Trẻ bị nhiễm vi rút Rota bao lâu thì khỏi?

Trẻ bị nhiễm virus Rota thường có biểu hiện tiêu chảy cấp. Đây là bệnh thông thường nhưng nếu phụ huynh điều trị sai hoặc hiểu nhầm sang bệnh khác thì sẽ rất nguy hiểm. Vậy trẻ bị nhiễm vi rút Rota bao lâu thì khỏi?

1. Trẻ bị nhiễm vi rút Rota bao lâu thì khỏi?

Virus Rota là nguyên nhân chính gây tình trạng nhiễm trùng đường ruột (còn gọi là tiêu chảy cấp) ở trẻ dưới 5 tuổi (đặc biệt là trẻ 3 - 24 tháng tuổi). Hằng năm, tiêu chảy cấp là nguyên nhân gây ra hơn 600.000 ca tử vong của trẻ em trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những nước đang phát triển. Virus sẽ tấn công vào hệ tiêu hóa, khiến trẻ bị nôn ói, đi ngoài nhiều và mất nước trầm trọng. Nếu không điều trị bù nước kịp thời thì trẻ có thể bị tử vong.

Về biểu hiện bệnh, sau khi bị nhiễm virus Rota từ 1 - 4 ngày, các triệu chứng ở trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện. Đầu tiên, trẻ bị sốt cao trên 39°C, quấy khóc do khó chịu, nôn ói, sau đó là tiêu chảy. Trẻ có thể bị nôn và tiêu chảy lên tới 20 lần/ngày, phân lỏng toàn nước, thường có màu xanh hoặc màu trắng có lẫn dịch nhầy. Đa số trẻ mắc bệnh đều bị mất một lượng nước và chất điện giải khá lớn nên cần nhập viện điều trị. Các triệu chứng của mất nước gồm: da khô, khô miệng, mắt trũng, tiểu ít, ngủ li bì,...

Trẻ bị rota mấy ngày thì khỏi? Bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota thường kéo dài khoảng 3 - 9 ngày. Tuy nhiên, thời gian phục hồi thậm chí có thể kéo dài tới vài tuần sau đó. Đặc biệt, sau khi hồi phục, trẻ vẫn có thể bị sút cân, suy dinh dưỡng, suy giảm sức đề kháng và dễ mắc phải một số bệnh lý khác.

Xem ngay: Nguồn truyền nhiễm của bệnh tiêu chảy cấp do vi - rút Rota

trẻ bị nhiễm vi rút rota bao lâu thì khỏi
Giải đáp trẻ bị nhiễm vi rút Rota bao lâu thì khỏi?

2. Cách chăm sóc khi trẻ bị tiêu chảy do nhiễm virus Rota

Phụ huynh cần nắm được những lưu ý dưới đây khi chăm sóc trẻ bị nhiễm virus Rota:

2.1 Bù nước

Điều quan trọng nhất khi trẻ bị tiêu chảy chính là bù nước, bù điện giải tốt là sử dụng nước oresol. Trên thị trường hiện có nhiều loại oresol dành cho trẻ nhỏ với hương vị dễ uống. Cha mẹ chỉ cần chú ý pha oresol với nước cho trẻ theo đúng quy định, không pha quá loãng hay quá đặc để tránh gây rối loạn nước và điện giải, khiến trẻ càng tiêu chảy nghiêm trọng hơn.

Cha mẹ có thể pha cả gói oresol cho bé với thể tích nước được đong chính xác tới từng ml. Khi cho trẻ uống, bạn nên đút từng thìa oresol cho bé, mỗi 2 phút/lần. Không nên cho trẻ uống oresol liên tục vì nếu uống nhiều và liên tục, oresol sẽ không hấp thu vào đường ruột mà trẻ còn dễ bị mất nước nhiều hơn do bị nôn ói. Nếu sau khi uống oresol, trẻ bị nôn thì dừng lại 10 phút rồi cho trẻ uống lại với tốc độ chậm hơn.

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng cần lưu ý: Không cho trẻ uống cháo gạo quá mặn, nước hoa quả pha đường, nước có ga,... vì có thể khiến bệnh của trẻ càng nặng hơn.

2.2 Chế độ dinh dưỡng

Ngoài việc chú ý bù nước cho trẻ bị nhiễm virus Rota thì cha mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé. Nhiều bà mẹ có quan điểm sai lầm rằng: Trẻ bị tiêu chảy nên kiêng các loại thực phẩm như thịt, cá, đường, sữa, chất tanh,... Điều này khiến trẻ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, giảm khả năng chống đỡ trước bệnh tật, dẫn tới tiêu chảy ngày càng kéo dài và tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Do đó, cha mẹ cần chú ý cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Cụ thể, bạn nên cho trẻ bú bình thường, ăn thêm những thức ăn dễ tiêu hóa như cháo loãng, súp, sữa, chuối tiêu,... và ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Nếu trẻ dùng sữa bị tiêu chảy nhiều thì cha mẹ có thể đổi sang loại sữa không có lactose.

Tuy nhiên, do tiêu chảy đi kèm trướng bụng nên các bé thường không chịu ăn nhiều. Trong trường hợp này, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng và ép trẻ ăn bằng mọi cách. Hiện tượng đầy bụng thường chỉ kéo dài khoảng 1 - 2 ngày nên phụ huynh có thể cho bé ăn từng chút một, chia thành nhiều bữa trong ngày là được.

Đặc biệt, với trẻ bị nhiễm virus Rota, cha mẹ không nên cho trẻ ăn các loại lá hay quả chát có nhiều chất tanin như lá ổi xanh, quả ổi xanh, quả hồng xiêm xanh,... Chất tanin tuy có công dụng làm săn màng ruột, giúp trẻ cầm tiêu chảy ngay lập tức nhưng cách điều trị này lại có thể gây hại cho bé. Cụ thể, bệnh chỉ đỡ trên biểu hiện bên ngoài, còn tác nhân gây bệnh là virus Rota thì bị thải hồi rất chậm do màng ruột bị săn. Vì thế, bệnh càng kéo dài hay thậm chí tiến triển nặng hơn.

Xem ngay: Trẻ đã bị tiêu chảy do virus Rota, liệu có thể bị lại?

trẻ bị nhiễm vi rút rota bao lâu thì khỏi
Cha mẹ cần chú ý cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bé.

3. Lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho trẻ bị nhiễm virus Rota

3.1 Đưa trẻ đi truyền dịch khi cần thiết

Nếu trẻ bị tiêu chảy, nôn ói nhưng vẫn uống được nước oresol, ăn uống được và chơi bình thường thì cha mẹ không nhất thiết phải đưa bé đi truyền dịch. Trường hợp bé bị tiêu chảy và nôn nhiều, mệt mỏi, nằm li bì, không chơi, không ăn uống, có biểu hiện mất nước mắt trũng, da khô, môi khô,...) thì cha mẹ nên đưa trẻ tới bệnh viện để được truyền dịch kịp thời.

3.2 Không tự ý cho trẻ dùng kháng sinh, thuốc cầm tiêu chảy

Đặc biệt lưu ý: Khi trẻ bị tiêu chảy do virus, cha mẹ tuyệt đối không được cho trẻ uống kháng sinh. Bởi việc này khiến trẻ có nguy cơ bị rối loạn vi khuẩn đường tiêu hóa, khiến bệnh nặng hơn hoặc gây tiêu chảy kéo dài (chưa kể đến các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh).

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy bởi chúng không có tác dụng tiêu diệt virus mà còn làm giảm nhu động ruột, gây liệt ruột, phân không được thải ra ngoài. Khi đó, trẻ vẫn tiếp tục bị tiêu chảy nhưng không thải được phân ra ngoài nên bị ứ đọng phân trong ruột, dẫn đến trướng bụng, thủng ruột, tắc ruột, thậm chí tử vong.

4. Biện pháp phòng ngừa nguy cơ trẻ bị nhiễm virus Rota

Để phòng bệnh, cha mẹ nên cho trẻ uống vắc-xin phòng ngừa virus Rota. Ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ nhiễm virus qua đường tiêu hóa (thức ăn, nước uống, đồ vật nhiễm bẩn,...) nên cha mẹ cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ (vệ sinh thân thể, thực phẩm, môi trường, đồ đạc,...). Đồng thời, cha mẹ cũng nên đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong khẩu phần ăn của bé để trẻ có đủ sức chống đỡ trước bệnh tật, giúp cơ thể mau chóng phục hồi sau tiêu chảy.

Virus Rota có khả năng lây nhiễm rất mạnh. Trẻ bị nhiễm virus Rota có thể gặp phải nhiều hậu quả nặng nề. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý tới việc phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Đồng thời, nếu bé có các biểu hiện tiêu chảy cấp do virus Rota, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay và thực hiện điều trị đúng theo lời khuyên của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan