Thay đổi lối sống để giảm đau lạc nội mạc tử cung

U lạc nội mạc tử cung là một tình trạng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Để giúp bệnh nhân có thể chống lại những cơn đau này, dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ được các chuyên gia khuyến nghị.

1. Tổng quan về đau lạc nội mạc tử cung

Đau lạc nội mạc tử cung là một tình trạng đau đớn gây ra do u nội mạc với đặc điểm là mô hoạt động giống như niêm mạc tử cung, tuy nhiên các mô này lại phát triển bên ngoài tử cung. U lạc nội mạc tử cung được ước tính xuất hiện ở khoảng 10% phụ nữ trên toàn cầu. Đây là một bệnh lý liên quan đến hệ thống sinh sản.

Các triệu chứng cụ thể của u lạc nội mạc tử cung có thể bao gồm:

Cho đến nay, nguyên nhân cụ thể gây đau lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được xác định cụ thể và vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để.

2. Phương pháp giảm đau lạc nội mạc tử cung từ chế độ dinh dưỡng

Một số chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc kiểm soát u lạc nội mạc tử cung.

2.1.Tăng cường hàm lượng chất béo Omega-3

Chất béo Omega-3 là một loại chất béo lành mạnh có tính kháng viêm, được tìm thấy trong các loại cá béo, một số nguồn động vật và thực vật. Omega-3 có các phân tử giảm viêm và giảm đau, nhờ đó hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Hơn nữa, theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ chất béo omega-3 cao có thể ức chế sự tồn tại và phát triển của các tế bào u lạc nội mạc tử cung, đồng thời ngăn cản sự hình thành các tế bào này. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng việc bổ sung dầu cá có chứa chất béo omega-3 làm giảm đáng kể các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh...

Bổ sung chất béo Omega-3 giúp giảm đau lạc nội mạc tử cung
Bổ sung chất béo Omega-3 giúp giảm đau lạc nội mạc tử cung

2.2.Hạn chế chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa có thể làm tăng mức cholesterol LDL “xấu” và giảm lượng cholesterol HDL “tốt, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí gây tử vong.

Thông thường, các nhà sản xuất thường sử dụng nhóm chất béo này để giúp thời hạn sử dụng sản phẩm kéo dài. Do đó, chúng có trong nhiều loại đồ chiên / thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, bánh ngọt...

Đối với phụ nữ việc ăn nhiều chất béo chuyển hóa khiến nguy cơ phát triển u lạc nội mạc tử cung tăng lên đến 48%.

2.3.Cắt giảm các loại thịt đỏ

Thịt đỏ, đặc biệt là các loại thịt đã chế biến, có liên quan mật thiết đến tình trạng viêm nhiễm, bao gồm viêm nhiễm lạc nội mạc tử cung. Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nồng độ estrogen trong máu, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh.

2.4. Tăng cường các loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

Nhóm thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, đặc biệt quan trọng với người bị u lạc nội mạc tử cung. Trên thực tế, lượng chất xơ cao có thể làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, nhờ đó giảm đau lạc nội mạc tử cung một cách an toàn và bền vững.

2.5. Tập thể dục thường xuyên - cách giảm đau lạc nội mạc tử cung đơn giản và hiệu quả

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích cho người bị u lạc nội mạc tử cung, bao gồm:

  • Kích thích lưu thông máu đến tất cả cơ quản, bao gồm tử cung.
  • Duy trì các chất dinh dưỡng và lưu lượng oxy đến tất cả hệ thống cơ quan trong cơ thể.
  • Giảm sản xuất estrogen.
  • Giải phóng endorphin trong não - một loại hormone có tác dụng giảm đau và cải thiện tâm trạng.

Bên cạnh đó, nhóm phụ nữ thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất với cường độ cao có nguy cơ mắc phải u lạc nội mạc tử cung thấp hơn đến 75% so với những phụ nữ thụ động. Các hoạt động này bao gồm:

  • Chạy bộ.
  • Bơi lội.
  • Chạy xe đạp.

Cùng với đó, tập thể dục ở cường độ thấp như yoga có thể giảm đau lạc nội mạc tử cung thông qua việc giảm đau vùng chậu và hạn chế căng thẳng.

Xem ngay: Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng có phải không?

Chạy bộ là một trong các cách giảm đau lạc nội mạc tử cung
Chạy bộ là một trong các cách giảm đau lạc nội mạc tử cung

3. Một số loại thuốc có thể hỗ trợ giảm đau lạc nội mạc tử cung

Một số nhóm thuốc giảm đau giúp cải thiện tình trạng đau lạc nội mạc tử cung. Mỗi nhóm sẽ có những rủi ro và lợi ích nhất định. Vì vậy, tùy theo độ tuổi, triệu chứng, tình trạng mang thai hoặc phương pháp điều trị hiện tại mà các bác sĩ sẽ có đơn thuốc cụ thể.

3.1.Thuốc giảm đau không kê đơn

Để cải thiện các cơn đau lạc nội mạc tử cung, bác sĩ có thể khuyến khích sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn, có tính kháng viêm như ibuprofen hay naproxen.

3.2.Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone có thể làm chậm sự phát triển của u lạc nội mạc tử cung, ngăn chặn sự phát triển mới của loại tế bào này, cải thiện dần cơn đau của bệnh nhân.

Các liệu pháp hormone có thể được đề xuất là:

  • Thuốc ngừa thai, vòng âm đạo: kiểm soát hormone estrogen, hạn chế sự tích tụ mô ở vùng nội mạc tử cung.
  • Các chất giải phóng gonadotropin: ngăn chặn sản xuất hormone kích thích buồng trứng, giảm mức estrogen, nhưng đồng thời cũng ngừng kinh nguyệt.
  • Danazol: ngăn chặn sự phát triển của nội mạc tử cung.

Như vậy, có nhiều phương pháp giảm đau lạc nội mạc tử cung mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà, thông qua việc thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu như không có cách nào trong số trên có thể cải thiện triệu chứng, các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan