Dấu hiệu bé sắp rụng rốn

Dây rốn là nơi gắn kết giữa mẹ và bé và còn lại nguồn sống của bào thai. Sau khi sinh, dây rốn sẽ không còn cần thiết nên sẽ được kẹp và cắt trong vài phút đầu sau sinh, phần gốc còn lại dài 2 – 3cm sẽ rụng tự nhiên. Vậy trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn và dấu hiệu bé sắp rụng rốn là gì?

1. Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh

Rụng rốn ở trẻ sơ sinh diễn ra trong khoảng từ 8 – 10 ngày sau khi chào đời. Tuy nhiên, có một số bé rụng rốn sớm hơn hoặc trễ hơn. Khi quá thời gian trên mà vẫn chưa có dấu hiệu bé sắp rụng rốn thì bố mẹ không nên lo lắng, hãy kiên nhẫn và chờ đợi cuống rốn rụng tự nhiên. Đồng thời, tìm hiểu về cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh trước khi rụng rốn.

Trong những ngày đầu đời, rốn trẻ có màu vàng sáng bóng. Sau vài ngày, cuống rốn khô dần và chuyển thành màu nâu, đen xám, xanh và rụng dần. Trước khi có các dấu hiệu bé sắp rụng rốn, cần chăm sóc rốn của bé như sau:

  • Giữ cuống rốn khô, thoáng sạch sẽ bằng cách mặc cho trẻ quần áo thoáng mát, rộng rãi, để hở rốn để tiếp xúc thường xuyên với không khí, điều này sẽ giúp cuống rốn nhanh khô, không bị ẩm ướt.
  • Khi tắm cho trẻ, tránh để nước hoặc xà phòng rơi vào cuống rốn, không vệ sinh cuống bằng cồn 70 độ. Nếu thấy cuống rốn trẻ có dịch nhầy, rỉ máu, cần dùng tăm bông hoặc khăn vải lau nhẹ.
  • Không tác động vào cuống rốn dù thấy nó đã sắp rụng. Tự ý bứt cuống rốn trước thời gian rụng tự nhiên có thể gây chảy máu, nhiễm trùng.Tuyệt đối không tự ý tác động vào cuống rốn dù bạn thấy cuống đã sắp rụng đi nữa. Tự ý bứt cuống rốn để xảy ra hiện tượng rụng rốn trước thời gian rụng rốn tự nhiên có thể gây chảy máu hoặc thậm chí nhiễm trùng.

2. Dấu hiệu bé sắp rụng rốn mà bố mẹ cần chú ý

Khi đã biết trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn thì bố mẹ nên chú ý theo dõi các dấu hiệu về rốn ở trẻ. Thông thường, rụng rốn ở trẻ sơ sinh thường ít xảy ra tình trạng nhiễm trùng. Mặc dù vậy, ở các trẻ sinh non, nhẹ cân, rụng rốn sớm, bố mẹ cần quan sát các dấu hiệu sau và nhanh chóng đưa trẻ đến khám để được xử trí kịp thời.

Chảy máu rốn: có thể do cọ xát tã vào cuống rốn. Bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ sẽ thấy rỉ vài giọt máu giữa cuống rốn đã khô và chân rốn, chảy máu thường tự cầm hoặc tự cầm khi ấn nhẹ bằng miếng gạc sạch.

  • Rụng rốn muộn: khi >3 tuần và rốn chưa rụng. Nên giữ rốn trẻ khô và kiểm tra vùng da quanh rốn hằng ngày. Vệ sinh sạch chất tiết bám trên rốn sau đó lau khô. Khi mặc tã, không để tã đè lên cuống rốn.
  • Rốn rỉ dịch: rốn bị rỉ dịch, ẩm, có ít mủ trên bề mặt, thường xảy ra sau khi rụng rốn. Trẻ có thể có nhiễm trùng hoặc có các bệnh lý rốn khác kèm theo.
  • Nhiễm trùng rốn: gây sưng, đỏ, đau, chảy dịch, mủ, có mùi hôi.

Bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần lưu ý những điều sau khi chăm sóc rốn bị nhiễm trùng:

  • Rửa tay sạch trước và sau khi thực hiện chăm sóc rốn
  • Mặc tã dưới rốn cho đến khi rốn lành, điều này giúp ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn từ phân và nước tiểu.
  • Không cho trẻ mặc quần áo ép chặt tại vùng rốn
  • Không ngâm bé vào thau nước tắm cho đến khi rốn lành
  • Không rắc các loại bột lên rốn rỉ nước như bột chống hăm
  • Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng diễn tiến nặng như chân rốn sưng phồng, chảy mủ, hôi, ... và đưa trẻ đến khám ngay nếu trẻ bị sốt, các dấu hiệu nhiễm trùng không cải thiện sau 2 ngày hoặc trở nên trầm trọng hơn, trẻ quấy khóc, đau khi chạm vào rốn, chảy máu rốn nhiều hơn, bỏ bú, ngủ nhiều, giảm vận động, ...
  • U hạt rốn: là tình trạng có 1 mảnh nhô màu đỏ trên chân rốn sau khi rụng.
  • Thoát vị rốn: gặp trong 10 – 20% trẻ sơ sinh, thoát vị rốn không gây đau cho trẻ và cũng không bị vỡ ra. Tình trạng này phần lớn cải thiện sau 4 tuổi, một vài trường hợp cần can thiệp phẫu thuật.

3. Chăm sóc rốn sau khi rụng

Sau khi rụng rốn ở trẻ sơ sinh, mất khoảng 7 – 10 ngày để rốn lành hẳn. Trong thời gian đó, cần giữa rốn trẻ sạch và khô ráo:

  • Dùng khăn mềm thấm với nước lau nhẹ phần chất bẩn, dịch chảy ra từ rốn, không dùng xà phòng, cồn hoặc bất kỳ dung dịch nào khác.
  • Để rốn tiếp xúc với không khí làm rốn nhanh lành, cho trẻ mặc đồ mát mẻ, thông thoáng, không băng rốn lại, ...
  • Tránh để rốn tiếp xúc lâu với nước, tắm xong cần lau khô rốn cho bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan