Lợi ích sức khỏe của việc tập yoga hàng ngày

Tập yoga là cách tuyệt vời để rèn luyện sự linh hoạt và sức mạnh của cơ thể, đối với nhiều người, yoga còn giúp họ rút lui khỏi cuộc sống hỗn loạn, bận rộn thường ngày.Bên cạnh đó, yoga cũng cung cấp nhiều lợi ích khác về tinh thần và thể chất.

1. Các loại yoga phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại yoga khác nhau, hatha (sự kết hợp của nhiều phong cách) là một trong những phong cách phổ biến nhất. Đây là một loại yoga thể chất hơn là một hình thức tĩnh lặng, thiền định. Hatha yoga tập trung vào pranayamas (các bài tập kiểm soát hơi thở), tiếp theo là một loạt các asana (tư thế yoga), kết thúc bằng savasana (giai đoạn nghỉ ngơi).

Mục tiêu trong quá trình luyện tập yoga là để thử thách thể chất bản thân, nhưng không để cơ thể cảm thấy quá sức. Vậy, tập yoga mỗi ngày có tốt không?

2. Lợi ích sức khỏe do yoga mang lại

2.1. Yoga cho sự linh hoạt

Khi thực hiện các tư thế yoga sẽ giúp kéo căng các cơ, tập yoga hàng ngày có thể giúp bạn di chuyển tốt hơn và bớt căng cứng hoặc mệt mỏi. Ở bất kỳ cấp độ yoga nào, bạn cũng có thể sớm nhận ra những lợi ích mà yoga mang lại. Trong một nghiên cứu, mọi người cho thấy đã cải thiện độ linh hoạt của bản thân lên đến 35% chỉ sau 8 tuần tập yoga.

2.2. Tạo sức mạnh cơ bắp

Một số phong cách yoga, chẳng hạn như ashtanga và yoga sức mạnh, sẽ giúp bạn cải thiện độ săn chắc của cơ bắp ngay từ những bài tập yoga lần đầu. Nhưng ngay cả những kiểu yoga ít mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như Iyengar hoặc hatha, có thể mang lại lợi ích về sức mạnh và độ bền.

Nhiều tư thế, chẳng hạn như hướng xuống, hướng lên và tư thế plank, giúp tăng cường sức mạnh của phần trên cơ thể. Các tư thế đứng, đặc biệt nếu bạn giữ chúng trong vài nhịp thở dài, sẽ tăng cường sức mạnh cho gân kheo, cơ tứ đầu và cơ bụng. Các tư thế tăng cường sức mạnh cho lưng dưới bao gồm tư thế hướng lên và tư thế chiếc ghế.

Khi thực hiện đúng, gần như tất cả các tư thế đều xây dựng sức mạnh cốt lõi của cơ bụng sâu.

Tập yoga mân lại rất nhiều lợi ích cho tinh thần và thể chất
Tập yoga mân lại rất nhiều lợi ích cho tinh thần và thể chất

2.3. Tư thế tốt hơn từ yoga

Khi bạn khỏe và linh hoạt hơn, tư thế của bạn sẽ được cải thiện. Hầu hết các tư thế đứng và ngồi đều phát triển sức mạnh cốt lõi, vì bạn cần các cơ cốt lõi để hỗ trợ và duy trì mỗi tư thế. Với cốt lõi khỏe hơn, bạn có nhiều khả năng ngồi và đứng "cao" hơn.

Yoga cũng giúp bạn nhận thức cơ thể của chính mình. Điều đó giúp bạn nhận ra nhanh hơn nếu bạn đang chùng xuống hoặc chùng xuống, vì vậy bạn có thể điều chỉnh tư thế của mình.

2.4. Lợi ích về thở

Yoga thường liên quan đến việc chú ý đến hơi thở, điều này có thể giúp bạn thư giãn. Nó cũng có thể yêu cầu các kỹ thuật thở cụ thể, tuy nhiên yoga thường không phải là aerobic, chạy hoặc đạp xe, trừ khi đó là một loại yoga cường độ cao.

2.5. Ít căng thẳng hơn, bình tĩnh hơn

Bạn có thể cảm thấy bớt căng thẳng và thoải mái hơn sau khi tập yoga. Một số phong cách yoga sử dụng các kỹ thuật thiền định giúp làm dịu tâm trí. Tập trung vào hơi thở trong khi tập yoga cũng có thể làm được điều đó.

2.6. Tốt cho trái tim của bạn

Yoga từ lâu đã được biết đến với các tác dụng giúp giảm huyết áp và làm chậm nhịp tim. Nhịp tim chậm hơn có thể có lợi cho những người bị huyết áp cao hoặc bệnh tim và những người bị đột quỵ.

Yoga cũng có liên quan đến việc giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, và chức năng hệ thống miễn dịch tốt hơn.

2.7. Hình ảnh cơ thể đẹp hơn

Yoga phát triển nhận thức bên trong, tập trung sự chú ý của bạn vào khả năng của cơ thể bạn ở thời điểm hiện tại. Yoga giúp phát triển hơi thở và sức mạnh của tâm trí và cơ thể.

Các phòng tập yoga thường không có gương, điều này giúp mọi người có thể tập trung nhận thức của họ vào bên trong hơn là cách tạo dáng hoặc những người xung quanh trông như thế nào. Các cuộc khảo sát được thực hiện đã phát hiện ra rằng những người tập yoga nhận thức được cơ thể của họ có nhiều thay đổi hơn những người không tập yoga. Họ cũng cảm thấy hài lòng hơn về cơ thể của mình. Vì những lý do này, yoga đã trở thành một phần không thể thiếu trong điều trị rối loạn ăn uống và các chương trình thúc đẩy hình ảnh cơ thể tích cực và lòng tự trọng.

Tập yoga mỗi ngày bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực từ cơ thể
Tập yoga mỗi ngày bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực từ cơ thể

2.8. Trở thành người ăn có tâm

Chánh niệm đề cập đến việc tập trung sự chú ý của bạn vào những gì bạn đang trải qua trong thời điểm hiện tại mà không đánh giá bản thân.

Tập yoga đã được các nhà khoa học chứng minh giúp tăng cường chánh niệm không chỉ trong lớp học mà còn trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống của một người.

Các nhà nghiên cứu còn mô tả việc ăn uống có chánh niệm như nhận thức không đánh giá về các cảm giác thể chất và cảm xúc liên quan đến việc ăn uống. Họ đã phát triển một bảng câu hỏi để đo lường việc ăn uống có lưu ý bằng các hành vi sau:

  • Ăn ngay cả khi no (ức chế)
  • Nhận thức được hình thức, mùi vị và mùi vị của thực phẩm
  • Ăn để phản ứng với các dấu hiệu môi trường xung quanh, chẳng hạn như: nhìn hoặc ngửi thấy thức ăn
  • Ăn khi rơi vào tâm trạng buồn hoặc căng thẳng (ăn theo cảm xúc)
  • Ăn khi bị phân tâm bởi những yếu tố khác ở xung quanh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập yoga là những người ăn uống có đầu óc hơn theo điểm số của họ. Cả hai năm tập yoga và số phút tập mỗi tuần đều có liên quan đến điểm số ăn uống có tinh thần tốt hơn. Tập yoga giúp bạn nhận thức rõ hơn cũng như các cảm nhận về cảm giác của cơ thể. Nhận thức này được nâng cao có thể chuyển sang giờ ăn khi bạn thưởng thức từng miếng hoặc uống từng ngụm, và ghi nhận cách thức ăn có mùi, vị đồng thời cảm nhận thức ăn trong miệng bạn.

2.9. Tăng cường giảm cân và duy trì cân nặng

Những người tập yoga và ăn uống có tinh thần hài hòa hơn với cơ thể của họ. Họ có thể nhạy cảm hơn với các dấu hiệu đói và cảm giác no của cơ thể đối với thức ăn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập yoga với khoảng thời gian ít nhất 30 phút mỗi tuần một lần trong ít nhất bốn năm sẽ tăng cân ít hơn khi ở tuổi trung niên. Nhìn chung, những người tập yoga có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người không tập yoga. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc hình thành điều này có thể do chánh niệm. Ăn uống có tâm có thể dẫn đến mối liên quan tích cực hơn với thực phẩm và việc ăn uống.

2.10. Tăng cường thể chất

Yoga được biết đến với khả năng giúp cơ làm dịu sự căng thẳng cũng như những lo lắng trong tâm trí và cơ thể. Nhưng yoga cũng có thể có tác động đến khả năng tập thể dục của một người.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu một nhóm nhỏ những người ít vận động và chưa tập yoga trước đó. Sau tám tuần tập yoga ít nhất hai lần một tuần với tổng cộng 180 phút, những người tham gia đã có sức mạnh cơ bắp và sức bền, sự linh hoạt và thể dục tim, hô hấp tốt hơn.

Có thể thấy tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, để có một cơ thể khỏe mạnh ngoài duy trì chế độ ăn lành mạnh, bạn cũng nên chú ý đến việc tập luyện hàng ngày. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, có thể tham khảo nhiều bài tập yoga dành cho người mới bắt đầu tại website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan