Đồ ngủ nào tốt nhất cho bé?

Bởi vì đồ ngủ cho bé cũng là một phần ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ, nên mọi phụ huynh đều muốn chọn những bộ đồ ngủ cho trẻ sơ sinh an toàn, thoải mái và giúp con duy trì thân nhiệt tốt, phù hợp với thời tiết môi trường.

1. Chất liệu vải

Dù là đồ ngủ cho trẻ sơ sinh hay trang phục, phụ kiện thường ngày thì bạn cũng cần chú trọng chất liệu, vì làn da của bé rất nhạy cảm, non nớt. Vải may quần áo cho trẻ phải lành tính, phù hợp với mọi làn da, có tính kháng khuẩn, mềm mịn, thoáng mát, thấm hút tốt,...

Tuy nhiên, quần áo ngủ trẻ em không nhất thiết phải chống được lửa như một số thông tin cho biết. Các loại vải tự nhiên mềm mại, thoáng khí - như cotton và vải sợi tre, cũng có thể được tin dùng, miễn là đảm bảo kích cỡ vừa khít. Theo luật an toàn của Hoa Kỳ từ tháng 06/2000, quần áo ngủ của trẻ em phải được dán nhãn đảm bảo độ vừa khít (để không dễ bắt lửa) hoặc flame resistant (phụ gia chống cháy).

Hầu hết các loại nhựa - bao gồm cả vải, đều có tính bắt cháy cao do cấu trúc phân tử mạch carbon. Vì vậy, để tăng cường khả năng chống cháy cho loại vật liệu này, cách tốt nhất là sử dụng thêm phụ gia chống cháy.

Hướng dẫn chăm sóc da cho trẻ sơ sinh tại nhà.
Làn da của bé rất nhạy cảm nên lựa chọn đồ ngủ hay đồ mặc hàng ngày cũng cần lưu ý

2. Đơn giản, ít chi tiết

Tránh chọn loại quần áo có ruy băng, đính hạt cườm, cúc áo, dây thắt nơ và các vật dụng trang trí khác, nhằm đề phòng nguy cơ quấn vào người bé, gây nghẹt thở.

Thế nhưng ngoài hướng tới sự an toàn, đồ ngủ cho trẻ cũng như các trang phục và vật dụng khác cũng phải có tính thẩm mỹ cao, đơn giản nhưng cá tính. Mẹ có thể chọn những mẫu quần áo đáng yêu, phong cách thoải mái. Đối với đồ ngủ cho bé gái là màu hồng, kem,... kèm họa tiết búp bê, hoa lá; còn đồ ngủ cho bé trai thì chọn các màu xanh lục, lam,... với hình người máy, chiếc thuyền,...

3. Lưu ý khi giữ ấm cho trẻ

Giữ nhiệt độ phòng ngủ của bé ở mức dễ chịu, không nóng, khoảng từ 21 - 22°C ở những nơi có khí hậu lạnh và 26 - 28°C ở những nơi khí hậu nóng bức. Sau khi điều chỉnh nhiệt độ phòng, nếu bạn cảm thấy thoải mái với một lớp quần áo mình đang mặc trên người, hãy mặc tương tự cho bé đi ngủ, nhưng là hai lớp. Mặc đồ ngủ cho trẻ quá nhiều lớp sẽ khiến con mất đi sự thoải mái và khả năng vận động.

nhiệt độ phòng
Giữ nhiệt độ phòng ngủ của bé ở mức dễ chịu

Mang vớ là một cách tốt để giữ ấm các ngón chân khi trời lạnh. Bên cạnh đó, phần lớn thân nhiệt của trẻ sơ sinh thoát ra khỏi đầu, nên đội mũ cho bé cũng là một ý kiến ​​hay. Tuy nhiên, không đắp chăn bông to và mềm cho trẻ, vì những thứ này có thể trùm lên đầu và dẫn đến ngạt thở hoặc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS. Thay vào đó hãy chọn một chiếc túi ngủ chuyên dụng cho trẻ sơ sinh.

Không lạm dụng quấn ổ, bao bọc xung quanh người bé để giữ ấm. Quá nóng cũng là một yếu tố nguy cơ của SIDS.

4. Thoáng mát vào mùa hè

Khi thời tiết ấm áp, bé có thể ngủ ngon mà không cần mặc thêm một lớp quần áo khoác bên ngoài. Đồ ngủ cho bé vào mùa hè thích hợp là bộ bodysuit thoáng mát, thấm mồ hôi tốt. Bạn chỉ cần giữ bé tránh xa luồng gió trực tiếp của điều hòa máy lạnh và cửa sổ có gió lùa.

Cách đơn giản kiểm tra bé có đủ ấm hay không là:

  • Nếu da bé không bị nổi mẩn, tay chân và má bé cảm thấy mát khi chạm vào, hãy mặc thêm một lớp quần áo khoác hoặc đội mũ và mang vớ cho bé.
  • Ngược lại, bé bị đổ mồ hôi ẩm ướt là dấu hiệu cho thấy bạn đã quá quấn bé quá kín, khiến hơi ẩm tích tụ trên da. Quá nhiều độ ẩm có thể dẫn đến ngứa ngáy khó chịu, ngay cả trong mùa đông. Vì vậy hãy cởi bớt lớp áo hoặc thay quần áo mới cho bé để không khí có thể lưu thông trên da nhiều hơn.

Nhìn chung, khi chọn đồ ngủ cho trẻ sơ sinh cần phù hợp với thời tiết, tất cả đều nên ở mức độ vừa phải, quá phong phanh hay quá kín đáo đều không tốt. Việc mặc đồ ngủ cho bé theo lớp sẽ giúp mẹ dễ dàng thêm hoặc cởi bớt khi cần thiết, giúp con có giấc ngủ trọn vẹn.

Trẻ ngủ ngon
Lựa chọn đồ ngủ phù hợp giúp bé có những giấc ngủ trọn vẹn

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan