Những loại thực phẩm đông lạnh bạn nên mua

Thực phẩm đông lạnh là một trong những lựa chọn tiêu dùng phổ biến ngày nay. Các loại thực phẩm đông lạnh rất đa dạng, có thể là thịt, tôm, cá hay những loại trái cây, tùy vào mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, liệu thực phẩm đông lạnh có tốt không và những loại thực phẩm đông lạnh nào vẫn có giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe là vấn đề cần quan tâm.

1. Thực phẩm đông lạnh có tốt không?

Thực phẩm đông lạnh là những loại thực phẩm được bảo quản đông lạnh với nhiệt độ từ -15 ̊C trở xuống, nhằm mục đích sử dụng được trong thời gian dài mà không bị hư hỏng. Thực phẩm đông lạnh vì được bảo quản ở nhiệt độ thấp nên hầu như những vi khuẩn gây bệnh sẽ bị đóng băng không hoạt động được, nên chúng được cho là an toàn hơn khi sử dụng. Ngoài ra, những thực phẩm đông lạnh sẽ giữ được độ tươi ngon rất lâu, lại có giá cả phù hợp nên rất được ưa chuộng hiện nay.

Xem ngay: Bảo quản thực phẩm đông lạnh: Giữ được sự an toàn và tươi ngon của thực phẩm

2. Các loại thực phẩm đông lạnh

Sau đây là một số loại thực phẩm đông lạnh có thể sử dụng trong thực đơn hằng ngày của chúng ta:

  • Các trái cây thuộc dòng quả mọng: Quả mâm xôi, dâu tây việt quất đều là những trái cây rất ngon và phù hợp trong mùa hè. Tuy nhiên, những loại trái cây này rất dễ bị mốc ngay cả được bảo quản lạnh ở trong siêu thị, vì thế mua những loại quả này ở trạng thái đông lạnh sẽ giúp giữ được lâu hơn và các chất dinh dưỡng chứa trong đó cũng nhiều hơn. Bạn có thể trữ trong ngăn đông và dùng chúng theo mùa hoặc không. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn ngay khi lấy từ tủ đông, hoặc rã đông, hoặc nướng chúng cùng với bánh.
  • Đậu mùa xuân: Những loại quả này thường có mùa vụ rất ngắn, đây cũng là lý do vì sao hầu hết đậu Hà Lan có vỏ đều được giữ ở tình trạng bán đông. Những loại đậu này cần được bảo quản đông lạnh, vì chỉ trong vài giờ hay vài ngày đầu tiên, chúng sẽ bị mất đi 1 lượng vitamin và khoáng chất so với cấp đông ngay.
  • : Những người đánh bắt cá có một hệ thống làm đông nhanh chóng những loại cá đánh bắt được ngay trên thuyền. Với nhiệt độ bảo quản là -40 ̊C được xem là nhiệt độ giữ được độ tươi cao nhất của cá, tiêu diệt ký sinh trùng và vi sinh vật gây bệnh khác.
  • Ngô: Ngô cũng là một lựa chọn đối với thực phẩm đông lạnh có thể dùng với nhiều món ăn trong tất cả các mùa, chỉ cần hâm nóng hạt ngô đông lạnh và thêm vào một số món ăn yêu thích thì sẽ cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng cho bữa ăn.
  • Bông cải xanh: Bông cải xanh sẽ bị héo và mềm nhũn nếu chỉ được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Vì vậy, việc mua bông cải xanh đông lạnh sẽ giúp chúng ta có thể thưởng thức món ăn này trong nhiều tuần.
thực phẩm đông lạnh
Thịt bò xay là thực phẩm đông lạnh có thể sử dụng trong thực đơn hằng ngày

  • Thịt bò xay: Thịt bò xay sẽ có xu hướng mau hư hơn so với thịt bò nguyên miếng vì bề mặt tiếp xúc với oxy nhiều hơn. Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể sinh sôi trong quá trình bảo quản. Mua thịt xay đông lạnh sẽ an toàn và dùng được lâu hơn so với bình thường.
  • Bánh mỳ: Bánh mỳ ngon nhất vẫn là khi vừa ra lò, tuy nhiên nếu mang về nhà thì bánh mỳ sẽ dễ bị ôi thiu và lên mốc. Lựa chọn mua bánh mì đông lạnh có thể sẽ tốt hơn trong trường hợp này, hoặc chúng ta tự làm đông bánh mì cũng là một ý tưởng. Trước khi thưởng thức thì chỉ cần bọc kín bánh mì và cho vào lò nướng, không cần rã đông.
  • Rau chân vịt: Rau tươi là lựa chọn hàng đầu, tuy nhiên rau chân vịt đông lạnh vẫn có một hương vị và kết cấu rất đặc biệt. Hơn nữa, rau chân vịt đông lạnh có thể được sử dụng trong nhiều tuần, chế biến với nhiều món ăn để tăng thêm lượng chất xơ cho cơ thể.
  • Xoài: Đây là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu cắt quá sớm thì sẽ bị cứng, xơ và cắt quá muộn sẽ bị nhão. Vì vậy, khi chúng vừa chín thì được đông lạnh để sử dụng được lâu hơn.
  • Gà, gia cầm: Gà đông lạnh có thể được giữ an toàn để sử dụng trong nhiều tháng, có thể lên đến 1 năm. Trước khi chế biến thì chỉ cần rã đông, sau đó nấu những món ăn theo công thức riêng của chúng ta.

Có vô số các loại thực phẩm đông lạnh khác nhau mà chúng ta có thể lựa chọn để sử dụng. Đây là nhóm thực phẩm có hương vị tươi ngon, thời gian sử dụng lâu mà vẫn cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan