Tin Covid ngày 04/6: Vòng lây ngày càng ngắn, TP.HCM xét nghiệm F3

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nhận định về điểm đặc biệt và nguy hiểm của đợt dịch này, đó là vòng lây Covid-19 đang ngày càng ngắn. Có những người chỉ 3 ngày kể từ khi tiếp xúc nguồn lây đã phát bệnh. Đến khi ngành y tế phát hiện ra thì đã có 1 chùm ca nhiễm liên quan đến bệnh nhân. Rất có thể dịch đã lây lan từ trước khi phát hiện chùm ca đầu tiên ngày 26/5.

1. TP.HCM đề nghị xét nghiệm sớm một số F3

Chỉ trong 9 ngày từ 26/5 đến 3/6, sau ca đầu tiên liên quan nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, thành phố đã ghi nhận hơn 280 ca Covid-19, tương đương 30 trường hợp mới mỗi ngày.

Mặc dù các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã tích cực ngay từ đầu, truy vết tất cả các F1 liên quan ca dương tính, song nhiều chùm ca đã lây đến vòng thứ 3. Tức là từ một F0 đã có F1, F2 rồi đến F3 đã dương tính với nCoV.

Do đó, TP.HCM đề nghị xét nghiệm sớm một số F3 có tiếp xúc gần với F2, để đón đầu phát hiện các ca nhiễm tiềm ẩn. Các quận huyện của TP tận dụng khoảng thời gian đang giãn cách xã hội, tăng tốc truy vết, xét nghiệm Covid-19 vượt lên trước và chặn nhanh vòng lây tiếp theo. Ngoài xét nghiệm tất cả các F1, cần lấy mẫu những F2 (đang cách ly tại nhà) có tiếp xúc gần với các F1, và những F3 có tiếp xúc gần với các F2 này, như người trong cùng gia đình...

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý phương án truy vết dịch tễ đến F3 thay vì chỉ F1, F2 như trước do chủng Covid-19 Ấn Độ đang lưu hành ở thành phố có tốc độ lây nhiễm rất nhanh.

2. Khu cách ly tập trung không đủ giường

Trong cuộc họp chiều 4/6, quận Gò Vấp, Thủ Đức, TP.Thủ Đức... cho biết các khu cách ly tập trung F1 đã đầy, nhưng số người cần cách ly tập trung vẫn ngày một tăng. Thậm chí, có trường hợp F1 đến khu cách ly nhưng đến nơi không đủ giường lại phải quay về để cách ly ở nhà. Các địa phương đề nghị thành phố cho triển khai cách ly tập trung tại khách sạn có thu phí, để người cách ly cùng chung tay với chính quyền.

Với 30 ca dương tính mới, tối thiểu mỗi F0 có 20 F1, thì mỗi ngày có khoảng 600 F1 phải đi cách ly tập trung. Hiện, một số quận, huyện đã phải huy động các khu vực khác để tăng công suất cách ly, như quận Tân Bình, Gò Vấp dùng khách sạn, quận Tân Phú dùng khu quân sự, quận Bình Thạnh dùng trường học.

Cũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, chiều 4/6, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, 3 ngày gần đây, số ca nhiễm mới đã giảm hơn so với những ngày cao điểm trước đó, nhưng số dương tính Covid-19 chắc chắn sẽ tăng thêm nữa.

Tính đến 18 giờ ngày 4/6, Việt Nam ghi nhận thêm 92 ca bệnh Covid-19 mới. Trong đó có 05 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (4), Kiên Giang (1) và 87 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (62), Bắc Ninh (10), TP Hồ Chí Minh (15).

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

54 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: