Lưu ý và cách làm thịt bò khô bằng lò vi sóng

Thịt bò khô là món ăn vặt có vị ngon ngọt và dai giòn đồng thời cũng cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên do giá thành cao nên nhiều người đã lược chọn tự làm tại nhà. Bên cạnh đó việc tự làm thịt bò khô tại nhà sẽ đảm bảo vệ sinh và chất lượng hơn khi mua. Sau đây là những lưu ý và hướng dẫn cách làm thịt bò khô tại nhà đạt chất lượng.

1. Những nguyên liệu chính để làm món thịt bò khô tại nhà

Do thịt bò khô sau khi làm ra sẽ hao hụt đi rất nhiều so với ban đầu nên bạn có thể tùy theo nhu cầu mà cân nhắc lại tỷ lệ các nguyên liệu. Sau đây là công thức chuẩn bị nguyên liệu bạn có thể tham khảo vào điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu sử dụng của bản thân.

  • Thịt bắp bò hoặc thăn bò: 600 g
  • Ngũ vị hương để ướp 15 g
  • Ớt : 3 quả
  • Mật ong: 10 ml
  • 1 nhánh của củ gừng tươi
  • 5 cây sả
  • Một số gia vị khác như tương ớt, mì chính, đường, hạt tiêu, ớt bột...

Đây là thành phần nguyên liệu cần thiết đồng thời cũng vừa đủ để đảm bảo hương vị của món ăn. Dựa vào đó bạn có thể các định độ hao hụt thành phẩm với trọng lượng thịt ban đầu. Với nhu cầu sử dụng của gia đình sẽ dễ dàng cân nhắc lại trọng lượng các nguyên liệu sao cho phù hợp nhất.

2. Lưu ý để thịt bò khô làm ra thơm ngon

Khi lựa chọn thịt bạn nên mua phần thăn hoặc phần bắp đùi bò. Do phần thịt này khi khô lại có thể dễ dàng xé thành dạng sợi. Hơn nữa thịt bò khô muốn dai khi hoàn thành thì nên chọn phần thịt gần với gân. Độ dai giòn vừa phải sẽ làm thịt ngon hơn và có vị ngọt khi ăn.

Thông thường 1 kg thịt bò tươi sau khi khô lại sẽ còn 400 g do đó mà giá thành thịt bò khô cao hơn thịt bò tươi khá nhiều. Đồng thời thịt khô có thời gian bảo quản tăng lên. Hơn nữa ớt và bột ớt với vị cay nồng khi ướp vào thịt sẽ giúp bảo quản thịt.

Tính cay nồng của ớt ngoài tạo vị ngon còn giúp capsaicin hoạt động tốt hơn. Capsaicin sẽ giúp bảo quản thực phẩm không bị vi khuẩn xâm nhập. Nhờ đó độ ngon được giữ lại nguyên vẹn dù để lâu mà lại không lo phân rã.

luu-y-va-cach-lam-thit-bo-kho-bang-lo-vi-song-2
Ớt và bột ớt với vị cay nồng khi ướp sẽ giúp bạn bảo quản thịt bò khô lâu hơn

3. Sử dụng lò vi sóng để làm món thịt bò khô

Lựa chọn thịt là bước làm cần thiết và quyết định thành phẩm có đạt như mong muốn hay không. Tuy nhiên cũng không nên bỏ qua các bước làm thịt bò khô. Sau đây là những bước chính giúp bạn thực hiện làm thịt bò khô bằng lò vi sóng.

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về cần được rửa sạch ngâm trong nước muối loãng. Nước muối loãng sẽ khiến vi khuẩn bị hút nước và loại bỏ được các tạp chất khác nhờ khả năng trung hòa.

Sau khi thịt được làm sạch sẽ để khô ráo rồi chia thành những miếng bản lớn có độ dày tương đồng. Độ dày nên khoảng 1 cm. Lưu ý không thái ngang sớ mà sẽ thái dọc sớ. Làm như vậy khi thịt làm xong sẽ đạt được độ dai đồng thời dễ dàng xé ăn.

Thêm vào đó là sơ chế những gia vị để ướp thịt. Sả thì lấy phần non băm nhuyễn. Gừng và tỏi bỏ vỏ rồi băm thật nhuyễn. Những nguyên liệu này cần nhuyễn để khi ướp sẽ mau chóng ngầm và hòa vào thịt.

3.2 Tẩm ướp gia vị cho thịt

Bạn hay chọn một cái tô đủ lớn để thịt bò vào trong đó. Các giá vị như ngũ vị hương, sả băm, gừng tỏi nhuyễn, mật ong cùng một số gia vị khác sẽ được trộn là gia vị tẩm ướp cho thịt bò.

Khi tẩm ướp có thể bỏ thâm chút dầu ăn. Dầu ăn sẽ giúp làm mềm thịt và khiến thịt dai ngon hơn. Để gia vị có đủ thời gian ngấm bạn hãy bảo quản kín trong tủ lạnh khoảng 10 tiếng.

3.3 Nấu chín thịt sau khi ướp gia vị trong tủ lạnh hoàn tất

Khi thịt được ướp trong tủ lạnh 10 tiếng gia vị đã ngấm đồng thời nhiệt độ tủ lạnh sẽ đảm bảo thịt được tươi. Làm vậy sẽ hạn chế các vi khuẩn trong môi trường làm thực phẩm tan rã hoặc bốc mùi hay bị thiu.

Sau khi lấy thịt ra thì lưu ý đun chín với lửa nhỏ. Nếu đun nhanh sẽ khiến nhiệt độ biến đổi nhanh là thịt bị mất chất và không ngon nưa. Do vậy cần đổ nước đun lửa nhỏ để thịt kịp làm quen với nhiệt độ.

Đun khoảng 30 phút cho nước cạn dần và thịt cũng chín. Sau khi chín thịt sẽ ngả sang màu nâu. Lúc này thịt đã chín và nước vừa kịp lúc cạn. Thịt cần được mang ra để nghỉ một lúc cho nguội bớt.

luu-y-va-cach-lam-thit-bo-kho-bang-lo-vi-song-3
Hãy ướp thịt bò trong tủ lạnh khoảng 10 tiếng để gia vị ngấm và đảm bảo thịt được tươi ngon

3.4 Thịt sau khi ngả nâu đem giã giúp dãn ác thớ và mềm hơn

Sau khi chín thịt có dấu hiệu săn lại. Để tránh thịt săn lại không mềm ngon như thịt bò khô mua ở ngoài, sẽ dùng cối dã để dàn mỏng. Giã kỹ thì các sớ thịt sẽ hình thành. Sau khi thực hiện sấy khô bằng lò vi sóng sẽ dễ dàng xé thành những sợi mỏng mà độ dai ngon lại không hề bị ảnh hưởng.

3.5 Hoàn thiện món ăn bằng lò vi sóng.

Thịt bò cho vào lò vi sóng chỉnh nhiệt độ 170 - 200 độ trong 3- 5 phút. Liên tục kiểm tra và lật mặt thịt để được chín đều. Lưu ý chỉ để thịt khô vừa tới tránh để thịt bị cháy khét. Khi thịt bị cháy một số thành phần dinh dưỡng biến đổi ở nhiệt độ cao sẽ chuyển thành độc tố gây hại cho sức khỏe. Đồng thời nếu thịt quá khô cứng sẽ khó ăn và mất đi vị ngọt tự nhiên.

Cách làm thịt bò khô bằng lò vi sóng tại nhà không quá khó và bạn hoàn toàn có thể làm theo. Tuy nhiên đừng quên luôn đảm bảo an toàn thực phẩm và vệ sinh trong mỗi bước để thịt làm ra vừa đảm bảo lại đạt chất lượng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan