Cách dạy trẻ sơ sinh phân biệt ngày và đêm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Ánh - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trẻ mới sinh cho đến một tháng tuổi gần như ngủ suốt ngày đêm và chỉ thức dậy để bú ( 2 - 3 giờ/ lần). Vì chưa phân biệt được ngày đêm nên bé có thể ngủ suốt vào ban ngày và thức giấc nhiều hơn vào ban đêm (8 - 9 giờ vào ban ngày và khoảng 8 giờ vào ban đêm).

1. Vì sao trẻ sơ sinh hay thức đêm

Một số trẻ sơ sinh có thói quen thức đêm ngay từ trong bụng mẹ. Người mẹ hoàn toàn có thể nhận biết điều này khi nhận thấy bé quẫy đạp trong bụng nhiều hơn vào ban đêm. Trong vài ngày đầu sau sinh, bà mẹ chưa thể thay đổi thói quen này của bé ngay được mà chỉ có thể bắt đầu dạy khi bé đã được hai tuần tuổi.

Cha mẹ có thể áp dụng những hướng dẫn dưới đây để giúp bé tạo thói quen sinh hoạt giờ đi ngủ đúng.

Ban ngày

  • Cho bé hoạt động, chơi đùa thỏa thích
  • Nói chuyện và hát cho con nghe khi cho bú
  • Đảm bảo phòng ngủ nhiều ánh sáng vào ban ngày
  • Cho con tiếp xúc vừa phải với âm thanh thông thường vào ban ngày như tiếng tivi, radio, máy giặt...
  • Nếu đang bú mà con ngủ thì nhẹ nhàng đánh thức dậy
Cách dạy trẻ sơ sinh phân biệt ngày và đêm
Ban ngày hãy cho bé hoạt động, chơi đùa thỏa thích

Ban đêm

  • Giữ yên lặng và nói khẽ khi cho bú cữ đêm, cho con ăn đêm ngay tại phòng của bé giúp rút ngắn thời gian bữa ăn và khiến con nhận ra bữa đêm sẽ khác bữa ăn ban ngày
  • Giữ phòng tối (có thể để đèn ngủ ánh sáng dịu) và yên tĩnh, không trò chuyện với bé. Ban ngày, việc chơi đùa và trò chuyện với sau khi ăn có thể rất tốt song buổi đêm nên áp dụng cách vỗ về nhẹ nhàng cho bé. Cố gắng để dành việc chơi đùa vào ban ngày
  • Dạy con nhận biết ban đêm là lúc ngủ ngay từ khi bé được 2 tuần tuổi, không nên để quá muộn, trẻ sẽ khó đi vào nếp
  • Đáp ứng yêu cầu của bé nhanh chóng mỗi khi bé khóc, vỗ về và cho bé ăn ngay khi có thể
  • Đặt bé xuống giường khi buồn ngủ nhưng vẫn thức

2. Tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ

Giai đoạn 3 - 4 tháng đầu là thời điểm thích hợp để giúp bé hình thành nếp ngủ ngoan, đây cũng là thời điểm bé có thể tự ngủ mà không cần sự giúp đỡ của người lớn và mẹ sẽ không gặp khó khăn trong việc dỗ con ngủ lại hoặc đánh thức con dậy.

Áp dụng thói quen đặt bé xuống giường khi buồn ngủ nhưng vẫn thức trong 3 - 4 tháng đầu đời. Việc làm này giúp bé hình thành thói quen không chờ mẹ ru ngủ vào ban đêm.

Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm
Áp dụng thói quen đặt bé xuống giường khi buồn ngủ nhưng vẫn thức trong 3-4 tháng đầu đời

Ru bé ngủ bằng cách đung đưa hoặc cho bé bú không sai, tuy nhiên hành động này sẽ hình thành thói quen bé chỉ chịu ngủ khi được bố mẹ bế đung đưa hoặc được mẹ cho bú. Hoặc nếu bé ngủ gật trong phòng sau đó bất chợt tỉnh dậy trong cũi lúc nửa đêm, bé sẽ khóc vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Đồng hồ sinh học giấc ngủ ở trẻ sơ sinh được lập trình để bé thức giấc ban đêm. Điều này nhằm đảm bảo rằng bé nạp đầy đủ dinh dưỡng trong thời kỳ cần tăng trưởng và phát triển. Vì thế trong suốt 3-4 tháng đầu đời, con cần được mẹ cho ăn và ru ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, trong thời kỳ này, thói quen ngủ và nhịp điệu của bé trưởng thành nhanh chóng. Cha mẹ có thể tranh thủ tiếp cận khoảng thời gian thay đổi này để tạo cho trẻ thói quen ngủ ngon sâu giấc.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Thạc sĩ. Bác sĩ Vũ Quốc Ánh đã có kinh nghiệm gần 10 năm là bác sĩ nội trú và bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà nẵng. Hiện tại, đang là Bác sĩ Nhi khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

280.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan