Bạn có thể làm gì giúp bé sinh non bắt kịp sự phát triển?

Bài viết bởi Bác sĩ Triệu Thị Hồng Thái - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thực sự rất dễ hiểu khi bạn quá căng thẳng, lo lắng về phát triển của trẻ sinh non. Có rất nhiều thứ bạn có thể làm để giúp trẻ sinh non bắt kịp sự phát triển, nhưng hơn tất cả là hãy cố gắng tạo sự thoải mái, giảm lo lắng. Trẻ sinh non phát triển tốt nhất khi có môi trường bình thường quen thuộc, thường xuyên nhất có thể.

1. Hầu hết trẻ sinh non đều đuổi kịp sự phát triển tốt

Tất cả các trẻ sinh non khi sinh đều có tỷ lệ sai khác nhẹ về phát triển so với lứa tuổi. Tuy nhiên hầu hết các trẻ sinh non, miễn là không quá non và không có vấn đề về sức khỏe, đều đuổi kịp sự phát triển tốt. Những trẻ sinh non này hầu hết sẽ phát triển ngang với trẻ cùng trang lứa lúc 2 tuổi.

Cha mẹ có thể thực hiện những thói quen đơn giản, thông thường nhất nhưng có ích cho sự phát triển của trẻ sinh non ngay tại nhà để thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của trẻ.

Tiêm mũi lao cho trẻ sinh non
Cha mẹ thực hiện các thói quen thúc đẩy sự phát triển của trẻ sinh non tại nhà

2. Cha mẹ có thể làm gì giúp bé sinh non bắt kịp sự phát triển?

Khi bé còn trong bệnh viện, khu hồi sức, bạn có thể thấy có nhiều tiếng ồn. Mặc dù tất cả cố gắng giảm tiếng ồn, nhưng máy báo động vẫn thi thoảng kêu. Khi bé được ra viện, không cần đến sự hỗ trợ các máy móc, cố gắng tạo bầu không khí yên tĩnh, ít tiếng ồn. Ví dụ: tắt tivi, radio, tiếng rửa bát đĩa. Tiếng động nhiều, bé sẽ bị kích thích bé quá mức.
Khi bạn đã ổn định thời gian với bé hơn, trong 1 thời điểm, hãy để con tập chung vào 1 vấn đề, đừng thấy bạn cần kích thích bé, khi trẻ không muốn bú, bé ngủ, hãy để trẻ ngủ. Sự kích thích quá mức sẽ có hại. Điều quan trọng là cho trẻ nhiều sự chú ý khi thức và quan sát bé phản ứng lại thế nào. Nói chuyện với trẻ, giao tiếp mắt với bé, hát cho bé nghe, chơi với trẻ một cách nhẹ nhàng.

Bạn cũng có thể chơi nhạc cho bé nghe, hoặc quan sát bé đáp ứng như thế nào với nhạc cụ gió, để tạo cho bé tiếng ồn nền có cấu trúc âm nhạc.
Hãy nhớ rằng em bé cần thời gian nghỉ ngơi cũng như thời gian kích thích khi tỉnh. Em bé lớn nhanh và ngủ nhiều, ngủ giúp bé lớn nhanh. Đó là lý do tại sao việc quan sát các dấu hiệu của bé là đủ, chẳng hạn như nhìn xa bạn, mỉm cười, ngáp và nghiến răng.

Biến chứng có thể gặp nếu trẻ sơ sinh hít phải phân su
Ngủ nhiều và sâu giấc giúp bé lớn nhanh

Cho bé sự thích thú, bạn có thể để những tấm Card đen hoặc trắng, lớn hơn là màu sắc trên giường của trẻ. Trẻ nhỏ chưa thể phân biệt màu sắc tốt, nên trẻ cần sự tương phản, vì mắt trẻ vẫn đang phát triển. Quan sát giúp bộ não trẻ phát triển.

Bạn có thể giúp bé bằng trao cho trẻ sự an toàn, êm ái, ấm áp qua da kề da (Chăm sóc Kangaroo). Bạn có thể bắt đầu khi bé còn trong bệnh viện và khi bé về cùng bạn.

Và hơn hết, hãy yên tâm rằng, nếu bạn dành thời gian cho bé khi bé thức, cho bé cơ hội nghỉ ngơi, làm tất cả những gì bạn có thể. Cố gắng thư giãn. Cùng thời gian, bé sẽ bắt kịp sự phát triển tinh thần, vận động so với các bạn cùng trang lứa.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ đã cứu sống được rất nhiều trẻ sinh non và điều trị nhiều bệnh lý cho trẻ ở tuần tuổi nhỏ. Theo đó các quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sinh non nói riêng và trẻ sơ sinh có bệnh lý nói chung tại Vinmec đem lại hiệu quả tương đương với các quốc gia tiên tiến, tăng thêm cơ hội cứu chữa và sống khỏe mạnh cho trẻ sinh non, tăng cơ hội cho các gia đình hiếm muộn.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách vui lòng đặt hẹn trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

956 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan