Mất bao lâu để da cháy nắng phục hồi?

Da bị cháy nắng là do tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Khi da bị cháy nắng không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì vậy cần có biện pháp giúp cải thiện tình trạng này. Vậy bao lâu thì làn da bị cháy nắng có thể phục hồi được?

1. Da bị cháy nắng và các mức độ ảnh hưởng

Da bị cháy nắng là một trong những tổn thương trên bề mặt do tia cực tím từ ánh sáng mặt trời gây ra.

Triệu chứng của da bị cháy nắng dễ nhận biết và có thể thấy bằng mắt thường trong khoảng 1 vài giờ sau khi phơi nắng. Tuy nhiên, tác động tổn thương da có thể xuất hiện sau 24 giờ và để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho da, ung thư da.

Làn da bị cháy nắng thường kéo dài bao lâu sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cháy nắng. Các mức độ da cháy nắng như sau:

  • Cháy nắng mức độ nhẹ thường có biểu hiện với các vị trí đỏ và rát nhẹ, tình trạng này có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào mà tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục từ 3 đến 5 ngày. Ở mức độ này vẫn có thể xuất hiện tình trạng da có những mảng bong tróc trong vài ngày và điều này thể hiện rằng làn da đang được tái tạo.
  • Cháy nắng ở mức độ vừa phải sẽ có xu hướng đau rát hơn. Da sẽ gặp các dấu hiệu ửng đỏ, sưng và có cảm giác nóng khi chạm vào. Các vết cháy nắng trên da ở mức độ vừa phải thường phải mất khoảng 1 tuần để chữa lành hoàn toàn. Sau đó, da vẫn có thể diễn ra tình trạng bọc tróc trong vài ngày.
  • Cháy nắng ở mức độ nghiêm trọng. Đây có lẽ được xem là mức báo động của làn da vì khi đó làn da bị cháy nắng có thể bị phồng rộp, đau đớn, da rất đỏ. Mức độ này có thể mất khoảng từ 2 đến 3 tuần để phục hồi. Khi gặp tình trạng này bạn cần đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời. Đồng thời phải hạn chế đi ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng.

2. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian phục hồi làn da bị cháy nắng

Da cháy nắng có tự hết không và cháy nắng bao lâu thì hết là những câu hỏi mà hầu hết mọi người đều quan tâm.

Thời gian phục hồi của làn da bị cháy nắng nhanh hay chậm phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Bởi vì mỗi cơ thể người có phản ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khác nhau.

Một trong những yếu tố bao gồm: do da trắng hoặc sáng, da bị tàn nhang, thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, sống ở những khu vực gần xích đạo, tắm nắng, hoặc sử dụng một số loại thuốc khiến cho da của cơ thể nhạy cảm với ánh nắng.

3. Thời gian phục hồi của da bị cháy nắng

Tuỳ mỗi tình trạng da bị cháy nắng sẽ có thời gian phục hồi khác nhau.

  • Đối với da bị đỏ do bắt nắng: Trường hợp này thường xuất hiện sau khoảng từ 2 đến 6 giờ sau khi phơi nắng. Màu đỏ sẽ xuất hiện đỉnh điểm sau 24 giờ và sau đó sẽ giảm dần trong 1 hoặc 2 ngày kế tiếp. Các vết đỏ do cháy nắng ở mức độ nặng hơn thì có thể mất thêm thời gian để giảm bớt tình trạng đỏ rát.
  • Trường hợp cháy nắng khiến cho da có cảm giác đau rát: Đau do bỏng nắng thường bắt đầu trong vòng 6 giờ sau khi phơi nắng và đạt đỉnh điểm là khoảng 24 giờ. Cơn đau có thể giảm xuống sau 48 giờ. Người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen hoặc Aspirin để giảm thiểu tình trạng đau rát gây khó chịu cho cơ thể. Thêm vào đó có thể sử dụng máy nén lạnh lên da hoặc tắm nước mát để làm dịu vết bỏng nắng.
  • Trường hợp da bị sưng do cháy nắng: Vết sưng do cháy nắng có thể kéo dài khoảng 2 ngày hoặc lâu hơn nữa nếu tình trạng bỏng nặng. Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen hoặc Aspirin để giảm thiểu tình trạng đau rát gây khó chịu cho cơ thể. Hoặc sử dụng kem chứa corticosteroid để giảm sưng, viêm.
  • Trường hợp làn da bị bỏng rộp do cháy nắng: Các vết bỏng rộp do cháy nắng từ trung bình đến nặng đều có thể bắt đầu xuất hiện từ 6 đến 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng cũng có thể những vết bỏng rộp này xuất hiện vài ngày sau đó. Bởi do bỏng rộp thường là dấu hiệu bỏng trung bình hoặc nặng, và có thể tồn tại lâu hơn 1 tuần. Nếu da bị bỏng rộp thì bạn lưu ý không để cho vị trí rộp bị vỡ ra. Do cơ thể có thể tạo ra những mụn nước để bảo vệ da và cho phép da có thể tự lành lại. Nhưng khi những vết rộp bị phá vỡ thì sẽ làm chậm quá trình chữa lành vết thương. Đồng thời tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng. Nếu mụn nước tự vỡ ra thì cần làm sạch và che phủ vị trí của mụn.
  • Trường hợp da bị bong tróc do cháy nắng: Sau khi bị cháy nắng thì da thường sẽ bắt đầu bong tróc. Thời gian da lột cũng mất khoảng vài ngày và hiện tượng này sẽ dừng lại khi da được chữa lành hoàn toàn. Đối với trường hợp cháy nắng nhẹ đến trung bình thì quá trình lột da có thể diễn ra trong khoảng 7 ngày. Nhưng tình trạng nặng hơn có thể diễn ra trong vài tuần. Vì vậy, ở thời điểm này bạn nên chú ý uống nhiều nước để giúp da nhanh chóng lành lại.

4. Các biện pháp giúp phục hồi da bị cháy nắng hiệu quả

  • Làm mát da

Với phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong phục hồi làn da bị cháy nắng. Bạn có thể sử dụng khăn bọc đá lạnh hoặc khăn lạnh để chườm lên vùng da cháy nắng.

Tuy nhiên, khi thực hiện làm mát da cần làm từ từ để da thích nghi với nhiệt độ, đồng thời không nên chườm trực tiếp đá lạnh lên da mà không sử dụng khăn hoặc vải bọc lại. Trường hợp này có thể xảy ra tình trạng bỏng lạnh.

  • Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể

Nước có vai trò quan trọng với cơ thể. Khi da bị cháy nắng thì cơ thể mất nước khá nhiều. Vì vậy, cần bổ sung nước cho cơ thể giúp cho làn da căng mọng và khoẻ. Đồng thời với trường hợp bị lột da thì uống nước nhiều hơn để bổ sung lượng nước cần thiết.

  • Chữa cháy nắng bằng thực phẩm

Cách chữa này khá đơn giản và dễ thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, chỉ áp dụng với những trường hợp cháy nắng nhẹ và trung bình.

Bạn có thể sử dụng nha đam hoặc gel nha đam nguyên chất để giúp xoa dịu cơn bỏng rát và cung cấp độ ẩm cho da. Sử dụng mật ong đắp lên vùng da bị cháy nắng, sau khoảng 15 đến 20 phút rửa với nước sạch để mang lại hiệu quả. Sử dụng bột yến mạch hòa với nước tắm và ngâm toàn bộ cơ thể trong dung dịch này bởi vì yến mạch có khả năng chống viêm ở các vết cháy nắng...

Ngoài ra, bạn hãy bảo vệ làn da bằng cách sử dụng kem chống nắng và quần áo bảo hộ che chắn khi đi ra ngoài nắng. Hạn chế ra ngoài ở trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan