Các cách tự nhiên để làm sạch răng và nướu của bạn

Làm sạch răng miệng là một trong những thói quen rất cần thiết mỗi ngày để giữ sức khỏe răng miệng luôn được tốt, từ đó nâng cao được chất lượng cuộc sống. Có rất nhiều cách làm sạch răng cũng như cách làm sạch nướu răng mà mỗi chúng ta cần tìm hiểu để có thể thực hành mỗi ngày.

1. Làm sạch răng miệng?

Những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên có thể giúp răng và nướu khỏe mạnh, tuy nhiên nó cũng không thể nào thay thế tầm quan trọng của việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng với nước súc miệng. Vì vậy, cần phải giữ những thói quen cần thiết này mỗi ngày để có thể giữ được một hàm răng đẹp và khỏe nhất.

Làm sạch răng miệng với những sản phẩm tự nhiên thường hiệu quả và an toàn đối với người sử dụng. Mục đích chính của việc sử dụng những sản phẩm làm sạch răng tự nhiên này đó là giúp hạn chế được tình trạng sâu răng cũng như những bệnh lý liên quan đến nướu. Một số chất có trong tự nhiên có thể cải thiện được những vấn đề về răng miệng đó là:

  • Peroxide: Một số chất tự nhiên hay thảo mộc bao gồm thức ăn, đồ uống có thể giúp làm sạch răng như baking soda, peroxide pha loãng cẩn thận vì có thể gây bỏng nướu, trà xanh, Eucalyptol, tinh dầu bạc hà và dầu cây trà, kẹo cao su, viên ngậm Xylitol, vitamin D. Trong đó, baking soda có thể phòng ngừa sâu răng, Peroxide chống lại một số loại vi khuẩn trong vùng răng miệng.
  • Việc súc miệng với trà xanh có thể giữ cho răng không bị bào mòn. Trà xanh còn giúp ngăn chặn những loại thức ăn giàu tinh bột có thể gây ra sâu răng. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng những người thường xuyên uống trà xanh thì nướu răng sẽ khỏe mạnh hơn so với những người không dùng nó thường xuyên.
  • Những loại tinh dầu như Eucalyptol, dầu bạc hà, dầu cây trà có thể diệt khuẩn trong miệng. Điều này sẽ giữ cho nướu không gặp phải tình trạng viêm nướu. Trong kem đánh răng hay nước súc miệng cũng có thể có chứa những thành phần này.
  • Xylitol - một loại chất cồn được dùng thay thế cho đường có thể ngăn chặn sâu răng. Xylitol có trong những loại kẹo cao su hay kẹo ngậm. Ngoài việc giảm sâu răng phần nào thì còn giúp chữa khỏi tình trạng khô miệng vì chất này có khả năng làm tăng tiết nước bọt trong khoang miệng.
  • Vitamin D giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn nên cũng rất tốt đối với sức khỏe răng miệng. Một số nhà khoa học đã chứng minh được rằng, nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ vitamin D thì sẽ dễ có nguy cơ mắc những bệnh lý về nướu hơn. Có thể bổ sung vitamin D từ tự nhiên thông qua một số loại thực phẩm, đồ uống như trứng, cá hồi, nước cam...
làm sạch răng
Làm sạch răng miệng với những sản phẩm tự nhiên thường hiệu quả và an toàn đối với người sử dụng

2. Cách làm sạch nướu răng

Làm sạch nướu răng là phương pháp tốt nhất để ngăn chặn hay điều trị tình trạng viêm nướu nếu có. Nếu đang điều trị viêm nướu ở giai đoạn đầu thì những cách làm sạch nướu răng bằng các sản phẩm làm từ thiên nhiên là một biện pháp kinh tế và hiệu quả cao.

Vấn đề mấu chốt khi làm sạch nướu đó là cần phải xử lý mảng bám răng trước khi nó trở thành cao răng, lúc này cũng có thể tăng tần suất cũng như cường độ đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Mặc dù, những hợp chất này làm từ thiên nhiên nhưng không nên nuốt chúng và cần lựa chọn những sản phẩm phù hợp và chất lượng nhất, cũng như không quên bảo quản chúng ở nhiệt độ lạnh để giữ sản phẩm được lâu.

Một số sản phẩm làm từ thiên nhiên có thể giúp làm sạch nướu đó là:

  • Nước muối: Súc miệng với nước muối sẽ mang đến nhiều lợi ích trong việc chữa viêm nướu. Muối là một chất khử trùng tự nhiên giúp chữa lành vết thương, làm dịu tình trạng viêm của nướu, giảm đau, giảm vi khuẩn, loại bỏ những mảng bám thức ăn, giảm tình trạng hôi miệng. Cách sử dụng nước muối để súc miệng đó là trộn 1⁄2 đến 3⁄4 muỗng cà phê muối vào cốc nước ấm, ngậm trong miệng tối đa 30 giây sau đó nhổ ra, lặp lại 2 – 3 lần/ngày. Tuy nhiên, cũng không nên dùng nước muối quá thường xuyên trong thời gian dài vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến men răng. Thực tế, hỗn hợp muối và nước cũng có tính axit nên sẽ khiến răng bị bào mòn nếu sử dụng quá lâu.
  • Nước súc miệng tinh dầu sả: Nước súc miệng tinh dầu sả có thể hiệu quả hơn những nước súc miệng truyền thống ở việc làm giảm mảng bám răng và mức độ viêm nướu. Để sử dụng nước súc miệng tinh dầu sả thì cần pha loãng 2 – 3 giọt tinh dầu sả trong một cốc nước, sau đó ngậm dung dịch trong tối đa 30 giây rồi phun ra ngoài, cần dùng 2 – 3 lần/ngày.
  • Nước súc miệng nha đam: Nha đam cũng có hiệu quả trong việc giảm mảng bám và viêm nướu tương tự như tinh dầu sả. Tuy nhiên, nước súc miệng nha đam thì không cần phải pha loãng mà chỉ cần đảm bảo đó là nha đam nguyên chất 100%.

Mặc dù những chất thiên nhiên có thể hỗ trợ việc làm sạch răng miệng nhưng nếu không được loại bỏ mảng bám răng bằng việc đánh răng, súc miệng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày thì những phương pháp từ thiên nhiên này cũng không thể phát huy hết tác dụng của nó được. Vì vậy, bạn cần duy trì thói quen làm sạch răng miệng để đảm bảo luôn có một sức khỏe răng miệng tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan