Bài tập thể dục cho người hen suyễn nặng an toàn

Bị hen có nên tập gym? Tập luyện có thể giúp bệnh nhân giữ được phong độ tốt. Miễn là bệnh hen suyễn được kiểm soát, bệnh nhân có thể thực hiện hầu hết các hình thức tập thể dục. Thực hiện theo các mẹo sau để tận dụng tối đa quá trình tập luyện và giữ an toàn cho bản thân.

1. Tập Cardio

Chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp, đi bộ - bất cứ điều gì khiến tim đập nhanh hơn - đều có thể hữu ích và là một bài tập thể dục cho người hen suyễn rất tốt. Hãy tập cường độ vừa phải - có nghĩa là bệnh nhân vẫn có thể nói chuyện trong khi đang tập luyện.

2. Tập Yoga và tập tạ

Cả hai bộ môn này đều giúp xây dựng cơ bắp, tuy nhiên nó hoàn toàn có thể làm bùng phát cơn hen suyễn nếu bệnh nhân quá căng thẳng. Giữ các bài tập ở cường độ vừa phải. Nếu nâng tạ, mục tiêu tốt nhất là 10 - 15 reps. Đừng nín thở khi giữ tư thế yoga hoặc khi nâng tạ.

3. Các môn thể thao đồng đội

Các môn thể thao vận động liên tục như bóng đá, bóng rổ hoặc chạy đường dài có nhiều khả năng gây ra bệnh hen suyễn hơn.

Các bài tập thể dục cho người bị hen cần tránh môn vận độn liên tục như bóng rổ
Các bài tập thể dục cho người bị hen cần tránh môn vận độn liên tục như bóng rổ

4. Bơi lội có phải là bài tập thể dục cho người bị hen?

Bơi lội là một bài tập thể dục cho người bị hen rất tốt vì không khí ấm và nước tại hồ bơi. Tuy nhiên đối với một số người, Clo trong nước lại có thể gây ra bệnh hen suyễn. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có thể xuống nước được không.

5. Làm nóng và khởi động kỹ

Bắt đầu bằng cách từ từ kéo căng cơ để cơ thể sẵn sàng tập luyện. Khi bạn đã hoàn thành bài tập thể dục cho người hen suyễn, cần giảm tốc độ từ từ và thực hiện thư giãn cơ một lần nữa. Thực hiện 10 phút cho mỗi lần khởi động và sau khi tập xong, cố gắng không dừng lại đột ngột.

6. Tránh phấn hoa

Không khí ngoài trời không tốt cho bệnh hen suyễn nếu có nhiều phấn hoa. Kiểm tra dự báo thời tiết để biết số lượng phấn hoa và chất lượng không khí. Nếu nó không tốt, hãy đến phòng tập thể dục thay thế. Bếu bệnh nhân bị dị ứng theo mùa cần dùng thêm thuốc chữa dị ứng.

7. Tránh ô nhiễm

Tránh xa những con đường đông đúc và những khu vực gần nhà máy. Nếu trời có sương mù hoặc báo cáo chất lượng không khí không tốt, hãy ở trong nhà. hãy đảm bảo không khí bên trong nhà thật sạch sẽ. Khói thuốc lá, bụi và lông thú cưng có thể gây ra bệnh hen suyễn.

8. Bảo vệ cơ thể không bị nhiễm lạnh

Không khí lạnh có thể gây ra bệnh hen suyễn. Nếu bạn ra ngoài tập thể dục khi trời lạnh, hãy quàng khăn ở phần mũi và miệng, nó sẽ giúp làm ấm không khí trước khi đến phổi của bạn.

9. Nghỉ tập thể dục 1 ngày

Không tập thể dục khi bạn bị cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh khác.

10. Uống thuốc điều trị bệnh hen suyễn

Hỏi bác sĩ xem bạn có nên dùng thuốc hen suyễn dạng hít trước khi tập luyện hay không. Luôn mang theo bình xịt cắt cơn bên mình. Đảm bảo rằng bạn tuân thử việc dùng thuốc điều trị hen suyễn thường xuyên theo quy định.

Ban nên mang theo thuốc điều trị khi tham gia các bài tập thể dục cho người hen suyễn
Ban nên mang theo thuốc điều trị khi tham gia các bài tập thể dục cho người hen suyễn

11. Cho mọi người biết về bệnh hen suyễn của bạn

Những người khác nên biết bạn bị hen suyễn. Bằng cách đó, họ có thể nhìn thấy các dấu hiệu của cơn hen cấp tính và giúp đỡ bạn. Nói với huấn luyện viên, người hướng dẫn thể dục hoặc người bạn tập thể dục cùng bạn về bệnh hen suyễn của bản thân.

12. Nếu lên cơn hen cấp

Nếu tập thể dục gây ra bệnh hen suyễn hãy dừng ngay việc bạn đang làm. Lần sau, hãy cố gắng uống thuốc ngừa cơn trước khi tập luyện. Ngồi dậy nếu cảm thấy cơn hen bắt đầu. Nếu nó kết thúc nhanh chóng, bệnh nhân có thể quay lại tập luyện. Nhưng hãy khởi động lại và bắt đầu từ từ.

13. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm số lần lên cơn hen suyễn. Theo thời gian, bệnh nhân sẽ có thể làm được nhiều việc hơn với ít triệu chứng hơn, vì vậy hãy duy trì thói quen tập luyện càng nhiều càng tốt.

Tập luyện có thể giúp người bệnh hen suyễn giữ được phong độ tốt. Miễn là người bệnh được kiểm soát và có thể thực hiện hầu hết các hình thức tập thể dục.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã cung cấp cho người bệnh hen suyễn những thông tin hữu ích để có các hoạt động thể chất phù hợp, nâng cao sức khỏe, cải thiện tình trạng bệnh.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

908 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan