Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào?

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày phải làm sao?

Hỏi

Chào dược sĩ,

Bây giờ, cháu muốn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Vậy dược sĩ cho cháu hỏi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào? Khi uống viên đầu của vỉ đầu tiên là vào lúc nào thưa dược sĩ? Cháu cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Dược sĩ Huỳnh Xuân Lộc - Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào?”, dược sĩ xin giải đáp như sau:

Trước hết, khi sử dụng các loại thuốc tránh thai hàng ngày, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại thuốc để biết các thông tin về hiệu quả, cách dùng và theo dõi tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc.

Thông thường, thuốc sẽ được trình bày dưới dạng vỉ gồm 21 viên và viên đầu tiên được uống vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Hiệu lực tránh thai của thuốc sẽ bắt đầu kể từ ngày 1 của kỳ kinh này. Nếu bạn uống viên đầu tiên vào một ngày khác thì hiệu quả thuốc sẽ giảm đi và bạn cần phải kiêng giao hợp hoặc dùng bổ sung một biện pháp ngừa thai khác (như dùng bao cao su,...) trong vòng 7 ngày sau khi dùng thuốc. Với loại vỉ 21 viên này, bạn cần nghỉ 7 ngày (không dùng thuốc) sau khi uống viên cuối và bắt đầu vỉ mới sau khoảng trống ngưng thuốc đó (bất kể kinh nguyệt chu kỳ mới có xuất hiện hay không).

Cần lưu ý hiện trên thị trường cũng loại thuốc dạng vỉ 28 ngày trong đó có 7 viên giả dược không chứa thuốc với dụng ý giúp người dùng uống liên tục và không phải quên thuốc. Với dạng này bạn cần phân biệt hai loại viên và uống liên tục từ vỉ này sang vỉ khác (uống 21 viên thuốc trước sau đó 7 viên không thuốc).

Nếu bạn còn thắc mắc về sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

50 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan