Vì sao niềm vui lại quan trọng khi bạn ăn?

Thực tế với hầu hết tất cả mọi người sẽ thường cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn khi tâm trạng đang vui vẻ. Ngược lại khi tâm trạng buồn, ủ rũ thường sẽ chán ăn và ăn không ngon. Vậy vì sao niềm vui lại quan trọng khi bạn ăn?

Hầu hết tất cả mọi người đều có câu trả lời cho câu hỏi "món ăn yêu thích của bạn là gì?". Điều đó thật dễ hiểu lý do vì sao con người thường có xu hướng thích thú với đồ ăn. Trên thực tế, đối với rất nhiều người, ăn uống là một trong những thú vui lớn nhất trong đời.

Bên cạnh việc làm cho bữa ăn trở thành một trải nghiệm thú vị thì niềm vui khi ăn cũng mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe của mỗi người. Thưởng thức thức ăn với tâm trạng tốt sẽ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, giúp cải thiện mối quan hệ của bạn với thức ăn , giúp bạn vượt qua được tì*nh trạng ăn uống không điều độ và chán ăn. Dưới đây là những điều thú vị về lý do tại sao niềm vui lại quan trọng đối với đồ ăn.

1. Vì sao niềm vui khi ăn lại quan trọng?

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng:

Về mặt sinh lý, niềm vui khi ăn xảy ra không chỉ khi thức ăn ở trong miệng mà còn ngay cả khi bộ não của chúng ta nghĩ đến các món ăn đó. Theo nhà trị liệu, chuyên gia dinh dưỡng đã giải thích rằng "niềm vui dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả niềm vui đến từ thức ăn sẽ đều dẫn đến việc sản sinh dopamine có trong não". Cô ấy nói, "dopamine thường được gọi là hormon vui vẻ" vì nó kích hoạt khả năng khen thưởng trong não, giúp thúc đẩy sự hạnh phúc, sự bình tĩnh, động lực và cả sự tập trung. Trên thực tế, một số nghiên cứu cũ chỉ ra rằng, những người mắc bệnh béo phì có thể đã làm gián đoạn mức độ nhạy cảm với dopamine, khiến họ ăn quá nhiều để đạt được cảm giác thích thú với đồ ăn. Tuy nhiên, khi hoạt chất này hoạt động bình thường trong não, việc chúng ta thưởng thức đồ ăn sẽ dẫn đến những lợi ích về thể chất. Storch nói "Khi chúng ta thưởng thức món ăn và kích thích dopamine, nghĩa là chúng ta đang thực sự tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn một cách hiệu quả. Khi chúng ta thư giãn để đáp ứng với trải nghiệm ăn uống thú vị thì hệ thống thần kinh của chúng ta sẽ cho phép chúng ta phân hủy hoàn toàn lượng thức ăn và sử dụng các dinh dưỡng từ chúng. Khi đó, ăn uống thỏa thích cũng có thể thúc đẩy việc việc ăn uống trở nên lành mạnh hơn.

Một đánh giá lớn về mối liên hệ giữa việc thưởng thức đồ ăn và chế độ ăn uống lành mạnh chỉ ra rằng, 57% các nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ thuận lợi giữa niềm vui ăn uống và kết quả của chế độ ăn kiêng. Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy, niềm vui ăn uống cực kỳ quan trọng với chế độ dinh dưỡng. Còn các nghiên cứu khác lại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận hưởng những thực phẩm lành mạnh để thúc đẩy một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng.

Chuyên gia dinh dưỡng và cố vấn ăn uống cho biết "việc có niềm tin rằng thực phẩm lành mạnh là nhạt nhẽo hoặc không ngon là điều hoàn toàn sai. Sự thật là khi chúng ta ăn những món mà chúng ta yêu thích thì điều này sẽ cải thiện được chất lượng ăn uống và giảm nguy cơ ăn quá nhiều hoặc ăn vô độ.

2. Nuôi dưỡng cảm xúc với thực phẩm mà chúng ta ăn

Bữa ăn sẽ khá nhàm chán nếu thức ăn chỉ là một loại nhiên liệu vô tri. Ăn uống là hành động giúp tạo ra một mạng lưới rộng khắp của con người, từ việc đưa chúng ta đến gần hơn với những người thân yêu đến việc kết nối chúng ta với các di sản văn hóa. Nói tóm lại, thức ăn chính là nguồn dinh dưỡng về mặt cảm xúc cũng như thể chất. Dưới đây là một số cách thưởng thức đồ ăn có thể sẽ nuôi dưỡng tinh thần của bạn.

2.1 Ăn uống vui vẻ làm tăng kết nối xã hội

Một bữa tiệc hoặc một cuộc họp gia đình mà có thêm đồ ăn thì sẽ thú vị hơn rất nhiều. Theo một nghiên cứu năm 2015, cho thấy rằng, khi mọi người thưởng thức bữa ăn với những người khác sẽ góp phần làm gia tăng hạnh phúc.

2.2 Thưởng thức thực phẩm mang lại sự thoải mái về thể chất và tinh thần

Món súp gà ấm khi bạn bị ốm, món mì ống khiến bạn nhớ đến ông bà của mình,.... sẽ giúp nâng cao tinh thần và làm dịu cơ thể của chúng ta.

Azalovir nói: "Đôi khi thức ăn sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho những ngày khó khăn, điều mà nhiều người cho rằng sẽ ăn uống theo cảm xúc tiêu cực hiện tại." Nhưng khi chúng ta cho phép mình kết nối với thức ăn và thưởng thức nó thì nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

2.3 Thưởng thức thực phẩm phá vỡ văn hóa ăn kiêng

Văn hóa ăn kiêng có nhiều định nghĩa, nhưng một điểm nổi bật của thông điệp này là bạn phải nói không với thực phẩm mà bạn yêu thích, đặc biệt là khi chúng có chứa nhiều calo hoặc chất béo.

Chọn cách thưởng thức những gì mà bạn ăn một cách yêu thích sẽ giúp phá vỡ đi tâm lý có hại này.

Storch nói "Khi tất cả các loại thực phẩm đều được phép sử dụng mà không cần có một quy tắc nào - kể cả với những loại thực phẩm ngon nhất thì cơ thể sẽ học được cách tin tưởng rằng nó sẽ nhận được những gì mà nó đang cần. Storch nói, giới hạn là một rào cản quan trọng trong quá trình chữa bệnh và có thể giúp cho ai đó cảm thấy tự tin, bình yên và tự do hơn đối với thực phẩm.

2.4 Ăn uống vui vẻ kết nối chúng ta với di sản văn hóa

Trong nhiều thập kỷ các nghiên cứu đã chứng minh rằng, cảm giác thân thuộc rất quan trọng rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Chính vì vậy việc thưởng thức đồ ăn cũng đóng một vai trò quan trọng. Storch đã nói "truyền thống và văn hóa phục vụ giống như một hình thức kết nối với những người khác và với chính chúng ta". Ăn những loại thực phẩm này sẽ giúp tạo ra cảm giác tự do và giúp nâng cao sức khỏe tinh thần của bạn. Hạn chế hoặc từ chối các loại thực phẩm mang đến sự buông thả và cô đơn cho bản thân bạn.

3. Phân biệt ăn vì niềm vui với ăn theo cảm xúc

Có thể bạn đã nghe rằng, ăn uống theo cảm xúc không phải là việc làm lý tưởng. Việc tìm đến thức ăn để đối phó với những cảm xúc khó khăn như căng thẳng, tức giận, buồn bã sẽ thường dẫn đến việc tiêu thụ thức ăn một cách thiếu suy nghĩ và tạo ra mối quan hệ căng thẳng với thức ăn.

Việc ăn uống theo cảm xúc và ăn uống vì niềm vui sẽ khác nhau về cả mục đích và kết quả của chúng.

Azalovir nói "Ăn uống theo cảm xúc là khi mọi người sử dụng thức như một cách để đối phó với cảm xúc tích cực và tiêu cực. Ăn uống để giải trí là chọn một loại thực phẩm để thưởng thức hương vị, kết cấu và trải nghiệm cú nó một cách thích thú.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn biết được vì sao niềm vui lại quan trọng khi bạn ăn và hiểu được cách ăn lành mạnh. Qua đó giúp cho bạn có được thêm những góc nhìn khác khi thưởng thức đồ ăn, biết cách ăn sao cho hợp lý với tâm trạng của mình và điều chỉnh nó theo chiều hướng tích cực nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

676 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan