Hôn nhân hạnh phúc có lợi cho phụ nữ

Trong quá trình chăm sóc sức khỏe phụ nữ, yếu tố về tâm lý và tình cảm góp phần quan trọng để duy trì được sức khỏe toàn diện. Do vậy, giữ gìn hôn nhân hạnh phúc đã và đang được nhiều cặp vợ chồng quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Cùng đọc thêm bài viết dưới đây để hiểu hơn về những lợi ích cho sức khỏe phụ nữ và cách gìn giữ hôn nhân hạnh phúc.

1. Như thế nào được gọi là một cuộc hôn nhân hạnh phúc?

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc không nhất thiết có nghĩa là mọi thứ trong mối quan hệ đều màu hồng, hòa thuận và không có xích mích. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc có nghĩa là một mối quan hệ mà cả hai đối tác cam kết với nhau, để trở thành những người tốt hơn và giúp đỡ nhau trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ. Bạn hãy nhớ rằng: “Không có cuộc hôn nhân hạnh phúc, chỉ có những người tạo ra cuộc hôn nhân hạnh phúc”.

Đó cũng có nghĩa là phải tôn trọng lẫn nhau, giao tiếp lành mạnh, kỳ vọng thực tế và trung thực.

Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy bạn đang có một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

  • Bạn không so sánh cuộc hôn nhân của mình với cuộc hôn nhân của người khác.
  • Cả hai bạn đều thành thật và thật lòng với nhau.
  • Bạn hiểu rằng hôn nhân không có nghĩa là chỉ có những ngày hạnh phúc.
  • Bạn nhận ra sự cần thiết phải có nhau.
  • Bạn đang hạnh phúc với người bạn đời của mình.
  • Bạn thấy hài lòng về những gì mình đang có.

2. Hôn nhân hạnh phúc có lợi cho phụ nữ như thế nào?

Lợi ích của cuộc hôn nhân hạnh phúc có lợi cho phụ nữ đã được khẳng định bởi các chuyên gia sức khỏe tâm thần.

2.1 Bạn có thể ít có khả năng tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Ung thư học lâm sàng trên gần 1,3 triệu bệnh nhân được chẩn đoán mắc các loại ung thư khác nhau cho thấy nam và nữ đã kết hôn ít có nguy cơ mắc bệnh hơn những người độc thân, họ có nhiều khả năng được điều trị kịp thời và ít có khả năng tử vong hơn.

2.2 Cải thiện chức năng miễn dịch

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có mối quan hệ hạnh phúc có chức năng miễn dịch mạnh hơn những người không có. Cortisol có xu hướng được giải phóng với số lượng thấp hơn ở những người đã kết hôn so với những người còn độc thân. Mức cortisol có xu hướng phản ánh mức độ căng thẳng và mức cortisol cao có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch.

2.3 Hành vi cải thiện tốt hơn

Những người đã kết hôn có thể ít rủi ro hơn, ăn uống tốt hơn và duy trì lối sống lành mạnh hơn so với những người độc thân. Đặc biệt với phụ nữ, khi kết hôn, trọng trách chăm sóc gia đình đặt lên vai họ khiến họ thay đổi nhiều so với trước khi kết hôn, bởi giờ họ không chỉ chăm lo cho bản thân mà còn phải chăm sóc cho chồng và con của họ. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc là khi vợ chồng hiểu nhau, chăm sóc thông cảm và tôn trọng nhau. Hôn nhân cũng khiến con người ta thay đổi theo những chiều hướng tích cực hơn.

Cũng có bằng chứng cho thấy những người đã kết hôn có xu hướng quan tâm chăm sóc đến sức khoẻ hơn và làm theo các khuyến nghị của bác sĩ thường xuyên hơn những người độc thân.

2.4 Sức khỏe tinh thần tốt hơn khi bạn đã kết hôn

Các mối quan hệ trong xã hội kém, không có sự sẻ chia khi bị stress có liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ trầm cảm, cô đơn và cô lập xã hội cao hơn, từ đó dẫn đến kết quả sức khỏe kém hơn.

Hôn nhân hạnh phúc khiến cả hai người luôn cảm thấy tin tưởng và có thể sẻ chia mọi khó khăn vất vả trong cuộc sống với người bạn đời của mình.

Đặc biệt với phụ nữ, nhất là phụ nữ sau sinh rất dễ bị trầm cảm. Nhưng khi họ có một người chồng biết sẻ chia, một hậu phương vững chắc, sẽ khiến cho họ bớt đi căng thẳng rất nhiều.

Ôm và hôn nhau không thể thiếu trong cuộc sống hôn nhân hạnh phúc
Hôn nhân hạnh phúc khi bạn có thể chia sẻ và tin tưởng lẫn nhau

2.5 Bạn có thể già đi một cách vui vẻ

Việc kết hôn có thể ngăn chặn sự sụt giảm hạnh phúc điển hình ở tuổi trưởng thành. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trực tuyến trên Tạp chí Nghiên cứu Nhân cách (Journal of Research in Personality) cho thấy rằng hôn nhân không khiến người phụ nữ hạnh phúc hơn nhưng lại giúp họ duy trì mức độ hạnh phúc khi nhiều năm trôi qua.

2.6 Bạn có thể có được sức khoẻ tổng thể lâu dài hơn

Một nghiên cứu dài 20 năm trên một mẫu đại diện trên toàn nước Mỹ với khoảng 1.700 người đã kết hôn cho thấy rằng có một cuộc hôn nhân hạnh phúc có liên quan đến các thói quen sức khỏe tốt hơn như ngủ ngon hơn, đi khám bác sĩ đúng giờ, sử dụng chất kích thích ít hơn và thực hiện các hoạt động lành mạnh hơn.

3. Mách bạn để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc

3.1 Đảm bảo chịu trách nhiệm

Bạn phải chắc chắn rằng bạn có trách nhiệm trong mối quan hệ, dù tốt hay xấu. Đây là một trong những bí quyết quan trọng nhất để có được những cuộc hôn nhân hạnh phúc.

3.2 Học cách đồng ý

Hai người không thể cùng nhau thống nhất mọi thứ, và điều đó hoàn toàn ổn. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là làm hòa với những khác biệt của nhau thay vì không chịu thay đổi.

3.3 Học cách độc lập

Bạn và người ấy có thể luôn gắn bó với nhau, tuy nhiên, sự phụ thuộc quá nhiều có thể gây hại cho một mối quan hệ. Tốt hơn hết là một người phụ nữ có thể làm chủ được kinh tế và chăm lo được cho gia đình nhỏ của mình thì sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.

3.4 Hãy là một người biết lắng nghe

Tất cả những gì những cặp vợ chồng cần đó là một đôi tai biết lắng nghe. Hãy mở lòng, lắng nghe họ khi họ nói và đảm bảo rằng bạn hiểu. Làm được điều này là chìa khóa của một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

3.5 Giao tiếp

Không phải ai cũng có thể thể hiện bản thân, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết cách đối tác của bạn thể hiện tình yêu thương; có thể anh ấy đang thể hiện tình yêu dành cho bạn bằng việc rửa bát hoặc phơi quần áo giúp bạn.

Hiểu ngôn ngữ của tình yêu cũng có thể dẫn đến một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

3.6 Chấp nhận

Dù là phụ nữ hay nam giới, hãy nhớ rằng bạn đã kết hôn với vợ / chồng của mình vì con người của họ và bạn không thể thay đổi họ. Vì vậy, hãy ngừng cố gắng và thay vào đó tập trung vào những thuộc tính tích cực của họ.

3.7 Đừng bao giờ coi bạn đời của bạn là điều hiển nhiên

Cố gắng không rơi vào trạng thái tự mãn và hình thành kỳ vọng. Bạn đừng bao giờ có suy nghĩ coi bạn đời của bạn là điều hiển nhiên trong hôn nhân.

3.8 Thêm sự lãng mạn

Phụ nữ có thể nấu bữa ăn yêu thích cho chồng, trân trọng những món quà mà anh ấy tặng dù rằng nó không hợp ý của bạn vì đó là tấm lòng mà họ dành cho bạn.

3.9 Hẹn hò

Nhiều cặp vợ chồng bỏ qua và xem nhẹ lời khuyên này, đặc biệt là những cặp vợ chồng đã kết hôn lâu năm. Lời khuyên này rất cần thiết nếu bạn muốn có một cuộc hôn nhân lâu dài và hạnh phúc, vì một đêm hẹn hò sẽ củng cố mối quan hệ của bạn.

3.10 Giữ cho sự thân mật tồn tại

Tình dục là một bước quan trọng để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Đôi khi thay đổi một chút để tạo cảm giác mới lạ. Nhiều cặp vợ chồng cho biết lý do chính khiến họ ly hôn là do hôn nhân thiếu hoạt động tình dục.

3.11 Khen ngợi

Đảm bảo nhận ra những đặc tính tích cực của người ấy bằng cách chú ý đến họ và dành cho họ những lời khen ngợi. Mọi người đều thích một lần cảm thấy được đánh giá cao và được yêu thương. Đây là một trong những lời khuyên tốt nhất cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

3.12 Ôm và hôn nhau

Một nụ hôn hay một cái ôm mỗi buổi sáng khi thức dậy hay chào nhau trước khi đi làm sẽ tạo những cảm xúc gắn kết bất ngờ. Đừng ngại gì mà không thử.

Ôm và hôn nhau không thể thiếu trong cuộc sống hôn nhân hạnh phúc
Ôm và hôn nhau không thể thiếu trong cuộc sống hôn nhân hạnh phúc

3.13 Quyết định xem bạn sẽ thỏa hiệp như thế nào với tư cách là một cặp vợ chồng

Khi mọi thứ trở nên khó khăn, cả hai vợ chồng nên học cách thỏa hiệp. Nếu điều gì đó liên quan đến chồng bạn, hãy làm theo cách của anh ấy, và anh ấy cũng nên làm như vậy với bạn. Cố gắng luôn luôn tìm một điểm chung.

3.14 Sống trong hiện tại

Bạn muốn trở thành một cặp vợ chồng hạnh phúc? Hãy cố gắng không nhắc lại bất kỳ mâu thuẫn cũ hoặc những điều đã xảy ra trong quá khứ, vì điều này sẽ chỉ tạo thêm sự oán giận. Hãy cố gắng xây dựng hiện tại cùng nhau và sống trong khoảnh khắc với nhau.

3.15 Đừng ngắt lời

Hãy thử quy tắc bốn phút; để một người nói trong 4 phút trước khi bạn ngắt lời để nói lên suy nghĩ của mình. Khi bạn lắng nghe, hãy lắng nghe một cách tôn trọng. Đây là bí quyết cho một cuộc hôn nhân lành mạnh.

3.16 Giúp một tay trong công việc gia đình

Đảm bảo rằng chồng bạn giúp đỡ mọi việc trong nhà nhiều nhất có thể. Ngay cả khi chồng bạn không biết cách làm một việc nhà, bạn có thể hướng dẫn và cùng chồng thực hành nó.

3.17 Hãy là một người lạc quan

Nếu bạn suy nghĩ tích cực về cuộc hôn nhân của mình, cuộc hôn nhân của bạn sẽ tích cực. Đừng nghĩ đến những điều xấu, và cố gắng lưu tâm hơn đến những suy nghĩ là cảm xúc của bạn.

3.18 Đừng vội kết luận

Nếu bạn gây gổ, hãy chắc chắn lắng nghe quan điểm của người kia thay vì bắt đầu bằng những lời trách móc và chỉ trích. Để hiểu nhau, bạn cần tránh xa việc đi đến kết luận vội vàng và thay vào đó tập trung xem nguyên nhân đến từ đâu.

3.19 Hãy sống trong thế giới hạnh phúc của bạn

Mỗi cặp đôi nên có những thứ mà chỉ họ thích, chẳng hạn như đọc sách cùng nhau hoặc chạy cùng nhau. Trong thời gian này, hãy cố gắng quên đi mọi vấn đề xung quanh bạn và tận hưởng không gian của hai người.

3.20 Quên đi những tưởng tượng

Bạn cần phải nhìn nhận rằng hôn nhân rất đẹp, nhưng nó không hoàn hảo và sẽ không bao giờ có được, vì vậy hãy có những kỳ vọng thực tế.

3.21 Ưu tiên thời gian bên nhau

Khi bạn ở bên nhau, hãy biến nhau thành tâm điểm của sự chú ý - hãy tận hưởng thời gian bên nhau. Đừng để bị phân tâm bởi TV, điện thoại hoặc thậm chí là công việc. Đảm bảo rằng bạn dành một chút thời gian chất lượng cho nhau mỗi ngày.

3.22 Có không gian riêng của bạn

Việc ở bên nhau như một cặp vợ chồng sau khi kết hôn rất quan trọng, tuy nhiên việc tìm cách dành thời gian ở một mình, làm những điều mình thích cũng quan trọng không kém. Các cặp vợ chồng đã kết hôn thường có thể đánh giá thấp tầm quan trọng của không gian cá nhân.

3.23 Nói lời cảm ơn

Nghe có vẻ nhỏ bé, nói lời cảm ơn có thể giúp bạn đi một chặng đường dài khi tiến đến một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Bạn đời của bạn nên biết rằng bạn đánh giá cao họ và chú ý đến từng điều nhỏ hay lớn mà họ làm cho bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan