Giúp trẻ dậy thì kiểm soát cảm xúc

Trẻ dậy thì cảm thấy vui vẻ và phấn khích vào một số ngày là điều bình thường, còn những lúc khác thì trầm lắng hoặc buồn bã. Tâm trạng, hay cảm xúc vui buồn, là một phần bình thường của cuộc sống đối với những người trẻ tuổi, cũng như đối với những người trưởng thành. Tuy nhiên, trẻ sẽ thiếu đi những kinh nghiệm để có thể đối mặt với những thay đổi cảm xúc như vậy. Vậy làm sao để giúp trẻ dậy thì kiểm soát cảm xúc?

1. Về tâm trạng tuổi teen

Tâm trạng, hay cảm xúc vui buồn, là một phần bình thường của cuộc sống đối với những người trẻ tuổi, cũng như đối với những người trưởng thành.

Trẻ dậy thì cảm thấy vui vẻ và phấn khích vào một số ngày là điều bình thường, còn những lúc khác thì trầm lắng hoặc buồn bã. Việc trẻ dậy thì muốn có nhiều thời gian hoặc riêng tư hơn cũng là điều bình thường. Ở tuổi thiếu niên, những cảm xúc vui buồn này có thể xảy ra thường xuyên hơn trước đây và chúng có thể cực đoan hơn.

Những thay đổi về cảm xúc của con bạn có thể xảy ra vì nhiều lý do - thể chất, cảm xúc, xã hội và tâm lý - chứ không phải vì một lý do cụ thể nào. Thông thường, bạn sẽ không thể xác định lý do tại sao con bạn cảm thấy lên hoặc xuống - và con bạn cũng vậy.

Tâm trạng là một dấu hiệu cho thấy con bạn đang trải qua những cảm xúc phức tạp hơn, trưởng thành hơn và cố gắng hiểu và quản lý chúng. Đây là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của tuổi thiếu niên. Bạn có một vai trò to lớn trong việc giúp con bạn thực hiện phần này trong hành trình trưởng thành của chúng.

2. Thay đổi cảm xúc vui buồn: tại sao chúng xảy ra

2.1. Các yếu tố vật lý

Người trẻ trải qua nhiều thay đổi về thể chất trong thời kỳ niên thiếu.

Cơ thể của họ đang thay đổi, điều này có thể khiến họ tự ý thức hoặc xấu hổ - hoặc chỉ khiến họ muốn có nhiều thời gian và riêng tư hơn cho bản thân. Những đứa trẻ có vẻ phát triển sớm hơn hoặc muộn hơn bạn bè có thể cảm thấy xúc động về những thay đổi thể chất này.

Một yếu tố thể chất khác là nhu cầu ngủ của con bạn. Trẻ dậy thì cần ngủ khoảng 8-10 tiếng và thời lượng ngủ của trẻ dậy thì có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng.

Các bữa ăn thường xuyên, đủ chất dinh dưỡng và đủ hoạt động thể chất sẽ tốt cho sức khỏe thể chất của con bạn và có thể giúp giải quyết những cảm xúc vui buồn trong tình cảm.

Ngực con gái ở tuổi dậy thì phát triển như thế nào
Cha mẹ nên nói chuyện với con về những thay đổi cơ thể trong độ tuổi dậy thì

2.2. Yếu tố não bộ

Bộ não trải qua nhiều thay đổi trong những năm thiếu niên.

Ví dụ: những thay đổi về não khiến cơ thể con bạn tạo ra các hormone giới tính. Những hormone này kích hoạt những thay đổi về thể chất, cũng như cảm xúc tình dục và lãng mạn. Những cảm giác mới này có thể rất mạnh mẽ và đôi khi khiến con bạn bối rối.

Ngoài ra, não bộ của con bạn sẽ tiếp tục thay đổi vào đầu những năm 20 tuổi. Phần não phát triển cuối cùng, vỏ não trước trán, được kết nối chặt chẽ với các khu vực chịu trách nhiệm điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc. Điều này có nghĩa là con bạn có thể khó kiểm soát một số cảm xúc mạnh mẽ hơn của mình và có vẻ như chúng phản ứng với các tình huống một cách xúc động hơn trước đây. Họ vẫn đang học cách xử lý và thể hiện cảm xúc của mình theo cách trưởng thành.

2.3. Yếu tố xã hội và tình cảm

Suy nghĩ mới, cảm xúc mới, bạn bè mới và trách nhiệm mới đều có thể ảnh hưởng đến cảm giác của con bạn.

Con bạn đang học cách tự giải quyết nhiều vấn đề hơn khi chúng hướng tới sự độc lập. Con của bạn cũng đang sống trong đầu của chúng nhiều hơn trước đây và bận rộn suy nghĩ về những thách thức như tình bạn, trường học và các mối quan hệ gia đình.

Hoàn cảnh gia đình căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của con bạn.

3. Giúp trẻ dậy thì có nhiều cảm xúc hơn

Có một số điều bạn có thể làm để giúp con bạn có nhiều cảm xúc vui buồn hơn.

Đầu tiên là nhận ra những thứ mà con bạn đã thích. Đó có thể là chơi một môn thể thao yêu thích, dành thời gian với những người bạn cũ, nghe hoặc chơi nhạc, vẽ, tạo nội dung kỹ thuật số của riêng họ, v.v. Theo kịp những hoạt động này sẽ giúp con bạn cảm thấy yên tâm và có cơ sở, đồng thời tạo cơ sở cho con bạn khám phá những sở thích mới.

Bạn cũng có thể giúp con bạn tìm ra những hoạt động mới thách thức chúng và giúp chúng đặt ra những mục tiêu mới và gặp gỡ những người bạn mới. Đây có thể là học một nhạc cụ mới hoặc tham gia một nhóm xã hội mới. Thay vì chọn những hoạt động này cho con, bạn có thể thử lắng nghe con nói về những điều chúng thích và không thích để tìm ra manh mối cho những sở thích mới.

Trẻ chơi thể thao
Nói chuyện với con trẻ tuổi dậy thì về bộ môn thể thao yêu thích của chúng để gần gũi hơn

4. Giúp trẻ dậy thì quản lý những cảm xúc vui buồn của chúng

Bạn không thể ngăn con mình cảm thấy lo lắng. Nhưng có nhiều điều bạn có thể làm để giúp con bạn kiểm soát những cảm xúc vui buồn.

Giúp con bạn chấp nhận những cảm xúc vui buồn

Điều này có thể giúp con bạn rất nhiều khi biết rằng việc có những cảm xúc vui buồn cảm xúc là điều bình thường. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là cho con bạn biết rằng đôi khi bạn cũng cảm thấy đầy hơi.

Điều quan trọng là con bạn phải biết rằng bạn sẽ ở bên cạnh chúng khi chúng cảm thấy khó khăn hoặc gặp khó khăn. Chỉ cần nói, "Tôi có thể thấy bạn đang có một ngày khó khăn".

Giữ kết nối với con bạn

Duy trì kết nối và tích cực lắng nghe những gì đang diễn ra trong cuộc sống của con bạn sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra các yếu tố kích hoạt cảm xúc cảm xúc vui buồn của chúng. Đôi khi, những hoạt động bình thường hàng ngày như chở con đi đâu đó hoặc xem TV cùng nhau là thời điểm tốt nhất để con bạn chia sẻ mọi thứ với bạn.

Cho con bạn không gian

Những người trẻ tuổi đang phát triển tính độc lập và tiếp thu những điều mới. Trong khi con bạn đang làm điều này, hãy cố gắng cho con bạn không gian hoặc thời gian ở một mình để suy nghĩ về những cảm xúc mới và trải nghiệm mới. Hãy cho con bạn biết bạn sẽ ở đó nếu chúng muốn nói chuyện.

Giúp con bạn tìm ra các giải pháp

Nếu có vấn đề, thảo luận về các giải pháp với con bạn có thể là điều tuyệt vời, nhưng con bạn cần đóng góp vào các giải pháp và cảm thấy rằng chúng “làm chủ” chúng. Con bạn cũng có nhiều khả năng thử giải pháp hơn nếu chúng cảm thấy nó đến từ chúng.

Ngoài ra, giải quyết vấn đề là một kỹ năng sống có giá trị mà con bạn sẽ trở nên tốt hơn khi luyện tập. Bằng cách dành thời gian và năng lượng để phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của con bạn, bạn đang gửi thông điệp rằng bạn coi trọng sự đóng góp của con bạn vào những quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng.

Làm việc cùng nhau về các chiến lược đối phó

Học cách đối phó và quản lý những cảm xúc vui buồn cảm xúc một cách độc lập là một trong những công việc lớn của tuổi mới lớn. Và bạn có thể giúp con phát triển kỹ năng sống quan trọng này.

Một cách để làm điều này là cùng con bạn lập danh sách 'những điều khiến tâm trạng khó chịu'. Đây là những điều mà con bạn có thể làm để cảm thấy tốt hơn. Ví dụ:

  • Nghe một bài hát lạc quan hoặc yêu thích
  • Đi bộ nhanh
  • Vỗ về con chó
  • Nhận được một cái ôm từ bạn.

Sẽ rất tốt cho con bạn nếu có một vài lựa chọn trong danh sách, vì vậy chúng có thể thử nhiều thứ khác nhau để xem cái nào phù hợp nhất.

Là một hình mẫu

Bạn vẫn là hình mẫu quan trọng nhất của con bạn. Con bạn sẽ nhìn bạn để xem bạn đối phó như thế nào trong những thời điểm khó khăn. Hãy nghĩ về cách con bạn nhìn thấy bạn đang vượt qua các vấn đề và sử dụng các chiến lược đối phó.

Giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì: Những điều cần lưu ý
Duy trì kết nối và tích cực lắng nghe những gì đang diễn ra trong cuộc sống của con bạn để hiểu hơn về tâm lý tuổi dậy thì

5. Hơn cả tâm trạng: khi trẻ dậy thì luôn cảm thấy chán nản

Đôi khi, liên tục cảm thấy chán nản hoặc phẳng lặng có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Những người trẻ tuổi có thể cảm thấy chán nản trong vài phút, vài giờ, vài ngày hoặc lâu hơn. Nếu con bạn có vẻ chán nản, ủ rũ, cáu kỉnh hoặc buồn bã trong hai tuần trở lên, hoặc nếu bạn nhận thấy tâm trạng khiến con bạn không thể tiếp tục các hoạt động thường ngày của chúng, thì đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn lo lắng về cảm xúc và hành vi của con mình, điều quan trọng là phải nói chuyện với con bạn và tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia sức khỏe tâm thần. Bác sĩ đa khoa của bạn có thể giúp bạn tìm đúng người.

Hầu hết trẻ dậy thì có vấn đề về sức khỏe tâm thần sẽ hồi phục tốt nếu họ được điều trị, đặc biệt là nếu họ được điều trị sớm.

Con bạn có thể muốn gọi cho Đường dây trợ giúp Trẻ em theo số 1800 551 800. Đây là dịch vụ tư vấn qua điện thoại ẩn danh, bí mật, miễn phí dành cho trẻ dậy thì từ 5-25 tuổi. Đường dây Trợ giúp Trẻ em cũng cung cấp dịch vụ tư vấn qua webchat và tư vấn qua email.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan