Người nóng bừng nhưng không sốt, vì sao?

Cơ thể nóng ran hay người nóng bừng nhưng không sốt là một biểu hiện có thể gặp phải trên lâm sàng thực tế. Mặc dù, tình trạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh ngay lúc đó, nhưng lại là tiềm ẩn của bệnh lý cần được tìm hiểu và phát hiện sớm.

1. Cảm giác nóng ran trong người là như thế nào?

Cơ thể nóng ran lên đột ngột là tình trạng một số bộ phận trên cơ thể nóng bừng lên, chủ yếu là vùng mặt, cổ và ngực của người bệnh. Thông thường, da lúc này sẽ đỏ bừng, kèm theo đó có thể là triệu chứng đổ mồ hôi hay ớn lạnh. Ngoài ra, khi cảm giác nóng ran trong người xuất hiện thì trên mặt sẽ xuất hiện những vết đỏ loang lổ, nhịp tim tăng nhanh sau đó. Tình trạng này có thể diễn ra nhiều lần trong ngày, mỗi lần có thể kéo dài khoảng vài phút và có xu hướng xuất hiện nhiều vào ban đêm. Tình trạng bất thường này có thể tự động khỏi sau khoảng 4 – 5 năm xảy ra.

2. Bị nóng người nhưng không sốt là do đâu?

Không sốt nhưng nóng người được cho là có rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến nhất là liên quan đến hormone trong thời kỳ mãn kinh gây ra. Một nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng bất thường này đó là:

  • Sự thay đổi bất thường ở vùng hạ đồi của não bộ (trung tâm điều nhiệt chính của cơ thể người).
  • Các loại thuốc như Raloxifene trong điều trị bệnh lý loãng xương, Tamoxifen chữa ung thư vú cũng có tác dụng phụ là nóng người.
  • Một số ít trường hợp sau khi sử dụng thuốc giảm đau Tramadol cũng có thể dẫn đến tình trạng này.
  • Các loại thực phẩm, gia vị cũng có thể ảnh hưởng đến cơ thể và gây ra tình trạng nóng trong người, như ớt là một loại gia vị kinh điển gây ra tình trạng này, hay rượu cũng làm cho mạch máu và thần kinh giãn ra, từ đó cũng gây nên triệu chứng nóng bừng trong người.
  • Một nguyên nhân khác cũng khá phổ biến đó là stress. Khi cơ thể gặp phải một sự căng thẳng trong cuộc sống thì hormone như Epinephrine và Norepinephrine sẽ được tiết ra, làm lưu lượng tuần hoàn tăng lên gây nóng bừng cơ thể.

Tương tự với những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh thì nam giới cũng có khả năng mắc phải chứng bốc hỏa này, tuy nhiên nguyên nhân nóng trong người ở nam giới ngoài vấn đề căng thẳng, tác dụng phụ của thuốc thì có thể đến từ một số bệnh lý khác như bệnh lý liên quan đến tinh hoàn, suy tuyến thượng thận, ung thư tiền liệt tuyến cũng gây nên tình trạng nóng trong người ở nam giới.

Không sốt nhưng nóng người
Không sốt nhưng nóng người được cho là có rất nhiều nguyên nhân gây ra

Dù là nam hay nữ thì những yếu tố nguy cơ sau cũng sẽ làm gia tăng khả năng mắc bệnh, đó là:

  • Hút thuốc lá;
  • Tăng cân, béo phì;
  • Không hoạt động, luyện tập thể dục;
  • Người có chủng tộc Mỹ gốc Phi, Châu Âu.

Để điều trị tình trạng cơ thể nóng ran một cách đột ngột này thì có thể áp dụng các phương pháp như sau:

  • Liệu pháp hormone: Đối với nữ giới thì hormone được sử dụng để điều trị đó là EstrogenProgesteron. Tuy nhiên, cần có những lưu ý và tư vấn cụ thể hơn với những người đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung, có vấn đề về đông máu hay mắc phải bệnh ung thư vú.
  • Thuốc chống trầm cảm: Các thuốc này có thể là Venlafaxine, Paroxetine được dùng để thay thế cho phương pháp hormone trong trường hợp không thể áp dụng được, tuy nhiên hiệu quả sẽ không tối ưu.

Cơ thể nóng ran là tình trạng có thể gặp ở cả nam lẫn nữ, không nguy hiểm tính mạng nhưng lại khiến người bệnh vô cùng lo lắng và ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Vì vậy, cần đến bệnh viện để được khám, tìm ra nguyên nhân khiến cho người nóng bừng nhưng không sốt để điều trị hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

256.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan