5 gia vị rẻ tiền, có sẵn trong nhà phòng COVID hiệu quả

Các gia vị có sẵn trong nhà có tác dụng không ngờ giúp nâng cao sức đề kháng. Sau đây là hướng dẫn sử dụng các gia vị này từ bác sĩ Lê Hồng Chính - Bác sĩ Y Học Cổ Truyền, Trung tâm Y học cổ truyền Vinmec - Sao Phương Đông

1. Tỏi

Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, virus và nấm, là loại gia vị giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho người mắc COVID-19.

Theo Đông y, Tỏi có vị cay, tính ấm. Quy vào kinh Tỳ, Vị, Phế. Có tác dụng, thanh nhiệt, giải độc, tiêu tích và sát khuẩn. Theo y học hiện đại, tinh dầu của tỏi và hoạt chất Allicin còn có tác dụng chống oxy hoá, trừ đờm, giảm đầy chướng bụng. Vậy nên chúng ta có thể sử dụng tỏi không chỉ là món ăn hàng ngày mà Tỏi còn là một vị thuốc giúp phòng bệnh hiệu quả, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như COVID-19.

F0 có thể dùng bài thuốc đơn giản từ tỏi và các dược liệu dễ tìm khác như Sả, hương nhu, chanh, vỏ bưởi gừng,... để xông vùng mũi họng. Xông ngày 1-2 lần giúp giảm các triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, đau họng,.. Chú ý không xông toàn thân nhiều lần tránh mất nước và điện giải.

Lưu ý: Để tỏi phát huy tối đa tác dụng chống oxy hóa, bạn nên đập dập tỏi trước khi ăn. Tác dụng cơ bản của tỏi chủ yếu đến từ allicin. Đây là một hợp chất có chức năng giảm viêm và có lợi ích trong việc chống oxy hóa. Trong tỏi tươi không có allicin tự do, chất này chỉ được tìm thấy trong tỏi khi bị nghiền hoặc cắt ra. Vì vậy, cần đập dập tỏi sống và để ngoài không khí từ 10-15 phút rồi mới ăn để đủ thời gian kích hoạt acllicin. Không nên ăn quá nhiều tỏi, vì dễ kích thích trực tiếp, có thể gây viêm loét dạ dày, thiếu máu, hại đến gan và mắt. Hơn nữa, chất allicin có trong tỏi có thể gây chứng tan máu. Những người mắc bệnh tim, huyết áp cao hay tiểu đường lại càng phải cẩn trọng khi dùng tỏi.

2. Gừng

Gừng là thực phẩm tuyệt vời để hỗ trợ điều trị cúm, cảm lạnh, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch chống đỡ với bệnh tật.

Gừng còn là 1 vị thuốc trong YHCT, Gừng tươi được gọi là Sinh khương, có vị cay, mùi thơm, tính hơi ấm. Tác dụng tán hàn, phát hãn, chỉ nôn rất tốt. Vậy nên với các F0 triệu chứng nhẹ trong giai đoạn đầu có biểu hiện giống cảm phong hàn : sốt, gai rét, sổ mũi trong,.. có thể dùng nước gừng ấm lau người cho ra mồ hôi nhẹ và hạ sốt rất hiệu quả. Nếu đầy bụng, đi ngoài, có thể dùng 3-4 lát gừng tươi pha với nước ấm và chút đường uống.

Gừng có tác dụng kháng virus và kháng khuẩn hiệu quả. Nó kích thích hệ thống miễn dịch tự bảo vệ tốt hơn để chống lại các virus gây bệnh như cúm, cảm lạnh. Nhờ tác dụng chống viêm mạnh, gừng cũng có thể giúp hỗ trợ giảm đau ở người bị viêm xương khớp. Người bệnh có thể sử dụng gừng tươi trong nấu ăn, uống trà gừng hoặc trà gừng kết hợp với mật ong. Nên dùng các sản phẩm chứa gừng tự nhiên.

3. Nghệ

Nghệ là gia vị chống viêm hàng đầu. Nghệ cũng là vị thuốc được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y với các công dụng khác nhau như: hỗ trợ điều trị đau dạ dày, ợ chua, ăn kém, đầy bụng, ho, cảm lạnh, hen suyễn...

Khi mắc Covid-19 nhiều trường hợp sốt cao, kéo dài phải sử dụng các thuốc giảm đau hoặc có tiền sử viêm dạ dày mà phải dùng nhiều thuốc và tâm lý mắc bệnh lo lắng, stress sẽ làm nặng lên tình trạng đau dạ dày, đau bụng thì dùng nghệ kết hợp trong khi điều trị rất tốt, giúp giảm nhanh các triệu chứng . Ví dụ dùng tinh bột nghệ hoà với mật ong uống vào buổi sáng. Hoặc chế biến nghệ với các món ăn khác.

4. Hành lá

Hành lá là gia vị phổ biến chứa nhiều tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn mạnh, giảm đau đầu, ngạt mũi. Hành thường được dùng chữa phong hàn, cảm cúm, ho, nhức đầu, ngạt mũi, cảm sốt không ra mồ hôi...

Cách dùng hành đơn giản nhất là thái nhỏ dùng làm gia vị trộn lẫn vào thức ăn. Người bệnh Covid khi sốt, ngoài việc lau người bằng nước gừng ấm thì có thể ăn cháo nóng sử dụng hành lá trộn với tía tô hoặc cháo hành gừng có tác dụng hạ sốt, giải độc, thông mũi hiệu quả.

5. Quế

Quế có tính chất kháng khuẩn và chống viêm, cải thiện hô hấp và tiêu hóa. Quế là loại gia vị có tính nóng, nằm trong danh sách những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể. Do vậy, sử dụng quế rất hiệu quả trong việc phòng và điều trị các bệnh như cảm lạnh hoặc cúm.

Đối với người bệnh Covid thì có thể dùng Quế hoặc tinh dầu quế cùng các loại dược liệu khác xông nhà hoặc không gian sống giúp thanh lọc và khử khuẩn tốt.

Với công dụng tuyệt vời của những loại gia vị trên, bạn có thể sử dụng để giúp tình trạng sức khỏe được cải thiện mỗi ngày.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

665 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan