"Hy vọng" ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Việc tìm kiếm, nuôi dưỡng hy vọng có thể khó khăn trong thời điểm như đại dịch. Nếu có hy vọng và lạc quan thì sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn. Nắm quyền kiểm soát, tìm ra lớp vỏ bạc và lên kế hoạch trước có thể mang lại hy vọng. Sự không chắc chắn về đại dịch và những ảnh hưởng lâu dài của nó có thể để lại rất ít hy vọng. Theo một nghiên cứu năm 2019, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự lạc quan đặc biệt liên quan đến tuổi thọ trung bình dài hơn từ 11 đến 15% và tỷ lệ sống đến 85 tuổi trở lên cao hơn.

1. Hy vọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Nghiên cứu thực sự cho thấy rằng những người có thái độ lạc quan cao thì sống lâu hơn, khỏe hơn, ít nguy cơ mắc các bệnh mãn tính đặc biệt là bệnh tim mạch. Những người lạc quan ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể dục, ít hút thuốc góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cũng có bằng chứng cho thấy lạc quan có liên quan đến việc giảm nguy cơ các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, thừa cân béo phì nên kéo dài tuổi thọ hơn.

Đó là những lý do chính đáng để trở nên hy vọng hơn, là cách để cải thiện sức khỏe, sống lâu hơn, hạn chế bệnh tật, vượt qua nỗi thống khổ của đại dịch nhưng việc tìm cách xây dựng niềm hy vọng có vẻ vẫn rất khó khăn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng 5 lời khuyên sau đây có thể giúp bạn khai thác mặt tích cực của cuộc sống.

2. 5 cách giúp bạn khai thác mặt tích cực của cuộc sống

2.1. Kiểm soát

Chúng ta luôn hy vọng tương lai sẽ tốt hơn hiện tại. Ví dụ như khi xảy ra đại dịch dường như không thể kiểm soát được khi nào có vắc-xin, khi nào có thuốc điều trị, khi nào chúng ta đủ sức đề kháng để vượt qua.

Mặc dù cảm xúc tuyệt vọng là có thật nên chúng ta cần kiểm soát trong suy nghĩ những điều tích cực để chống lại những cảm giác tiêu cực đó.

Một số người thì chọn cách chủ động đối với người khác như giúp đỡ hàng xóm hoặc hỗ trợ những người đang gặp khó khăn nên họ sẽ cảm thấy lạc quan hơn khi có thể làm điều gì đó thay vì ngồi im suy nghĩ trong bế tắc.

2.2. Đọc tin tức tích cực

Thông thường khi mọi người đối mặt với những tình huống khó khăn, họ suy nghĩ về cách họ đã vượt qua những thử thách tương tự trước đó. Tuy nhiên, bởi vì đại dịch là duy nhất, chiến lược này là khó khăn.

Một cách để duy trì sự lạc quan ngày nay là tập trung sự chú ý vào những tin tức tốt, chẳng hạn như sự phát triển của vắc-xin, và hạn chế nghe đọc những tin tức tiêu cực từ các phương tiện truyền thông. Không xem TV hay đọc báo trong vài ngày để bảo vệ sức khỏe tinh thần tránh những cảm giác bị tổn thương, lo lắng hoặc buồn bã.

Ghi nhận những thay đổi để tốt hơn sau đại dịch cũng có thể mang lại sự tích cực và khả năng phục hồi hoặc đi dạo mỗi ngày để năng động hơn, kết nối lại với những người bạn cũ thông qua công nghệ, dành nhiều thời gian hơn cho con cái hoặc thường xuyên chuẩn bị bữa ăn ở nhà.

Đọc tin tức tích cực giúp bạn có cảm giác phấn chấn
Đọc tin tức tích cực giúp bạn có cảm giác phấn chấn

2.3. Xây dựng lòng biết ơn

Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên thể hiện và bày tỏ lòng biết ơn có thể làm tăng hạnh phúc và thúc đẩy sự lạc quan bằng cách nhắc nhở bản thân rằng những điều tốt đẹp vẫn đang xảy ra ngay cả trong thời kỳ đen tối.Trong bộ não của chúng ta rất khó để thực sự hòa nhập với rủi ro, nguy hiểm và các vấn đề bởi vì sự sống còn của chúng ta phụ thuộc vào nó, do đó chúng ta có xu hướng giỏi nhận ra nguy hiểm và rủi ro, tuy nhiên cần nỗ lực có chủ đích hơn để nhận thấy những điều khiến chúng ta hạnh phúc và những điều chúng ta có thể cảm thấy biết ơn.Cảm thấy biết ơn đòi hỏi một hành động có chủ đích, không phải là một phản ứng bản năng. Để bắt đầu biết ơn, nên tự hỏi bản thân những câu hỏi sau và bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những điều tốt đẹp trong mỗi ngày hơn khi bạn thực hành điều này: Hôm nay có những điều tốt đẹp gì đã xảy ra? Vai trò của tôi là gì? Và tôi đã học được gì từ nó?

2.4. Đổ lỗi cho sự kém may mắn

Lạc quan là một phong cách giải thích mà mọi người sử dụng để hiểu tại sao những điều tốt và xấu xảy ra. Những người bi quan có thể học cách trở thành người lạc quan khi suy nghĩ lại cách họ phản ứng với nghịch cảnh.

Những người lạc quan tin rằng những sự kiện tiêu cực chỉ là tạm thời và đổ lỗi cho những nguyên nhân bên ngoài trong khi những người bi quan chỉ ra những nguyên nhân vĩnh viễn do chính họ tạo ra.

Ngoài ra, khi thất bại những người lạc quan chỉ nhìn thấy thất bại trong một lĩnh vực và quay trở lại trong khi những người bi quan tin rằng thất bại trong một lĩnh vực đồng nghĩa với thất bại trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Vì vậy, nếu có điều gì đó không ổn xảy ra và bạn coi đó là lỗi của mình, bạn sẽ ít lạc quan hơn, nhưng nếu bạn coi đó là điều xui xẻo, bạn có nhiều khả năng quay trở lại. Ngoài ra, nếu bạn thấy nó mang tính tình huống hơn là phổ biến, bạn có thể nói “Tôi sẽ đặt nó vào một chiếc hộp và tiếp tục".

2.5. Nhìn về phía trước để có thời gian tốt hơn

Trong khi chờ đợi đại dịch covid 19 được kiểm soát thì việc lập kế hoạch cho những mục tiêu sắp tới cực kỳ hữu ích tạo cảm giác phấn chấn. Ví dụ như xây dựng một cuộc tụ họp xã hội nhỏ bên ngoài với một vài người bạn thân hoặc thành viên thân yêu trong gia đình khi thời tiết cho phép và bắt đầu suy nghĩ về các chi tiết, chẳng hạn như khách mời, địa điểm, âm nhạc.

nuôi dưỡng hi vọng
Lập kế hoạch và nuôi dưỡng hi vọng tìm cảm giác phấn chấn cho bản thân

3. Có phải hy vọng là điều chúng ta có thể học được không?

Các nhà nghiên cứu hy vọng như vậy. Một số nghiên cứu xem xét "liệu pháp hy vọng" đang cho thấy kết quả tích cực.

Liệu pháp hy vọng tìm cách xây dựng điểm mạnh mà mọi người có hoặc dạy họ cách phát triển những điểm mạnh đó, không tập trung vào điều sai như liệu pháp nói chuyện truyền thống mà là cách giúp mọi người sống hết tiềm năng của họ.

Một nghiên cứu đã xem xét 32 người tham gia các buổi trị liệu hy vọng hai giờ một tuần trong tám tuần. Họ đã được kiểm tra trước và sau đó, và so sánh với một nhóm không đi trị liệu. Các nhóm trị liệu có từ bốn đến tám người bởi một cặp sinh viên tiến sĩ tâm lý học lâm sàng. Những người tham gia liệu pháp nhóm có sự thay đổi đáng kể trong các thước đo về lòng tự trọng, ý nghĩa cuộc sống và sự lo lắng so với những người không tham gia liệu pháp nhóm. Có sự giảm các triệu chứng trầm cảm, nhưng nó không đạt được ý nghĩa thống kê.

Nhóm trị liệu được dạy các kỹ năng mà các nhà nghiên cứu tin rằng có liên quan đến hy vọng và những người đầy hy vọng có mục tiêu, cảm hứng để theo đuổi những mục tiêu đó và các kỹ năng để biến chúng thành hiện thực.

4. Hy vọng được xác định như thế nào?

Nếu bạn cảm thấy bạn biết cách đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống, và bạn có mong muốn biến điều đó thành hiện thực, thì bạn có hy vọng.

Những người có hy vọng cao sở hữu "các thành phần của hy vọng" đồng thời có những mục tiêu với ý nghĩa dài hạn và ngắn hạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec