu ruột thừa bị vỡ. Cả hai đều là những tình huống nguy hiểm đến tính mạng cần phải phẫu thuật ngay lập tức.

Có hai hình thức cắt ruột thừa: mở và nội soi. Loại phẫu thuật mà bác sĩ chọn phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm ruột thừa và tiền sử bệnh của bạn.

  • Cắt ruột thừa mở: Trong quá trình phẫu thuật cắt ruột thừa mở, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một đường ở phía dưới bên phải bụng của bạn. Ruột thừa của bạn đã được cắt bỏ và vết thương được khâu lại bằng băng. Quy trình này cho phép bác sĩ làm sạch khoang bụng nếu ruột thừa của bạn bị vỡ. Bác sĩ có thể chọn phương pháp phẫu thuật cắt ruột thừa mở nếu ruột thừa của bạn đã bị vỡ và nhiễm trùng đã lan sang các cơ quan khác. Đây cũng là lựa chọn ưu tiên cho những người đã từng phẫu thuật vùng bụng trước đây.
  • Cắt ruột thừa nội soi: Trong quá trình phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiếp cận ruột thừa thông qua một vài vết rạch nhỏ trên bụng của bạn. Sau đó, một ống nhỏ và hẹp được gọi là ống thông sẽ được đưa vào. Ống thông được sử dụng để làm phồng bụng của bạn bằng khí carbon dioxide. Khí này cho phép bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy ruột thừa của bạn rõ ràng hơn. Khi bụng đã căng phồng, một dụng cụ gọi là nội soi sẽ được đưa vào qua vết mổ. Nội soi là một ống dài, mỏng với ánh sáng cường độ cao và một camera độ phân giải cao ở phía trước. Máy ảnh sẽ hiển thị hình ảnh trên màn hình, cho phép bác sĩ phẫu thuật nhìn thấy bên trong bụng của bạn và hướng dẫn các dụng cụ. Khi tìm thấy ruột thừa, nó sẽ được buộc lại bằng các miếng vải và cắt bỏ. Các vết mổ nhỏ sau đó được làm sạch, đóng lại và mặc quần áo. Phẫu thuật nội soi thường là lựa chọn tốt nhất cho người lớn tuổi và những người thừa cân. Nó có ít rủi ro hơn thủ thuật cắt ruột thừa mở và thường có thời gian hồi phục ngắn hơn.

Thuốc gây mê toàn thân làm mất ý thức và mất cảm giác đau có thể hồi phục để bác sĩ phẫu thuật phẫu thuật cho bệnh nhân. Việc sử dụng thuốc gây mê nói chung là phổ biến, nhưng chúng tạo ra tác dụng như thế nào thì vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Gây mê toàn thân là một loại thuốc được tiêm vào tĩnh mạch (IV) hoặc mặt nạ. Nó được thực hiện bởi một bác sĩ gây mê hoặc y tá gây mê, một bác sĩ hoặc y tá được đào tạo đặc biệt, những người cũng sẽ theo dõi các dấu hiệu quan trọng và nhịp thở của bệnh nhân trong suốt quá trình phẫu thuật. Bác sĩ gây mê hoặc bác sĩ gây mê thường sử dụng thuốc gây mê toàn thân trước khi phẫu thuật. Gây mê toàn thân có một số tác dụng phụ tiềm ẩn. Một số cá nhân có thể không gặp tác dụng phụ, trong khi những người khác có thể gặp một số ít. Không có tác dụng phụ nào đặc biệt kéo dài và chúng có xu hướng xảy ra ngay sau khi gây mê.

Gây mê toàn thân rất an toàn. Ngay cả khi bạn có vấn đề sức khỏe đáng kể, bạn rất có thể sẽ chịu được gây mê toàn thân mà không gặp vấn đề gì nghiêm trọng. Tác dụng phụ của gây mê toàn thân có thể bao gồm: Nhưng với bất kỳ loại thuốc hoặc thủ thuật y tế nào, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ. Đây là những gì mong đợi.

Hầu hết các tác dụng phụ của gây mê toàn thân xảy ra ngay sau khi bạn phẫu thuật và không kéo dài. Sau khi phẫu thuật xong và ngừng sử dụng thuốc gây mê, bạn sẽ từ từ thức dậy trong phòng phẫu thuật hoặc phòng hồi sức. Có thể bạn sẽ cảm thấy chệnh choạng và hơi bối rối. Bạn cũng có thể cảm thấy bất kỳ tác dụng phụ phổ biến nào sau đây:

  • Buồn nôn và ói mửa. Tác dụng phụ phổ biến này thường xảy ra ngay sau khi làm thủ thuật, nhưng một số người có thể tiếp tục cảm thấy ốm trong một hoặc hai ngày. Thuốc chống buồn nôn có thể hữu ích.
  • Khô miệng. Bạn có thể cảm thấy khô rát khi thức dậy. Miễn là bạn không quá buồn nôn, nhấp một ngụm nước có thể giúp chăm sóc miệng khô của bạn.
  • Đau họng hoặc khàn giọng. Ống được đưa vào cổ họng để giúp bạn thở trong khi phẫu thuật có thể khiến bạn bị đau họng sau khi lấy ra.
  • Ớn lạnh và rùng mình. Thông thường nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm xuống trong quá trình gây mê toàn thân. Các bác sĩ và y tá của bạn sẽ đảm bảo rằng nhiệt độ của bạn không giảm quá nhiều trong khi phẫu thuật, nhưng bạn có thể thức dậy run rẩy và cảm thấy lạnh. Cảm giác ớn lạnh của bạn có thể kéo dài trong vài phút đến hàng giờ.
  • Lẫn lộn và suy nghĩ mờ nhạt. Khi lần đầu tiên thức dậy sau gây mê, bạn có thể cảm thấy bối rối, buồn ngủ và mờ mắt. Điều đặc biệt là người lớn tuổi - sự nhầm lẫn cày thường chỉ kéo dài trong vài giờ, nhưng đối với một số người - đó thể kéo dài nhiều ngày hoặc vài tuần.
  • Đau cơ. Các loại thuốc được sử dụng để thư giãn cơ bắp của bạn trong khi phẫu thuật có thể gây đau nhức sau đó.
  • Ngứa. Nếu sử dụng thuốc gây nghiện (opioid) trong hoặc sau khi phẫu thuật, bạn có thể bị ngứa. Đây là một tác dụng phụ phổ biến của nhóm thuốc này.
  • Các vấn đề về bàng quang. Bạn có thể gặp khó khăn khi đi tiểu trong một thời gian ngắn sau khi gây mê toàn thân.
  • Chóng mặt. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt khi lần đầu tiên đứng lên. Uống nhiều nước sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

152 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan