Trẻ em thủ dâm có ảnh hưởng gì không?

Thủ dâm là những tác động vào điểm nhạy cảm của cơ thể nhằm thỏa mãn ham muốn tình dục. Hành động này xảy ra ở trẻ em khiến nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng, không biết xử trí như thế nào cho đúng. Vậy những hành vi này của trẻ có ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tình thần của trẻ hay không?

1. Thủ dâm ở trẻ em và nguyên nhân của hành vi này

Với trẻ nhỏ ở lứa tuổi mầm non, hoặc mẫu giáo thì việc thực hiện các hành vi chạm vào bộ phận vùng kín của cơ thể thường được diễn ra ngay trước mặt của bố mẹ vì với trẻ lúc đó không có gì xấu hổ cả. Vậy nên sẽ không khó để cha mẹ có thể phát hiện trẻ có đang thủ dâm hay không. Tuy nhiên, cha mẹ cần hiểu được lý do đằng sau hành vi của trẻ mới là điều quan trọng. Cha mẹ phải hiểu sự khác biệt của hành vi tình dục bình thường và cũng là một khía cạnh cơ bản của con người để có thể giúp trẻ điều chỉnh hành vi cho đúng.

Vì vậy, thủ dâm ở trẻ em là hành vi tác động và bộ phận sinh dục hay vùng kín để tạo sự tự thoải mái. Trẻ có thể sử dụng tay hoặc đồ vật để thực hiện. Trẻ có thể thủ dâm thường xuyên vài lần mỗi ngày hoặc chỉ 1 lần một tuần. Thủ dâm thường xảy ra khá phổ biến khi trẻ buồn ngủ, buồn chán, đang xem tivi hoặc trẻ đang bị căng thẳng.

Thủ dâm nói cách khác chính là hành vi trẻ tự khám phá cơ thể của bản thân trong lứa tuổi mẫu giáo. Theo một số thống kê thì ước tính khoảng 1⁄3 trẻ em trong độ tuổi này sẽ bị phát hiện ra thủ dâm trong khi khám phá cơ thể. Thường trẻ vẫn tiếp tục thực hiện thủ dâm vì cảm thấy khá dễ chịu. Nhưng nếu trẻ lên 5 hoặc 6 tuổi, thì trẻ em thủ dâm có thể xảy ra ở những nơi mà người khác có thể nhìn thấy. Vì lứa tuổi này trẻ khá tò mò về chính bản thân cơ thể trẻ, đồng thời khi đó những trẻ con thủ dâm cũng nhận ra rằng việc sờ vào các bộ phận sinh dục của chính bản thân làm cho trẻ thích thú và dễ chịu.

Con nít thủ dâm cho thấy mặc dù ở lứa tuổi này trẻ không những tò mò về cơ thể của chúng mà còn tò mò về sự khác nhau giữa con trai và con gái. Vì thế những năm tháng trẻ học nhà trẻ hay ở tuổi khi khi đi học thì thỉnh thoảng trẻ sẽ thực hiện khám phá cơ thể của nhau có thể bao gồm cả bộ phận sinh dục.

Ngoài ra, trẻ em thủ dâm có thể do một số lý do khác khiến cho trẻ nhận ra rằng việc chạm vào bộ phận sinh dục mang đến nhiều khoái cảm. Chẳng hạn như nhiều người lớn vẫn giữ thói quen âu yếm và chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ và thậm chí còn gọi là của giống, cục vàng... ngay cả khi trẻ đã đi học mẫu giáo hoặc lớn hơn nữa.

Khi tắm cho trẻ, cha mẹ có thể vô tình chà, kỳ mạnh lên bộ phận sinh dục của trẻ vì cho rằng thực hiện như vậy mới sạch sẽ. Nhưng lúc đó trẻ có thể phát sinh cảm giác hứng thú và sau đó trẻ lặp lại hành vi của mình để tìm kiếm lại cảm giác đó. Hoặc cũng có thể do cha mẹ quá bận rộn và để cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử sớm và nhiều. Từ đó, khiến trẻ vô tình tiếp cận được với những hình ảnh hoặc phim dành cho người lớn, dẫn đến trẻ tò mò và thực hiện theo.

Thời gian trẻ ở một mình quá nhiều hoặc dài khiến cho trẻ có những suy nghĩ đến nhiều việc khác để làm trong đó có hành vi tự khám phá cơ thể.

2. Ảnh hưởng của thủ dâm ở trẻ em

Việc trẻ em thể hiện giới tính và sự quan tâm của bản thân tới giới tính cũng như sự khác biệt cơ thể của mình với bạn khác giới đều là hành vi hoàn toàn tự nhiên. Và có thể phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Trẻ em khá tò mò và luôn muốn khám phá những điều mà chúng chưa từng thấy. Việc tìm hiểu cơ thể của trẻ cũng là một trong những điều mà trẻ muốn tìm hiểu về cơ thể của trẻ bời sự tò mò về các chức năng trong cơ thể cũng như trong bộ phận của cơ thể. Trẻ em thường rất tò mò về những lý do tại sao cơ thể của chúng với cha mẹ với anh chị em và với bạn bè lại khác nhau như vậy.

Hành vi thủ dâm của trẻ chỉ là sự tò mò về giới tính. Do quanh bộ phận sinh dục có nhiều dây thần kinh nên mặc dù trẻ chưa phát triển ở giai đoạn dậy thì, chưa có nhu cầu về tình dục nhưng trong hoạt động hàng ngày thường người lớn thực hiện vệ sinh cho trẻ hoặc trẻ tự thực hiện và khi đụng vào những vị trí này trẻ có cảm giác khoái cảm.

Những hành động này chỉ là sự phát triển bình thường của trẻ và hầu như sẽ biến mất khi trẻ lớn dần lên, và cũng không có sự ảnh hưởng nào đến khả năng sinh sản cũng như quan hệ tình dục của trẻ sau này.

Tuy nhiên, nếu trẻ nghiện thủ dâm thì sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ trong cuộc sống của trẻ cũng như tâm lý của trẻ. Trẻ sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi, hoạt động chậm chạp, không thích tham gia vào các hoạt động đông người hoặc vui chơi ngoài trời như những trẻ em bình thường khác. Hơn nữa, một số trẻ có thể bị khoái cảm quá mức và sử dụng các đồ vật để đưa vào vùng kín, hậu môn dẫn đến tổn thương bộ phận sinh dục. Hoặc có thể chà sát bộ phận này quá mạnh khiến sưng tấy và viêm nhiễm. Trong một số ít trường hợp trẻ, việc thủ dâm có thể gắn với tinh dục. Trẻ tiếp xúc với hành vi này quá sớm sẽ làm cho trẻ thường xuyên tìm đến tranh, ảnh, phim... khiêu dâm và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần của trẻ. Đôi khi trẻ có thể bị xâm hại tình dục.

3. Một số biện pháp cha mẹ có thể thực hiện khi phát hiện trẻ thủ dâm

Khi phát hiện trẻ có hành vi thủ dâm, cha mẹ cần có thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng. Chính những điều này cho thấy trẻ cảm nhận được sự tôn trọng và được lắng nghe từ cha mẹ. Cha mẹ có thể vừa nói chuyện vừa giải thích cho trẻ về những ảnh hưởng đến sức khỏe nếu lạm dụng hành vi thủ dâm quá nhiều. Đồng thời cha mẹ cũng có thể kết hợp giáo dục cho trẻ vì đây là những hành vi riêng tư, không được thực hiện ở bất kỳ chỗ nào đặc biệt nơi đông người, hoặc nơi công cộng. Cha mẹ có thể khuyên trẻ nên từ bỏ những hành vi này để tránh tình trạng gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân hoặc nếu nhỡ bạn bè có biết thì dễ bị chê cười...

Ngay khi cha mẹ nhìn thấy con sử dụng tay để kích thích vùng kín thì nên chuyển sự chú ý của trẻ sang các hoạt động khác như chơi thể thao, chơi trò chơi, hoặc làm một việc khác khiến cho trẻ quên đi.

Cha mẹ nên tạo không gian cho trẻ hoạt động, vui chơi tập thể với các bạn cùng trang lứa, như vậy sẽ khiến cho trẻ không có thời gian rảnh rỗi để khám phá bản thân. Thêm vào đó, khi thực hiện các hoạt động này sẽ giúp trẻ tăng khả năng tương tác với thế giới xung quanh trẻ.

Khi cha mẹ nói chuyện với trẻ thì nên gọi tên đúng các bộ phận cơ thể để trẻ hiểu chính xác về những cơ quan này. Như vậy, khi trẻ thắc mắc, lo lắng gặp các vấn đề ở bộ phận nào đó thì có thể nhanh chóng hiểu được thông tin mà trẻ cung cấp.

Thêm vào đó, cha mẹ cần tránh những hành động gây kích thích sự tò mò của trẻ như: tránh thay quần áo trước mặt con khi trẻ đã được 3 tuổi trở lên, điều này sẽ kích thích sự tò mò về giới tính của trẻ một cách nhanh hơn, tránh kỳ cọ quá kỹ khi tắm hoặc thay quần áo cho trẻ, không nên để trẻ ở một mình trong thời gian quá lâu mà không có sự giám sát của người lớn, không nên âu yếm bộ phận sinh dục của trẻ. ...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan