Sau mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

Mổ u nang buồng trứng là một trong các phương pháp điều trị u nang buồng trứng khá phổ biến. Sau mổ u nang buồng trứng, phụ nữ cần có nhiều lưu ý về sức khỏe để nhanh chóng hồi phục như chế độ ăn uống, vận động và cả vấn đề về quan hệ tình dục. Vậy sau mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

1. Những ai cần phải mổ u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng là khối u thường lành tính, chứa dịch nằm trong buồng trứng tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng lâu dài có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của người phụ nữ. Các u nang cơ năng thường không cần phải điều trị, u nang thực thể lành tính kích thước nhỏ cũng có thể điều trị nội khoa nhưng một số u lớn có thể cần đến phẫu thuật. Mổ u nang buồng trứng sẽ được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • U có xu hướng lớn lên: Sau theo dõi từ 2-3 tháng u không biến mất mà ngày càng to ra thì sẽ phải mổ, thông thường là khi u > 5cm
  • U nang có biến chứng phức tạp: U nang nhiễm khuẩn, u nang dính, xoắn thì cần phải phẫu thuật
  • U nang thực thể: Là những khối u phát triển âm thầm, kéo dài nhiều năm, hình thành do những tổn thương giải phẫu từ nhu mô bình thường của buồng trứng. U nang thực thể gồm 3 loại: u nang nước, u nang nhầy, u nang bì
  • U nang lạc nội mạc tử cung: Là loại u nang hình thành do lớp nội mạc tử cung bong tróc ra và di chuyển ngược lên buồng trứng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ do u nang buồng trứng
  • U nang biến chứng ác tính: Là các u chuyển biến thành ung thư, có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể nên cần được loại bỏ sớm thông qua phẫu thuật

2. Thời gian phục hồi sau mổ u nang buồng trứng

Tùy thuộc vào phương pháp mổ thì khả năng hồi phục sau mổ của u nang buồng trứng có sự khác biệt, cụ thể như sau:

Mổ nội soi:

  • Là phẫu thuật có độ an toàn cao, ít chảy máu hơn so với mổ hở, độ chính xác cao.
  • Ít để lại di chứng sau phẫu thuật, vết sẹo nhỏ, thẩm mỹ cao.
  • Diện tích tổn thương hạn chế.
  • Chính vì vậy thời gian phục hồi của người bệnh tương đối ngắn lưu viện chỉ từ 1-2 ngày, bình phục hoàn toàn sau 2-4 tuần.

Mổ hở:

  • Bác sĩ cần rạch một đường lớn ở ổ bụng để tiếp cận với buồng trứng và khối u nang, sau đó sử dụng các dụng cụ đặc biệt để loại bỏ. Tuy nhiên vì đường mổ lớn lại bóc tách nhiều nên thời gian phục hồi sau mổ lâu hơn.
  • Thông thường bệnh nhân cần nằm lưu viện 5-7 ngày và hồi phục hoàn toàn sau 6-8 tuần.

3. Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có kinh?

Kinh nguyệt cũng là một vấn đề cần theo dõi sau mổ u nang buồng trứng. Sau phẫu thuật mổ bóc tách u nang buồng trứng hoặc cắt bỏ 1 buồng trứng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

Nhìn chung, kinh nguyệt vẫn sẽ xuất hiện bình thường sau mổ nhưng nếu sau 2 tháng mà vẫn không có kinh nguyệt thì người bệnh nên tái khám để kiểm tra. Ngoài ra, nhiều chị em phụ nữ vẫn thắc mắc mổ u nang buồng trứng bao lâu thì có thai? Về vấn đề này, khoảng thời gian tốt nhất để có thai lại su mổ u nang buồng trứng là 3-6 tháng và còn phụ thuộc vào mức độ hồi phục sau mổ của người bệnh.

4. Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

Sức khỏe phụ nữ sau mổ u nang buồng trứng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp mổ, cơ địa, mức độ tổn thương sau mổ,... Do đó việc kiêng quan hệ tình dục sau mổ là cần thiết nhằm tránh tổn thương vết mổ. Tốt nhất nên chờ vết mổ lành hoàn toàn, sau đó theo dõi thêm 1-2 tuần thì có thể quan hệ lại bình thường. Thông thường, thời gian trung bình cho vết mổ lành hoàn toàn và có thể quan hệ tình dục tối đa là 3 tháng sau mổ u nang buồng trứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan