Bị u bã đậu và cách chữa trị hiệu quả

Hiện nay, u bã đậu là một trong những bệnh ngoại khoa phổ biến hàng đầu. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc có thể tìm hiểu một số thông tin về u bã đậu và cách chữa trị tốt nhất.

1. U bã đậu là gì và những dấu hiệu nhận biết điển hình

U bã đậu là một loại u lành tính, cấu tạo gồm lớp vỏ bọc bên ngoài và bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc trắng đục. Mặc dù u bã đậu thường không gây đau nhưng lại phát triển theo thời gian, gây cảm giác khó chịu hoặc thậm chí có thể tấy đỏ, đau nhức khi có sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm.

Về nguyên nhân hình thành u bã đậu, thông thường tuyến bã trong cơ thể có nhiệm vụ bài tiết một chất như sáp hay dầu, thường gọi là chất bã. Chất này đi theo một ống đổ vào nang lông, rồi thoát ra ngoài ở lỗ chân lông với nhiệm vụ bôi trơn da. Trong trường hợp ống tuyến bã bị tắc, chất bã sinh ra không được bài xuất, tích tụ lại và dần dần hình thành nên u bã đậu. Bởi nguyên nhân trên, u thường xuất hiện ở những vị trí dễ bị tiết nhiều mồ hôi dầu nổi bật như vành tai, tai, mặt, nách, lưng, ngực, vai, mông, bộ phận sinh dục...

Bạn có thể nhận biết u bã đậu thông qua một số dấu hiệu điển hình như:

  • Kích thước u tăng dần, ban đầu nhỏ như mụn bọc sau đó nổi trên bề mặt da và sờ vào có cảm giác mềm, mặt khối u nhẵn.
  • Khi u đã to sẽ chiếm nhiều diện tích trên bề mặt da, gây khó chịu và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.
  • Do tổ chức bã đậu trong u là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật phát triển. Khi có những đợt xâm nhập bội nhiễm của vi khuẩn vào trong sẽ dẫn đến hiện tượng sưng, nóng, đỏ, đau. Đặc biệt một số người rơi vào tình trạng hoại tử, hình thành các vết loét, mưng mủ, vết thương trên da lâu lành.

2. Tìm hiểu cách chữa u bã đậu hiệu quả

Hiện nay, trên internet xuất hiện một số cách chữa u bã đậu bằng Đông y. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây là giải pháp cho hiệu quả thấp nên ít được khuyến cáo áp dụng. Thực tế, phương pháp phẫu thuật mổ cắt u bã đậu chính là giải pháp điều trị triệt để nhất. Người bệnh nên thực hiện cắt bỏ khối u sớm khi chưa bội nhiễm và kích thước u còn nhỏ (chỉ khoảng 1-2 cm). Nếu chủ quan để u phát triển dẫn đến nhiễm khuẩn, chảy mủ và viêm loét, lúc này việc cắt bỏ u sẽ phức tạp, mất nhiều thời gian và nguy cơ để lại sẹo xấu cao hơn.

Khi phát hiện mắc u bã đậu, người bệnh cần thăm khám và tư vấn cụ thể với bác sĩ chuyên khoa. Căn cứ vào các yếu tố như kích thước, vị trí, mức độ nghiêm trọng, tình trạng u đã bội nhiễm hay chưa mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Mặc dù hầu hết các bệnh viện và cơ sở y tế đều có thể thực hiện mổ cắt u bã đậu. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn hãy chú ý lựa chọn điều trị tại các địa chỉ uy tín, được nhiều người đánh giá cao.

Quy trình mổ u bã đậu thường diễn ra nhanh chóng. Trước tiên, người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ sau đó bác sĩ sẽ tạo một vết rạch ở vị trí khối u. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ hết hoàn toàn các tổ chức bã đậu bên trong và cả vỏ bọc bên ngoài của khối, tiến hành cầm máu và khâu vết thương.

Phẫu thuật u bã đậu thường nhanh chóng, nhẹ nhàng với thời gian diễn ra từ 30-45 phút. Người bệnh có thể về nhà ngay sau mổ u bã đậu, không cần phải nằm lại viện và tình trạng đau nhức sẽ nhanh chóng chấm dứt sau vài ngày nên bạn đừng quá lo lắng.

3. Giải pháp phòng ngừa u bã đậu hiệu quả

Để hạn chế sự xuất hiện của u bã đậu trên da, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Thường xuyên làm sạch da, giữ da luôn khô thoáng, đặc biệt với da dầu phải lau rửa, vệ sinh thường xuyên.
  • Nên tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm giúp lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế tình trạng tích tụ bã nhờn làm xuất hiện u bã đậu.
  • Cẩn thận khi chọn xà phòng hoặc sữa tắm, nên chọn những loại tác dụng làm da khô, thoáng.

Trên đây là một số thông tin về u bã đậu và cách chữa trị hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo. Khi gặp phải vấn đề này, người bệnh cần đi khám tại bệnh viện uy tín để được tư vấn và điều trị tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

106.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan