Các phương pháp cải thiện tình trạng lão thính ở người cao tuổi

Tình trạng suy giảm thính lực hay còn gọi là lão thính thường gặp ở những người trên 60 tuổi và tùy từng trường hợp sẽ có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị lão thính, người bệnh không nên âm thầm chịu đựng căn bệnh mà hãy chia sẻ với bác sĩ chuyên khoa để có được sự hỗ trợ tốt nhất.

1. Tìm hiểu về bệnh lão thính ở người cao tuổi

Thực tế, tình trạng suy giảm thính lực thường sẽ xảy ra dần dần trong một vài năm chứ không hề đột ngột. Lão thính là thuật ngữ y học thể hiện sự suy giảm thính lực ở những người cao tuổi, đặc biệt là đối tượng trên 55 tuổi trở lên.

Đối với những người bị suy giảm thính lực thì cả 2 tai đều sẽ bị ảnh hưởng, những âm thanh ở tần số cao sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Vì xảy ra một cách từ từ nên ban đầu người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều và không biết gì về tình trạng của mình cho đến khi không nghe được tiếng chuông điện thoại hay tiếng chim hót hoặc trong các cuộc nói chuyện điện thoại ở những nơi ồn ào náo nhiệt.

2. Các phương pháp điều trị lão thính

Khi sự suy giảm thính lực chỉ ở mức độ nhẹ và không gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, giao tiếp thì người bệnh chỉ cần nhờ người đối phương nói chuyện rõ hơn và chậm lại một chút để có thể nghe được nội dung của cuộc giao tiếp. Trong trường hợp bệnh lão thính ngày càng nặng thì người bệnh nên tìm hiểu các phương pháp điều trị lão thính ở người cao tuổi, đừng ngần ngại mà hãy tìm đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra sự hỗ trợ phù hợp nhất.

Hiện nay, trong số các phương pháp điều trị lão thính ở người cao tuổi thì sử dụng máy trợ thính là phương pháp khá phổ biến và có thể giúp hỗ trợ việc nghe hiệu quả hơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn về một loại máy phù hợp nhất với bản thân.

Hiện nay, có rất nhiều loại máy trợ thính hiện đại có thể giúp người dùng cải thiện khả năng nghe một cách hiệu quả, tuy nhiên đó cũng chỉ là một dụng cụ hỗ trợ nên không thể đưa sức nghe trở về bình thường như ban đầu được. Người bệnh sẽ cần có một khoảng thời gian để có thể thích nghi với những sự thay đổi âm thanh do máy, không nên ngừng sử dụng máy trợ thính quá sớm vì như vậy sẽ không tận dụng được hết khả năng nghe của máy. Sau khi đã quen thì người bệnh sẽ cảm thấy thích thú về những lợi ích mà máy đem lại. Hãy tham khảo lời khuyên của bác sĩ và sử dụng đúng cách để có thể tận dụng được hết công dụng của máy và cũng đừng quên chăm sóc cho thiết bị máy trợ thính của mình giống như chăm sóc đôi tai.

Máy trợ thính
Máy trợ thính hỗ trợ việc nghe hiệu quả hơn

Ngoài việc sử dụng máy trợ thính thì người bệnh cũng có thể sử dụng một số phương pháp điều trị lão thính hay sử dụng các thiết bị hỗ trợ nghe khác như:

  • Các bộ khuếch đại dùng cho điện thoại cho điện thoại
  • Sử dụng điện thoại đặc biệt dành cho người bị khiếm thính
  • Sử dụng các thiết bị báo khi điện thoại có chuông hoặc chuông cửa rung
  • Sử dụng thiết bị giúp nghe radio, tivi, âm thanh

Hoặc ngoài máy trợ thính thì cũng có thể sử dụng phương pháp điều trị lão thính như:

  • Cấy ghép điện cực ốc tai

Đây là phương pháp điều trị lão thính ở người nghe kém mức độ nặng, máy trợ thính không đủ để cải thiện khả năng nghe. Khi việc sử dụng máy trợ thính không còn mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ đề nghị người bệnh xem xét phương pháp cấy ghép điện cực ốc tai.

Điện cực ốc tai là một thiết bị điện tử có phần bên ngoài là một bộ xử lý lời nói bên ngoài và một microphone xung quanh tai để giúp tiếp nhận âm thanh. Những âm thanh sau khi được tiếp nhận sẽ chuyển đổi thành tín hiệu điện tử, tín hiệu điện tử sẽ truyền qua da đến phần cấy ghép bên trong ốc tai. Đồng thời thiết bị cấy ghép này cho phép dây thần kinh thính giác được kích thích và bộ não sẽ nhận tín hiệu từ các dây thần kinh thính giác này để giúp người bệnh có thể nghe được như bình thường.

Mặc dù mang lại hiệu quả nhưng việc cấy ghép điện cực ốc tai chỉ nên thực hiện ở những trường hợp bị suy giảm thính lực nặng hoặc điếc hoàn toàn và không cải thiện khả năng nghe khi sử dụng máy trợ thính.

Cấy ghép điện cực ốc tai
Phương pháp cấy ghép điện cực ốc tai

  • Cấy ghép tai giữa chủ động

Đây là phương pháp điều trị lão thính bằng cách sử dụng một thiết bị cấy vào tai giữa, áp dụng cơ chế rung các cấu trúc tai giữa. Phương pháp cấy ghép tai giữa chủ động được sử dụng để cải thiện khả năng nghe cho những người bị suy giảm thính lực từ nhẹ đến nặng và không thể đeo máy trợ thính thông thường.

Cấy ghép tai giữa chủ động là một thiết bị được cấy vào tai giữa, mà cơ chế là rung các cấu trúc tai giữa. Nó được thiết kế để sử dụng ở những người giảm thính lực từ nhẹ đến nặng, những người không thể đeo máy trợ thính thông thường.

Ngoài việc sử dụng các phương pháp điều trị lão thính thì người bệnh có thể thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh bằng cách ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất sắt, kẽm và bổ sung vitamin D hoặc sử dụng các thuốc tăng tưới máu vi mạch và tăng sử dụng oxy ở các tế bào thần kinh hoặc nhóm thuốc nội tiết... tuy nhiên, sử dụng thuốc như nào cần theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan