Chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Da quanh mắt là vùng da mỏng và mong manh nhất trên cơ thể, chỉ bằng 1/9 độ dày hoặc phần còn lại của da. Trên thực tế, vùng da quanh mắt thường là nơi đầu tiên mọi người có dấu hiệu lão hóa với đôi mắt sưng húp, quầng thâm, nếp nhăn dưới và quanh mắt. Hiện nay, các biện pháp tự nhiên để giúp chống lại những dấu hiệu lão hóa vùng mắt rất thường được quan tâm.

1. Dưỡng ẩm và điều trị vùng da mắt bị nhăn

Đường nhăn dưới mắt và nếp nhăn quanh mắt là những dấu hiệu lão hóa sớm phổ biến nhất. Những điều chúng ta làm hàng ngày như nheo mắt và dụi mắt có thể tạo ra vết chân chim và các nếp nhăn khác ở mắt, ngay cả khi chúng ta không nhận thấy mình đang làm chúng.

Do đó, các sản phẩm dùng điều trị nếp nhăn vùng mắt liên tục được nghiên cứu và phát triển. Những loại kem chống nhăn vùng mắt đã cho thấy giá trị giải quyết hầu hết các vấn đề về chống lão hóa mắt bao gồm quầng thâm, bọng mắt, nếp nhăn dưới mắt và nếp nhăn dưới mắt.

Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm như kem đánh màu mắt đã được bổ sung dưỡng ẩm cũng là sản phẩm dưỡng mắt tuyệt vời vào ban ngày. Chính những công thức mới giúp dưỡng ẩm và điều trị da vùng mắt bị nhăn đem lại nhiều lợi ích chống lão hóa hơn trong suốt cả ngày.

2. Uống đủ nước

Nghe có vẻ đơn giản nhưng uống nước là 1 trong những điều quan trọng nhất mỗi người có thể làm cho cơ thể của mình chống lại các tác nhân lão hóa da.

Uống nước có thể giúp cải thiện lưu thông máu - nguyên nhân gốc rễ của đôi mắt sưng húp. Bằng cách tránh ăn mặn và tăng lượng nước, mọi người đã có thể giảm tình trạng giữ nước để giảm bọng mắt. Người lớn nên uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày, điều này có thể cải thiện thói quen ăn uống, hydrat hóa và các chức năng tự nhiên khác của cơ thể.

Ngoài việc uống nước, vào buổi sáng khi thức dậy trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, bạn cũng có thể dội nước lạnh lên mặt để giúp giảm sưng quanh mắt.

3. Ngủ đủ giấc

Một trong những cách thay đổi lối sống đơn giản nhất nhưng đôi khi khó thực hiện nhất để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa nhiều hơn là thực hiện một lịch trình ngủ phù hợp.

Có nhiều lý do tại sao điều này dường như không thể đối với một số người, cho dù họ bị rối loạn giấc ngủ, con cái, công việc hay bất cứ lý do gì, nhưng nếu có thể, việc tập thành thói quen có thể giúp ích đáng kể.

Cách thức này không nhất thiết phải là quy định ngủ bao lâu, mà là sự nhất quán của lịch trình hằng ngày. Khi duy trì một thói quen ngủ nhất quán, các hormone và nhịp sinh học trong cơ thể sẽ được giải phóng trong các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ và bằng cách thay đổi giấc ngủ thường xuyên, cơ thể sẽ bối rối không biết khi nào nên tiết ra những thứ này. Điều này làm gián đoạn quá trình sinh học, dẫn đến các chất gây viêm trong máu, những chất có thể làm hỏng da và dẫn đến lão hóa sớm.

Ngoài ra, giấc ngủ phù hợp giúp các sản phẩm chống lão hóa tại chỗ trên vùng da quanh mắt bị lão hóa có cơ hội phát huy tác dụng.

Vị trí, tư thế nằm ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến làn da. Để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông và tích tụ trên da, hãy ngủ với tư thế đầu hơi cao. Hãy thử các tư thế gối khác nhau để đạt được tư thế tối ưu và thoải mái nhất, vì sự thoải mái là nền tảng tối thiểu để giúp mỗi cá nhân có một giấc ngủ ngon.

4. Tẩy tế bào chết để sửa chữa da

Hầu hết mọi người thường quên tẩy tế bào chết cho vùng da quanh mắt bị lão hóa. Người ta thường tẩy tế bào chết cho các vùng da khác trên cơ thể nhằm mục đích chống lão hóa, nhưng tẩy da chết hóa học là điều bắt buộc trong quá trình điều trị da vùng mắt bị nhăn.

Retinoids đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ như là sản phẩm hoặc thành phần chống lão hóa hàng đầu trên thị trường để điều trị nếp nhăn vùng mắt, nhưng chúng thường không được sử dụng ở vùng mắt vì có thể xảy ra nhạy cảm và kích ứng. Nếu da có thể chịu đựng được một sản phẩm retinol liều lượng thấp, nên thử một sản phẩm chứa retinol mang đến hiệu quả cải thiện tình trạng da vùng mắt bị nhăn vượt trội.

Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm cho mắt vào buổi sáng để làm mềm các nếp nhăn và giảm bọng mắt, và sử dụng kem tẩy tế bào chết cho mắt vào ban đêm để khắc phục các dấu hiệu lão hóa không mong muốn xung quanh mắt.

5. Bảo vệ da tránh nắng

Mọi người đều đã nghe đến tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa trên da. Nhưng một lần nữa, vùng da mắt đôi khi bị bỏ qua do quá nhạy cảm.

Để ngăn ngừa những tổn thương trong tương lai cho vùng mắt, một loại kem chống nắng nào đó phù hợp phải được đưa vào thói quen chăm sóc da buổi sáng trước khi ra ngoài.

6. Ăn các loại thực phẩm lành mạnh cho da

Ngoài việc uống nhiều nước và ngủ đủ giấc, trên thực tế, việc ăn các loại thực phẩm phù hợp có thể giúp đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da.

Thực phẩm giàu vitamin C như ớt vàng giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho làn da.

Protein nạc, giống như những protein có trong trứng, giúp xây dựng collagen để ngăn ngừa chảy xệ.

Thực phẩm giàu selen như lúa mạch nguyên hạt giúp chống lại tác hại từ tia UVA / UVB.

Cá hồi có nhiều yếu tố chống lão hóa bao gồm axit béo omega-3 giúp giảm viêm, giảm mụn và astaxanthin, có thể giúp mang lại vẻ trẻ trung cho làn da.

Tóm lại, vùng da mắt là vùng da mỏng manh nhất trên khuôn mặt. Thật không may, khu vực này có dấu hiệu lão hóa đầu tiên với sự phát triển của các đường nhăn và nếp nhăn, quầng thâm và bọng mắt. Ngay cả khi những dấu hiệu lão hóa da vùng mắt chưa rõ ràng, hầu hết các tổn thương có thể đã nằm dưới bề mặt da. Bằng cách áp dụng các cách chống lão hóa vùng mắt nêu trên và thay đổi một số thói quen nhỏ trong cuộc sống, mọi người đều có thể sở hữu lại một làn da căng mịn, tươi trẻ và tràn đầy vẻ đẹp thanh xuân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan