Sau uống Rota bao lâu thì có tác dụng?

Bé uống Rota có thể giúp giảm tỷ lệ mắc tiêu chảy do virus Rota gây ra. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn “bé uống Rota bao lâu thì ngấm thuốc?”, “bao lâu thì thuốc có tác dụng?”. Cùng Vinmec tìm hiểu rõ hơn về uống Rota sau bao lâu thì có tác dụng ngay sau đây.

1. Tìm hiểu về virus Rota

Trước khi tìm hiểu về bé uống rota có công dụng gì? Bao lâu thì có công dụng thì bạn nên biết virus rota là gì? Tại sao phải uống Rota để phòng ngừa virus này... Theo đó, Rota virus – một loại virus gây tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, khi nhiễm virus này, trẻ còn gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng gồm:

  • Tiêu chảy nặng;
  • Mất nước;
  • Rối loạn điện giải;
  • Suy dinh dưỡng...;

Bệnh nhi sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch, thậm chí là tử vong nếu như không phát hiện, xử trí kịp thời, đúng cách.

Virus Rota dễ lây nhiễm ở đối tượng là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Thường thì virus này lây qua các con đường như:

  • Đường hô hấp;
  • Đường tiêu hoá;
  • Mút tay/ ngậm đồ chơi...;

Đặc biệt, virus Rota không dễ dàng tiêu diệt bằng vệ sinh thông thường mà phải dùng dung dịch sát khuẩn có cồn. Do đó, virus dễ phát tán, lây nhiễm thành dịch, đặc biệt là ở trường học, nhóm trẻ...

Thời điểm mùa thu đông, mùa xuân thời tiết mưa nồm ẩm là điều kiện để virus Rota phát triển, lây nhiễm. Vì thế để bảo vệ trẻ, các phụ huynh nên đưa bé đi uống Rota để phòng chống virus nguy hiểm này

Bệnh do virus Rota gây ra thường mất 2-3 ngày để ủ bệnh. Khi phát bệnh, trẻ có các biểu hiện như:

  • Nôn liên tục trong 1-3 ngày nhiễm;
  • Tiêu chảy;
  • Sốt;

Nếu trẻ có các dấu hiệu kể trên, hãy đưa trẻ đi khám. Bởi khi bị tiêu chảy trẻ, nôn ói cơ thể dễ rơi vào tình trạng mất nước, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khó lường khác.

2. Vắc-xin ngừa Rota

Hiện nay, có nhiều loại vắc-xin ngừa Rota, từ tháng 1-2006, WHO đã phê duyệt 2 loại vacxin phòng ngừa Rota đó là RotaTeq và Rotarix. Bên cạnh đó, Rotavin cũng là một loại vacxin sản xuất trong nước tại Việt Nam cũng được sử dụng. Các loại vacxin ngừa Rota đều dùng qua đường uống trực tiếp.

2.1 Vắc-xin Rotateq 2ml

Vắc-xin ngừa Rota được sản xuất bởi hãng Merck - Mỹ. RotaTeq-vacxin sống giảm động lực, có 5 loại kháng nguyên G1, G2, G3, G4 và P1. Lịch uống là 3 lần, mỗi lần 2ml.

  • Liều đầu từ 7.5-12 tuần tuổi;
  • Liều 2 và 3 cách liều đầu tối thiểu 28 ngày;

Trẻ cần uống đủ 3 liều vắc-xin RotaTeq trước khi đủ 32 tuần.

2.2 Vắc-xin Rotarix

Vắc-xin Rotarix được sản xuất bởi hãng Glaxo Smith Kline - Bỉ. Rotarix-vaccin giảm động lực có nguồn gốc từ chủng Rotta G1P8 từ người. Với loại vaccin này bé uống rota với 2 liều, mỗi liều 1.5ml.

  • Liều 1: Uống lúc bé 6 tuần trở lên;
  • Liều 2: Uống cách liều 1 tối thiểu 4 tuần;

Để đảm bảo hiệu quả, cần uống Rotarix đủ 2 liều khi trẻ được 24 tuần tuổi.

2.3 Vắc-xin Rotavin

Rotavin – vắc-xin ngừa Rota của Việt Nam. Đây là vắc-xin sống giảm động lực sản xuất trên tế bào thận khỉ, có chứa chủng virus rota G1P8. Rotavin bé uống 2 liều:

  • Liều 1: Bé uống rota lúc 6 tuần tuổi trở lên;
  • Liều 2: Uống sau liều đầu từ 1-2 tháng;

Bé cần uống đủ 2 liều Rotavin khi được 6 tháng tuổi.

3. Uống Rota bao lâu thì ngấm thuốc?

Hiện nay, các vắc-xin ngừa rota virus chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó, khi muốn cho con uống rota, các phụ huynh có thể đưa trẻ đến các trung tâm y tế dự phòng, phòng tiêm chủng để được tư vấn và uống.

Nhiều phụ huynh băn khoăn uống rota bao lâu thì ngấm thuốc, bởi có rất nhiều bé sau khi uống gặp phải các phản ứng nôn ói. Khiến phụ huynh lo lắng không biết thuốc có còn tác dụng hay không?...

Theo đó, thường thì bé phải uống từ 2-3 liều rota mới đạt khả năng ngừa bệnh tối đa. Tuy nhiên, chỉ cần bé uống 1 lần rota thì hiệu quả phòng bệnh cũng đạt trên 90%. Trường hợp bé uống rota đã nuốt thuốc, nhưng một lúc sau lại nôn trớ thì phụ huynh cũng không cần quá lo lắng.

Bởi chỉ cần một lượng nhỏ vắc-xin vào trong dạ dày là đã có thể phát huy được công dụng phòng ngừa virus rota.

Trên đây là một số giải đáp về thắc mắc uống thuốc rota sau bao lâu thì ngấm? Hy vọng với những thông tin này phụ huynh có thể chủ động đưa bé đi uống rota, phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan