Hàm lượng thuốc tránh thai hằng ngày

Thuốc tránh thai hằng ngày là loại thuốc có hiệu quả ngừa thai và được sử dụng hằng ngày cho các chị em phụ nữ chưa mong muốn có con. Tuy nhiên, trong quá trình dùng thuốc tránh thai, một số chị em vẫn có thể mang thai. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do sử dụng thuốc không đúng cách, khiến hàm lượng thuốc tránh thai trong cơ thể không duy trì đủ nồng độ giúp tránh thai.

1. Thuốc tránh thai hằng ngày là gì?

Thuốc tránh thaibiện pháp tránh thai được nhiều chị em phụ nữ sử dụng do tính tiện lợi, không ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Theo đó, thuốc được sử dụng đầy đủ và đúng cách thì tỷ lệ có thai rất thấp, hiệu quả của thuốc xuất hiện nhanh chóng sau những ngày đầu sử dụng và hiệu quả của thuốc cũng biến mất nhanh sau khi ngừng uống thuốc tránh thai hằng ngày.

1.1 Thành phần có trong thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai thường được đóng gói dưới dạng 1 vỉ 21 viên hoặc 28 viên. Phần lớn thuốc chứa hormon estrogen dạng hoạt chất là ethinylestradiol hay estradiol với hàm lượng thuốc tránh thai hằng ngày từ 15 đến 50 microgam/ 1 viên.

Dạng thuốc được sử dụng nhiều nhất là thuốc có chứa dạng hoạt chất của hormon estrogen kết hợp với progesteron. Thuốc chỉ chứa progesterone: thuốc này ưu tiên sử dụng trong trường hợp bạn muốn tránh thai sau khi sinh hoặc bạn có chống chỉ định với estrogen.

1.2 Cơ chế của thuốc tránh thai

  • Ức chế việc phóng noãn
  • Làm màng nhầy cổ tử cung trở nên dày hơn nhờ đó ngăn cản việc tinh trùng bơi về phía trứng để thụ tinh.
  • Làm biến đổi thành tử cung trở thành môi trường không thích hợp để trứng làm tổ sau khi được thụ tinh.

1.3 Tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai hằng ngày

  • Tức nhẹ ở vú.
  • Cảm thấy buồn nôn, nhức đầu, khó chịu, cảm giác nặng ở chân.
  • Ảnh hưởng đến kỳ kinh như giảm mức độ, độ dài chu kỳ kinh.
  • Chậm hoặc mất kinh, làm thay đổi ham muốn tình dục.
  • Khó chịu ở mắt, nhất là đối với người đeo kính áp tròng.

Nếu uống thuốc tránh thai hằng ngày và xuất hiện những tác dụng phụ trên, bạn có thể đổi sang loại thuốc tránh thai khác phù hợp hơn. Thông thường, các tác dụng phụ sẽ giảm sau 1 thời gian dùng.

Xem ngay: Cách dùng thuốc tránh thai hằng ngày?

2. Lưu ý khi uống thuốc tránh thai hằng ngày

Cách uống thuốc dạng 21 viên như sau:

  • Tính từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh: Uống 1 viên mỗi ngày liên tục cho hết 21 viên. Trong trường hợp vừa qua kỳ kinh nguyệt trong vòng 5 ngày, bắt đầu sử dụng từ ngày thứ 5 cho đến khi hết vỉ thuốc.
  • Sau khi hết vỉ đầu tiên, nghỉ uống 7 ngày sau đó bắt đầu uống vỉ tiếp theo, uống mỗi ngày 1 viên liên tục cho tới hết vỉ 21 viên. Do đó, từ vỉ thuốc thứ 2 không phụ thuộc vào sự xuất hiện của kỳ kinh nguyệt.
  • Cần kết hợp dùng bao cao su tránh thai trong 7 ngày dùng đầu tiên.

Thuốc dạng vỉ 28 viên

Dạng thuốc này gồm 21 viên chứa hoạt chất, ngoài ra bổ sung thêm 7 viên giải dược chứa đường hoặc sắt. Uống viên đầu của vỉ thuốc vào ngày thứ nhất của kỳ kinh rồi uống mỗi ngày 1 viên cho tới hết vỉ. Sau đó không cần chờ ngày mà uống vỉ sau tiếp tục. Dạng viên thuốc này được tạo ra chủ yếu giúp chị em phụ nữ dễ tính toán ngày uống, uống liên tục và đúng cách, tránh việc quên thuốc.

Việc uống vào một giờ cố định trong ngày tạo thói quen tránh quên uống thuốc tránh thai hằng ngày. Nếu bạn có thói quen uống vào buổi sáng thì trường hợp quên liều bạn có thể uống bù 1 viên vào buổi chiều hoặc tối cùng ngày. Nhờ đó hiệu quả sử dụng thuốc được tối ưu hóa.

Bạn nên uống nguyên viên thuốc mà không phải nhai nuốt, uống với nước hay thức uống khác đều đem lại tác dụng hiệu quả.

Khi muốn thay đổi giờ sử dụng, bạn hãy bắt đầu thay đổi khi uống vỉ thuốc mới. Khi thay đổi thời gian uống mới, bạn chú ý thời gian trì hoãn không quá 12 giờ uống, nếu không cần bổ sung liều.

Việc uống thuốc không phụ thuộc vào múi giờ nên khi bạn phải thường xuyên di chuyển giữa các nước dù có chênh lệch múi giờ vẫn nên duy trì uống theo khoảng cách 24 giờ,

Việc đảm bảo hàm lượng thuốc tránh thai hằng ngày được sử dụng rất quan trọng đối với việc thuốc có tác dụng hay không. Việc bạn quên liều hay bị nôn sau khi dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng thuốc tránh thai trong cơ thể. Nếu bạn quên 1 liều thì hãy uống ngay viên thuốc đó và viên tiếp theo vẫn dùng đúng theo thời điểm định kỳ. Tuy nhiên, cần chú ý:

  • Khi quên liều thuốc dưới 12 giờ so với giờ định kỳ uống thì không cần sử dụng biện pháp tránh thai khác nếu có quan hệ tình dục.
  • Khi quên liều thuốc trên 12 giờ và có quan hệ tình dục trong vòng 5 ngày trước đó, bạn cần dùng thêm thuốc tránh thai khẩn cấp, nên kết hợp dùng bao cao su tránh thai nếu có quan hệ trong 7 ngày tiếp theo. Trong trường hợp quên từ 2 viên thì hiệu quả của thuốc tránh thai đã không còn, bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khác trong tháng đó.

Bạn có thể sẽ bị nôn sau khi dùng thuốc do nguyên nhân bệnh lý. Trong trường hợp nôn ngay khi dùng hoặc trong vòng 3 đến 4 giờ sau khi uống, hãy uống 1 viên tiếp theo bổ sung. Các viên uống sau đó vẫn dùng theo thời gian định kỳ. Trong trường hợp bạn bị nôn hay tiêu chảy kéo dài, nếu có quan hệ tình dục cần dùng kết hợp bao cao su để ngừa thai.

Chị em phụ nữ không nên tin tưởng các loại thuốc như “uống 1 viên tránh thai cả tháng”, bởi trên mạng xã hội từng xuất hiện loại thuốc này, hàm lượng thuốc tránh thai trong đó rất cao, Levonorgestrel 6mg (gấp 4 lần viên thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên) và Ethinylestradiol 3mg (gấp 100 lần so với hàm lượng thuốc tránh thai hàng ngày) được bào chế dạng viên nén, loại thuốc này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn chứ không có kết quả như quảng cáo, đặc biệt có thể gây ra tác dụng phụ cao hơn.

Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về hàm lượng các loại thuốc tránh thai để có cách sử dụng hiệu quả, tránh tác dụng phụ không mong muốn. Để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh được tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan