Cần đeo hàm duy trì trong bao lâu?

Dụng cụ giữ hàm là một phần cần thiết trong quá trình niềng ra của bạn. Nếu không đeo hàm duy trì, răng của bạn sẽ dịch chuyển về vị trí cũ. Vậy đeo hàm duy trì trong bao lâu và cách đeo hàm duy trì đúng cách như thế nào?

1. Các loại dụng cụ hàm duy trì

Bạn cần đeo hàm duy trì trong bao lâu tùy thuộc rất nhiều vào loại dụng cụ duy trì. Có hai loại hàm duy trì, đó là hàm duy trì có thể tháo rời và cố định.

Loại tháo rời

Bạn thường đeo hàm duy trì tháo lắp toàn thời gian từ 4 tháng đến 1 năm sau khi niềng răng. Chú ý đeo hàm duy trì đúng cách. Bạn chỉ tháo ra khi cần ăn hoặc đánh răng. Sau khoảng thời gian quy định của bạn, nha sĩ sẽ đánh giá lại để xem bạn có cần đeo nó lâu hơn không.

Ngay cả khi không nhận thấy sự di chuyển của răng, nha sĩ vẫn có thể khuyên bạn nên đeo khay duy trì và đeo vào ban đêm để đảm bảo an toàn. Tùy thuộc vào răng của bạn, điều này có thể kéo dài trong vài tháng, vài năm hoặc vô thời hạn.

Loại cố định

Loại cố định rất tốt vì bạn không phải lo lắng về việc theo dõi chúng hoặc nhớ đeo chúng trở lại sau khi ăn hoặc đánh răng. Dụng cụ được gắn cố định vào răng của bạn ở một nơi thuận tiện, kín đáo (thường là phía sau răng của bạn) và bạn không cần lo lắng về việc đeo hàm duy trì đúng cách. Tuy nhiên bạn có thể phải đeo hàm duy trì này lâu hơn so với hàm tháo rời, có thể là nhiều năm.

Các chuyên gia cho biết hàm duy trì vĩnh viễn thường được khuyên dùng cho những người có răng đáp ứng các tiêu chí sau:

Có khả năng bạn có thể phát triển các vấn đề về sức khỏe răng miệng khi đeo hàm duy trì cố định, nhưng bạn có thể dễ dàng tránh được chúng bằng thói quen vệ sinh răng miệng cẩn thận. Một số nhược điểm nghiêm trọng của hàm duy trì bao gồm những vấn đề sau:

  • Tổn thương răng nướu: nếu hàm duy trì vĩnh viễn bị hỏng, nó có thể làm hỏng răng hoặc viêm nướu.
  • Sâu răng: bất kỳ khí cụ cố định nào cũng có thể gây khó khăn hơn cho việc làm sạch răng của bạn, vì mảng bám và vi khuẩn có thể tích tụ trong khoảng trống giữa dây dẫn với răng và nướu.
  • Cảm giác khó chịu: nếu có bất kỳ ma sát nào giữa bộ phận giữ và lưỡi, thì có thể gây ra sự cọ xát.

2. Cần đeo hàm duy trì bao lâu?

Đối với hàm duy trì tháo lắp

Hầu hết bệnh nhân được cấp một bộ hàm duy trì có thể tháo ra để ăn uống và đánh răng. Kết quả tốt nhất khi khách hàng đeo hàm duy trì theo lịch trình sau:

  • 3-6 tháng đầu tiên: Trong thời gian này, nên đeo dụng cụ duy trì từ 22 giờ mỗi ngày trở lên. Lần duy nhất chúng nên tháo ra là để đánh răng và dùng chỉ nha khoa hoặc khi ăn. Bác sĩ chỉnh nha sẽ tiếp tục theo dõi trước khi cho phép bạn chỉ đeo chúng vào ban đêm.
  • 2 năm đầu tiên: Sau thời gian ban đầu đeo toàn thời gian, bạn sẽ có thể bắt đầu đeo khí cụ duy trì khi ngủ.
  • Từ năm thứ ba đến hết cuộc đời: Bây giờ, bạn có thể đeo hàm duy trì ít hơn một chút. Bỏ qua một hoặc hai đêm không thường xuyên không phải là vấn đề lớn. Một nguyên tắc nhỏ là cố gắng đeo chúng mỗi đêm.

Các hàm duy trì có thể tháo rời nên ở trong hộp đựng khi bạn không ngậm trong miệng và bạn nên mang theo hộp đựng của mình mọi lúc mọi nơi. Đảm bảo giữ dụng cụ xa nguồn nhiệt và vật nuôi, đồng thời đừng quên vệ sinh chúng hàng ngày.

Cần đeo hàm duy trì đúng cách và điều quan trọng là bạn chỉ được uống nước khi đang đeo hàm duy trì — đồ uống có đường có thể mắc kẹt giữa khay niềng và răng của bạn và dẫn đến sâu răng.

Đối với hàm duy trì cố định

Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ gắn một hàm duy trì vĩnh viễn vào mặt sau của răng bạn. Bạn cần đeo hàm duy trì mọi lúc, ngay cả khi ăn và chải răng.

Kiểu hàm duy trì này chỉ có thể được tháo ra bởi nha sĩ, và khi nó được lấy ra, bệnh nhân sẽ nhận được một hàm duy trì có thể tháo rời để đeo trong khi ngủ. Một số người sẽ phải đeo hàm duy trì ít nhất 10 năm. Nhiều bác sĩ chỉnh nha khuyên bạn nên đeo hàm duy trì bán thời gian cho đến suốt đời.

Việc chăm sóc hàm duy trì cố định đơn giản hơn một chút. Tất cả những gì bạn cần làm là đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Bàn chải đánh kẽ răng có thể hữu ích và giúp bạn loại bỏ hoàn toàn mảng bám và cao răng. Nhưng bạn nên kiểm tra định kỳ với bác sĩ chỉnh nha của mình để đảm bảo dụng cụ duy trì không gây sâu răng hoặc tích tụ vi khuẩn và không cần phải tháo ra hoặc vệ sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan