Lạc nội mạc tử cung có cần phẫu thuật?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Trước khi quyết định lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp, bạn cần cân nhắc tới khả năng mang thai trong tương lai. Một số phương pháp phẫu thuật lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến khả năng mang thai sau này của bạn, vì vậy bạn nên nói chuyện đó với bác sĩ để chọn lựa phương án tốt nhất cho bản thân.

1. Lạc nội mạc tử cung cần phẫu thuật khi nào?

Việc bạn có nên phẫu thuật hay không có thể phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh của bạn. Lạc nội mạc tử cung cần phẫu thuật khi:

  • Bạn bị đau vùng chậu nghiêm trọng
  • Không đáp ứng với phương pháp điều trị nội khoa hoặc chống chỉ định điều trị nội khoa
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Tiểu đau, có máu trong nước tiểu
  • Bạn gặp khó khăn khi mang thai
  • Gặp vấn đề ở khu vực xương chậu cần được loại bỏ
  • Lạc nội mạc tử cung sâu, ảnh hưởng đến ruột, bàng quang, niệu quản
  • Gây nên tình trạng xoắn hoặc vỡ nang
  • Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp hiện nay, đây là bệnh lành tính, tuy nhiên lại gây nhiều khó chịu, đau đớn cho người bệnh, thậm chí còn gây ra nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ, vì vậy, mục đích của điều trị lạc nội mạc tử cung là kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Dựa vào triệu chứng bệnh và mong muốn có thai của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp hiện nay

2. Phẫu thuật lạc nội mạc tử cung

Phẫu thuật lạc nội mạc tử cung là loại bỏ lạc nội mạc tử cung và bất kỳ mô sẹo nào khỏi cơ thể bạn. Các phương pháp bao gồm:

  • Nội soi ổ bụng. Các bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thủ thuật này, sử dụng một dụng cụ có gắn máy quay phim. Dụng cụ này có đèn chiếu sáng luồn vào cơ thể của người bệnh, cùng với một ống kính cho phép bác sĩ nhìn thấy bên trong vùng xương chậu của bạn để tìm lạc nội mạc tử cung. Dựa vào hình ảnh thu được, bác sĩ có thể xác định được tình trạng của người bệnh, mức độ tổn thương, vị trí tổn thương để đưa ra phương án điều trị thích hợp.
  • Chẩn đoán bệnh bằng nội soi. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ bơm khí vào ổ bụng của bạn và thực hiện một vết cắt nhỏ để đưa vào nội soi. Thông qua ống nội soi, bác sĩ có thể quan sát toàn bộ ổ bụng. Đây là cách đáng tin cậy nhất để chẩn đoán tình trạng bệnh. Bác sĩ có thể lấy một mẫu mô nhỏ trong quá trình thực hiện thủ thuật để xác định chính xác tình trạng bệnh, liệu có tế bào ung thư hay không. Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân.
  • Phẫu thuật nội soi. Nếu phát hiện lạc nội mạc tử cung, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để loại bỏ sự phát triển của các mô trong quá trình nội soi. Bác sĩ sẽ cắt bỏ khối u hoặc đốt chúng bằng laser hoặc thực hiện bằng kỹ thuật khác.

Hầu hết người bệnh sẽ cảm thấy ít bị đau sau khi thực hiện thủ thuật này để điều trị lạc nội mạc tử cung. Nhưng nhiều người bắt đầu lại cảm thấy khó chịu do các triệu chứng của bệnh gây ra trong một khoảng thời gian ngắn, vì kết quả sau khi thực hiện thủ thuật điều trị này có thể không kéo dài.

Nếu các khu vực bị ảnh hưởng, tổn thương nằm sâu trong cơ thể bạn, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện cắt bỏ khối u. Một số nghiên cứu cho thấy các phương pháp này thường được lựa chọn hơn tình trạng lạc nội mạc tử cung chuyển nặng.

Sau khi thực hiện phẫu thuật nội soi, bạn có thể được về nhà luôn trong ngày, nhưng nếu cuộc phẫu thuật của bạn phức tạp, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn. Bạn sẽ có thể cảm thấy mệt mỏi trong vài ngày sau khi làm thủ thuật và bác sĩ có thể khuyên bạn không nên lái xe trong 2 tuần. Bạn cũng có thể cần tránh quan hệ tình dục và các hoạt động như bơi hoặc tắm trong bồn tắm trong khoảng 2 tuần sau phẫu thuật.

Khi bạn bị lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng, không thể điều trị bằng phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ thực hiện mổ để loại bỏ lạc nội mạc tử cung. Đây là cuộc phẫu thuật lớn, với một vết cắt lớn ở bụng.

Lạc nội mạc tử cung
Phẫu thuật lạc nội mạc tử cung là loại bỏ lạc nội mạc tử cung và bất kỳ mô sẹo nào khỏi cơ thể

Khi thực hiện phẫu thuật lạc nội mạc tử cung, bác sĩ có thể loại bỏ buồng trứng, ống dẫn trứng và tử cung (cắt tử cung) nếu chúng bị tổn thương và bạn không có ý định mang thai trong tương lai.

Ngay cả sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u, lạc nội mạc tử cung cũng có thể quay trở lại, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn. Có khoảng 15% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung trở lại sau khi cắt bỏ tử cung hoàn toàn và cả hai buồng trứng, ống dẫn trứng.

Phẫu thuật nội soi điều trị lạc nội mạc tử cung không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn và giúp bạn giảm đau. Có khoảng 20% ​​đến 30% phụ nữ sẽ bị lạc nội mạc tử cung trở lại trong vòng 5 năm.

Ưu điểm của nội soi là phục hồi nhanh hơn mà ít đau hơn. Bạn có thể sẽ phải ở lại bệnh viện trong vài ngày sau khi phẫu thuật nội soi và cần vài tuần để hồi phục sức khỏe. Trong quá trình phục hồi tại nhà, bạn có thể bị hạn chế một số hoạt động hàng ngày.

Sau phẫu thuật lạc nội mạc tử cung, người bệnh vẫn cần dùng thuốc. Bạn cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học để sớm hồi phục sức khỏe. Tuyệt đối tránh xa những chất kích thích như rượu, bia, hạn chế chất béo... không vận động mạnh tránh ảnh hưởng đến vết mổ, không tắm quá lâu và không quan hệ tình dục sớm.

Bạn không thể ngăn ngừa hoàn toàn lạc nội mạc tử cung vì đây có thể là một tình trạng bẩm sinh, tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục
  • Tránh đồ uống có cồn
  • Thường xuyên khám sức khỏe tổng quát để xác định được những bất thường.

Khi thấy các biểu hiện của bệnh, người bệnh cần đến ngay cơ sở uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

824 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan