Cách tính tuổi thai khi chuyển phôi tươi, phôi trữ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bác sĩ lab IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ngày nay, tỉ lệ các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng, từ đó dẫn đến việc thụ tinh trong ống nghiệm ngày càng phổ biến hơn. Vậy cách tính tuổi thai sau chuyển phôi vào buồng tử cung bằng kỹ thuật IVF như thế nào là chính xác nhất?

1. Cách tính tuổi thai thông thường

Đối với người phụ nữ thụ thai tự nhiên, cách tính tuổi thai được áp dụng như sau: tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên hành kinh của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Theo đó, tuổi của thai nhi sẽ lớn hơn tuổi thật của noãn được thụ tinh khoảng 14 ngày (tương đương 2 tuần).

2. Thụ tinh trong ống nghiệm - IVF

Thụ tinh trong ống nghiệmbiện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn rất phổ biến hiện nay. Kỹ thuật này được hiểu đơn giản là cho trứng và tinh trùng kết hợp với nhau ở môi trường phòng phí nghiệm, thay vì bên trong cơ thể nữ giới như thụ tinh tự nhiên.

Ở môi trường phòng thí nghiệm, trứng và tinh trùng kết hợp với nhau để hình thành phôi thai. Phôi thai sau đó sẽ được chuyển trở lại vào bên trong buồng tử cung của người phụ nữ, quá trình này được gọi là chuyển phôi.

Phôi sau khi chuyển vào tử cung sẽ bắt đầu làm tổ và phát triển bình thường như các trường hợp thụ thai tự nhiên khác.

IVF
Thụ tinh trong ống nghiệm - IVF là phương pháp hỗ trợ sinh sản được sử dụng phổ biến hiện nay

3. Cách tính tuổi thai sau chuyển phôi tươi, phôi trữ

Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm có thể thu được một hoặc nhiều phôi cùng một lúc. Số phôi thu được này có thể được chuyển lại vào tử cung của người phụ nữ, gọi là chuyển phôi tươi hoặc được trữ lạnh để sử dụng cho những lần chuyển phôi sau này, gọi là phôi trữ.

XEM THÊM: Cách tính tuổi thai khi thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Thông thường, phôi sau khi hình thành sẽ được nuôi cấy trong môi trường phòng thí nghiệm từ 2 - 5 ngày (tuổi phôi) trước khi tiến hành chuyển phôi trở lại vào trong tử cung của người vợ.

Như vậy, tùy theo ngày chuyển phôi (phôi đã được mấy ngày tuổi - tuổi phôi) thì cách tính tuổi thai sau chuyển phôi cũng sẽ có sự chênh lệch. Công thức tính tuổi thai IVF theo tuần được áp dụng như sau:

  • Tuổi thai tính theo tuần = [(ngày hiện tại - ngày chuyển phôi) + tuổi thai lúc chuyển phôi]/7

Trong đó:

  • Ngày hiện tại - ngày chuyển phôi: là số ngày kể từ ngày thực hiện chuyển phôi tính đến thời điểm hiện tại.
  • Tuổi thai lúc chuyển phôi = tuổi phôi + 14 ngày (tuổi của thai nhi sẽ lớn hơn tuổi thật của noãn được thụ tinh - phôi thai khoảng 14 ngày). Phôi được nuôi cấy trong môi trường phòng thí nghiệm từ 2 - 5 ngày trước khi chuyển phôi vào trong tử cung của người vợ. Như vậy, chuyển phôi 2 ngày thì “tuổi thai lúc chuyển phôi” là 16 ngày, chuyển phôi 3 ngày thì “tuổi thai lúc chuyển phôi” là 17 ngày, chuyển phôi 4 ngày thì “tuổi thai lúc chuyển phôi” là 18 ngày, chuyển phôi 5 ngày thì “tuổi thai lúc chuyển phôi” là 19 ngày.
  • Kết quả “tuổi thai tính theo tuần” thu được trong phép chia cho 7 được hiểu như sau: số nguyên là số tuần, số dư là số ngày. Ví dụ: ngày chuyển phôi tính đến hiện tại đã được 10 ngày, chuyển phôi ngày 2 thì “tuổi thai lúc chuyển phôi” là 16, vậy “tuổi thai tính theo tuần” = (10 + 16) / 7 = 3 dư 5; tức tuổi thai (tính theo tuần) lúc này được xác định là 3 tuần 5 ngày.

Trường hợp chuyển phôi trữ cũng áp dụng tương tự cách tính tuổi thai sau chuyển phôi tươi. Phôi cũng được nuôi cấy trong môi trường phòng thí nghiệm từ 2 - 5 ngày trước khi chuyển phôi trữ lạnh.

Hệ thống Time lapse tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản
Phương pháp nuôi cấy phôi bằng time-lapse giúp phôi thai được nuôi cấy trước khi chuyển phôi

4. Cách tính ngày dự sinh khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Tương tự tính tuổi thai IVF, cách tính ngày dự sinh cũng phụ thuộc vào ngày chuyển phôi (phôi tại thời điểm chuyển phôi đã được mấy ngày tuổi - tuổi phôi), thông thường là 2-5 ngày. Công thức được áp dụng như sau:

  • Ngày dự sinh IVF = Ngày chuyển phôi + X

Trong đó:

  • X = 264 ngày nếu chuyển phôi ngày 2;
  • X = 263 ngày nếu chuyển phôi ngày 3;
  • X = 262 ngày nếu chuyển phôi ngày 4;
  • X = 261 ngày nếu chuyển phôi ngày 5.

Dựa vào cách tính như trên, người mang thai có thể biết một cách chính xác số tuần tuổi của thai khi chuyển phôi tươi, phôi trữ. Bởi vì sai số là hầu như không có cho nên đây là cách tính tuổi thai IVF được nhiều người tin tưởng và áp dụng trên thực tế.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản vinmec
Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh uy tín hiện nay

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm hàng đầu trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để tìm hiểu các phương pháp hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan