Nguyên nhân phổ biến của các vấn đề sinh sản ở phụ nữ

Khoảng 10% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ở Hoa Kỳ gặp khó khăn trong việc thụ thai và duy trì thai kỳ khỏe mạnh. 1⁄3 trong số này là do các vấn đề về khả năng sinh sản ở nữ giới, 1⁄3 do các vấn đề về khả năng sinh sản của nam giới và phần còn lại là do các yếu tố liên quan đến cả bạn tình hoặc không rõ nguyên nhân.

Nếu bạn quan hệ tình dục thường xuyên, không sử dụng các biện pháp ngừa thai trong hơn một năm mà không thụ thai (hoặc 6 tháng nếu bạn trên 35 tuổi),hãy liên hệ với bác sĩ. Theo Resolve, hiệp hội vô sinh quốc gia, khoảng 65% các cặp vợ chồng được điều trị các vấn đề về sinh sản có thể mang thai thành công.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề sinh sản ở phụ nữ. Tỷ lệ thành công dưới đây dựa trên mức trung bình thu thập được từ các nhóm bệnh nhân lớn. Mỗi cặp vợ chồng là duy nhất, vì vậy, hãy nghĩ đến tỷ lệ thành công của bất kỳ phương pháp điều trị như một kết quả tổng quát, không phải là dự đoán về khả năng sinh con của bạn.

1. Sự rụng trứng

Các vấn đề về rụng trứng xảy ra khi trứng không trưởng thành trong buồng trứng hoặc khi buồng trứng không giải phóng.Những vấn đề này đôi khi được gọi là suy buồng trứng sớm. Các vấn đề về rụng trứng thường gặp ở phụ nữ hiếm muộn.

Các triệu chứng có thể xảy ra: Không có kinh nguyệt hoặc không thường xuyên hành kinh, chảy máu kinh nguyệt nhẹ hoặc nhiều bất thường, hoặc thiếu các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đầy hơi hoặc căng tức vú.

Các giải pháp khả thi: Kiểm soát trọng lượng cơ thể nếu quá thấp hoặc quá cao, dùng thuốc hỗ trợ sinh sản (có hoặc không thụ tinh nhân tạo) và thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

Tỷ lệ thành công: 30 đến 40% phụ nữ dùng clomiphene citrate để kích thích rụng trứng có thai vào chu kỳ điều trị thứ ba. Khi các loại thuốc hỗ trợ sinh sản để tăng sản lượng trứng được kết hợp với thụ tinh nhân tạo, tỷ lệ có thai là từ 10 đến 20% mỗi chu kỳ điều trị.

Tỷ lệ phần trăm của các chu kỳ điều trị IVF dẫn đến một ca thành công (trong đó một hoặc nhiều trẻ được sinh ra) là khoảng:

  • 40% đối với phụ nữ từ 34 tuổi trở xuống
  • 31% đối với phụ nữ từ 35 đến 37 tuổi
  • 21% đối với phụ nữ từ 38 đến 40 tuổi
  • 11% đối với phụ nữ từ 41 đến 42 tuổi
  • 5% đối với phụ nữ từ 43 tuổi trở lên
Vô sinh nữ
Các vấn đề về rụng trứng thường gặp ở phụ nữ hiếm muộn

2. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng xảy ra khi các mô thường được tìm thấy trong niêm mạc tử cung (mô nội mạc tử cung) phát triển bên ngoài tử cung, thường là ở bụng hoặc khung chậu.

Các triệu chứng có thể xảy ra: Một số phụ nữ không có triệu chứng, trong khi những người khác bị đau khi quan hệ hoặc hành kinh, chảy máu nhiều hoặc ra máu bất thường và đau vùng chậu nói chung.

Các giải pháp khả thi: Phẫu thuật loại bỏ mô nội mạc tử cung hoặc mở ống dẫn trứng bị tắc, thuốc hỗ trợ sinh sản (có hoặc không thụ tinh nhân tạo) và IVF.

Tỷ lệ thành công: Một nghiên cứu lớn cho thấy 30% phụ nữ bị vô sinh liên quan đến lạc nội mạc tử cung giai đoạn đầu đã thụ thai tự nhiên trong vòng 3 năm sau khi phẫu thuật nội soi cắt bỏ mô nội mạc tử cung.

Khi phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung giai đoạn đầu được điều trị bằng thuốc hỗ trợ sinh sản và thụ tinh nhân tạo, tỷ lệ có thai là từ 9 đến 15% mỗi chu kỳ điều trị.

Tỷ lệ có thai trong mỗi chu kỳ điều trị đối với phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung trải qua IVF dao động từ 2 đến 42 %, tùy thuộc vào tuổi của người phụ nữ.

3. Chất lượng trứng kém

Chất lượng và số lượng trứng mà buồng trứng tạo ra - tự nhiên hoặc bằng phương pháp điều trị sinh sản - giảm đáng kể sau 35 tuổi.

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: Không có
  • Các giải pháp khả thi: Thuốc hỗ trợ sinh sản, IVF sử dụng trứng của chính bạn, IVF với trứng của người hiến tặng hoặc phôi của người hiến tặng .
  • Tỷ lệ thành công: Những phụ nữ thụ tinh ống nghiệm bằng cách sử dụng trứng của người hiến tặng có khoảng 55% cơ hội có con trong mỗi chu kỳ IVF.
Buồng trứng đa nang gây vô sinh
Chất lượng trứng kém là một trong số nhiều nguyên nhân gây vô sinh nữ

4. Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng các nang nhỏ trong buồng trứng không phát triển thành các nang lớn hơn, trưởng thành để giải phóng trứng. Tình trạng này cũng được đặc trưng bởi sự mất cân bằng hormone và chu kỳ rụng trứng không thể đoán trước .

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: Kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá và béo phì.
  • Các giải pháp khả thi: Thay đổi lối sống (như chế độ ăn uống và tập thể dục), clomiphene citrate, tiêm thuốc hỗ trợ sinh sản, khoang buồng trứng (một thủ thuật phẫu thuật có thể kích hoạt rụng trứng) và thụ tinh ống nghiệm. Ở những phụ nữ không dung nạp glucose, thuốc tiểu đường metformin (Glucophage) cũng có thể giúp phục hồi quá trình rụng trứng đều đặn.
  • Tỷ lệ thành công: Nhiều bệnh nhân thừa cân giảm 5 đến 10% trọng lượng cơ thể bắt đầu rụng trứng thường xuyên. Đối với những phụ nữ bị PCOS dùng clomiphene citrate, tỷ lệ có thai trong mỗi chu kỳ điều trị là khoảng 18%. Đối với những phụ nữ được điều trị bằng phương pháp khoan buồng trứng, khoảng 50% các trường hợp có thai trong vòng 1 năm.
Buồng trứng đa nang
Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng các nang nhỏ trong buồng trứng không phát triển thành các nang lớn hơn, trưởng thành để giải phóng trứng

5. Vấn đề về ống dẫn trứng

Các ống dẫn trứng bị tắc hoặc bị hư hỏng sẽ ngăn cản tinh trùng đến gặp trứng và cũng ngăn cản trứng đã thụ tinh đến tử cung của bạn. Nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề về ống dẫn trứng bao gồm bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (chẳng hạn như chlamydia) và phẫu thuật triệt sản trước đó .

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: Không có.
  • Các giải pháp khả thi: Phẫu thuật để mở các ống dẫn trứng. Nếu phẫu thuật không thành công hoặc nếu các ống dẫn trứng bị tổn thương quá nhiều để sửa chữa, chúng có thể được loại bỏ trước khi thực hiện IVF để cải thiện khả năng mang thai.
  • Tỷ lệ thành công: Tỷ lệ thụ thai sau phẫu thuật rất khác nhau, tùy thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn ống và số lượng mô sẹo sau phẫu thuật.

Các cặp vợ chồng bị vô sinh do yếu tố ống dẫn trứng cố gắng thụ tinh ống nghiệm có 22% cơ hội có con trung bình trong mỗi chu kỳ điều trị IVF. Điều này phụ thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ, mức độ bệnh lý ở ống dẫn trứng hoặc liệu ống dẫn trứng đã được cắt bỏ hay chưa, và một số yếu tố khác.

6. Một số lý do khác

Bác sĩ có thể chẩn đoán vấn đề sinh sản không rõ nguyên nhân nếu không có lý do rõ ràng khiến bạn vô sinh (nghĩa là tất cả các kết quả xét nghiệm đều bình thường).

Một số chuyên gia tin rằng những khác biệt nhỏ trong cách hệ thống sinh sản hoạt động có thể gây ra loại vô sinh này. Điều này có thể bao gồm sự khác biệt về sự phát triển của nang trứng, chức năng của tinh trùng hoặc quá trình thụ tinh.

Các chuyên gia cũng đưa ra giả thuyết rằng các yếu tố liên quan đến lối sống - chẳng hạn như thiếu cân hoặc thừa cân đáng kể, thường xuyên tiêu thụ quá nhiều caffein hoặc rượu, và hút thuốc - cũng có thể là những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ vô sinh.

  • Các triệu chứng có thể xảy ra: Không có
  • Các giải pháp khả thi: Thuốc hỗ trợ sinh sản (có hoặc không thụ tinh nhân tạo) hoặc IVF
  • Tỷ lệ thành công: Đối với các cặp vợ chồng bị vô sinh không rõ nguyên nhân, tỷ lệ có thai là từ 9 đến 26% mỗi chu kỳ điều trị khi sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản kết hợp với thụ tinh nhân tạo

Với IVF, tỷ lệ có thai là khoảng 30% cho mỗi chu kỳ điều trị, nhưng con số đó thay đổi tùy theo độ tuổi. Bạn nên tham khảo những lời khuyên dưới đây để tối ưu hóa khả năng sinh sản nếu có kế hoạch mang thai trong tương lai:

  • Duy trì cân nặng hợp lý: Thiếu cân hay thừa cân đều khiến bạn có nguy cơ bị rối loạn buồng trứng. Hãy luyện tập thể dục một cách vừa phải, tránh quá sức hoặc tập luyện với cường độ quá cao bởi có thể liên quan đến sự giảm trứng.
  • Không hút thuốc: Thuốc lá gây ra nhiều vấn đề tiêu cực tới khả năng sinh sản, thêm vào đó sức khỏe tổng quát của bạn và sức khỏe của thai nhi cũng bị ảnh hưởng. Hãy lên kế hoạch từ bỏ thuốc lá từ bây giờ nếu bạn đang có thói quen hút thuốc và đang mong muốn có thai
  • Không uống rượu: Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng nếu bạn dùng quá nhiều thức uống có cồn hay sử dụng rượu mạnh. Đồng thời, sức khỏe của thai nhi cũng có thể bị ảnh hưởng về sau nếu người mẹ sử dụng rượu. Tránh uống rượu và đừng uống rượu khi mang thai nếu bạn có dự định mang thai.
  • Tránh căng thẳng: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các cặp vợ chồng hay căng thẳng, lo lắng sẽ có kết quả đáp ứng kém hơn khi điều trị vô sinh. Hãy luôn giữ tâm trạng thoải mái nếu bạn mong muốn có thai và điều này sẽ đến một cách tự nhiên trước khi quyết định can thiệp.
Lạm dụng rượu khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn
Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng nếu bạn dùng quá nhiều thức uống có cồn hay sử dụng rượu mạnh

Mang thai là thiên chức với người phụ nữ. Hiểu về các nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ giúp bạn chủ động phòng tránh cho chính bản thân mình. Ngoài ra, cần lựa chọn cơ sở chuyên khoa uy tín để tích cực điều trị can thiệp sớm nếu có nguyên nhân thực thể, giúp mong chóng có tin vui và hạnh phúc gia đình thêm trọn vẹn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan