Khi đeo lens nên dùng thuốc nhỏ mắt nào?

Đeo lens (hay còn gọi kính áp tròng) có mục đích điều chỉnh tật khúc xạ của mắt, giúp người đeo có tầm nhìn tốt hơn và tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi đeo lens cần chú ý tới các nguyên tắc quan trọng để hạn chế nguy cơ xảy ra những rủi ro. Một trong những nguyên tắc cơ bản đó chính là đeo lens nên dùng thuốc nhỏ mắt nào?

1. Những sai lầm khi sử dụng lens

Trong quá trình sử dụng lens, bạn cần bảo quản một cách cẩn thận, nếu mắc phải những sai lầm không đáng có bạn có thể gặp phải những rắc rối hoặc thậm chí là những nguy hiểm trầm trọng do quá trình sử dụng lens đem lại. Những sai lầm khi sử dụng lens thường gặp phải bao gồm:

  • Giữ vệ sinh lens kém: trong quá trình sử dụng, nếu lens không được vệ sinh cẩn thận, thường xuyên và đúng cách thì rất dễ bị nhiễm khuẩn, từ đó gây ra tình trạng nhiễm khuẩn cho đôi mắt của bạn. Ngoài ra, khi dùng tay để đeo lens, bạn phải lưu ý đến móng tay của chính mình, móng tay khá sắc nhọn và còn và nơi sinh sôi của rất nhiều vi khuẩn nên có thể làm xước hoặc rách kính, điều này có thể khiến cho vi khuẩn xâm nhập một cách dễ dàng hơn.
  • Tự ý sử dụng nước muối, các nước rửa khác thay cho dung dịch bảo quản lens chuyên dụng: Kính áp tròng luôn phải được ngâm trong dung dịch chuyên dụng, khi kính đã được lấy ra đeo, bạn cần phải thay đổi nước ngâm mới, không được sử dụng lại phần nước cũ để ngâm tiếp, việc này sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn cho lens.
  • Sử dụng dung dịch bảo vệ kính và thuốc nhỏ mắt đã quá hạn sử dụng: trong nước nhỏ mắt có thành phần là nước mắt nhân tạo, chất này giúp cung cấp độ ẩm cho mắt, bên cạnh đó còn thực hiện một phần nhiệm vụ trao đổi oxy. Khi thiếu nó, cảm giác sẽ giống như việc bạn bịt mũi lại không thở được vậy. Tuy có tác dụng rất lớn, nhưng việc sử dụng dung dịch bảo quản kính và thuốc nhỏ mắt bị quá hạn đem lại tác hại không nhỏ chút nào, nó trở thành nơi gieo mầm bệnh và phản lại tác dụng ban đầu.

2. Khi nào nên tháo lens

Trong quá trình sử dụng lens, khuyến cáo nếu xuất hiện bất cứ triệu chứng nào dưới đây bạn cần phải tháo bỏ ngay và đi khám để được xử lý kịp thời:

  • Có tình trạng đau nhức phía trong hoặc ở xung quanh mắt.
  • Xuất hiện kích ứng, mắt đỏ ngầu.
  • Khi có sự nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt một cách bất thường và thị lực trở nên mờ đột ngột.

3. Tại sao nên dùng thuốc nhỏ mắt khi đeo lens

Nước nhỏ mắt thường được chia thành nhiều loại phù hợp với từng tình trạng sức khỏe của mắt mỗi cá thể. Sẽ có những loại thuốc nhỏ mắt dành cho mắt bị khô, mắt đang trong tình trạng viêm hoặc đỏ mắt. Cho nên nếu như bạn đang đeo lens thì sẽ có loại thuốc nhỏ mắt dành riêng. Việc sử dụng loại thuốc nhỏ mắt thông thường khi đeo lens là một điều vô cùng cấm kỵ.

Trong thành phần của các loại nước nhỏ mắt thông thường có chứa thành phần muối NaCl, chính thành phần này trong các loại thuốc nhỏ mắt là nguyên nhân gây ra tình trạng hút hết nước từ lens, khiến cho lens bị khô lại và giảm đi tính bám dính, tạo ra khoảng cách của lens với bề mặt giác mạc mắt. Chính vì vậy, việc sử dụng các thuốc nhỏ mắt thông thường dẫn đến cảm giác đau rát, cộm và khó chịu cho người dùng lens.

Các thuốc nhỏ mắt dành cho mắt đang sử dụng kính áp tròng thường được gọi là thuốc nhỏ mắt thấm ướt lại. Trong quá trình đeo lens, quá trình hô hấp của oxy trong mắt sẽ bị hạn chế một phần hoặc hoàn toàn, việc dùng thuốc nhỏ mắt khi đeo lens là một việc vô cùng cần thiết. Các loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng này có công dụng làm ẩm kính áp tròng và giúp bôi trơn mắt, đôi mắt của bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình đeo lens, lens sẽ bám dính một cách mềm mại vào mắt mà không gây ra bất cứ cảm giác khó chịu nào.

Không những thế, khi đeo lens và sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng còn giúp đẩy trôi các bụi bẩn trong mắt ra ngoài, từ đó tạo ra được một môi trường sạch sẽ trong quá trình sử dụng lens, ngoài ra còn giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn làm hại đến mắt.

Chính các nguyên nhân trên cho thấy việc sở hữu một loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng khi đeo lens rất quan trọng, không chỉ giúp bảo vệ đôi mắt mà còn giúp cho quá trình sử dụng lens trở nên an toàn và dễ dàng hơn.

4. Đeo lens nên sử dụng thuốc nhỏ mắt nào?

Việc sử dụng lens đang càng ngày càng trở nên phổ biến vì tính tiện lợi và thẩm mỹ của nó, như đã phân tích ở trên, khi sử dụng lens người dùng nên sở hữu cho bản thân một loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng. Thuốc nhỏ mắt tốt khi đeo lens có những loại nào? Sau đây là một số loại thuốc nhỏ mắt gợi ý cho người sử dụng:

  • Thuốc nhỏ mắt Frenz Drop B5

Thuốc nhỏ mắt này được sản xuất tại Hàn Quốc, dung tích 3ml, hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất và hạn sử dụng kể từ ngày mở nắp là 3 tháng. Ngoài công dụng giúp cho quá trình sử dụng lens dễ dàng hơn còn giúp tăng cường lượng oxy đi vào mắt, đảm bảo sự an toàn của mắt khỏi những tác nhân bên ngoài, giúp cho giác mạc không bị khô cộm, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

  • Thuốc nhỏ mắt Zero Seven

Là loại thuốc được sản xuất tại Hàn Quốc, dung tích 15ml, hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất và 3 tháng kể từ ngày mở nắp. Đây là loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng có thể sử dụng cho tất cả các loại kính áp tròng cứng và mềm. Giúp cung cấp được đầy đủ lượng oxy cho mắt trong suốt quá trình sử dụng lens, bên cạnh đó còn cung cấp độ ẩm cho lens, tránh tình trạng lens hút độ ẩm tự nhiên của mắt gây hiện tượng khó chịu, khô rát. Đồng thời, thuốc nhỏ mắt Zero Seven còn sử lượng protein do mắt tiết ra tạo cảm giác êm dịu cho mắt. Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt này sẽ không gặp tình trạng rát mắt, nuốt nước miếng không có vị đắng và không xuất hiện mùi hôi của thuốc.

  • Thuốc nhỏ mắt The View

Đây cũng là loại thuốc được sản xuất ở Hàn Quốc, có dung tích 20 ml, hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất và 3 tháng kể từ ngày mở nắp. Đây là loại thuốc nhỏ mắt được đánh giá là tốt nhất và được nhiều người sử dụng tin dùng nhất.

Ưu điểm nổi trội là có thể tẩy sạch và giữ cho thể thủy tinh cảm giác dễ chịu, trong quá trình sử dụng, thuốc nhỏ mắt The View rửa sạch sẽ các bụi bẩn bám trên lens mà không cần phải tháo kính ra để ngâm trong dung dịch chuyên dụng. Và tương tự như các loại thuốc nhỏ mắt trên, The View đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng lens, loại sạch lượng protein do mắt tiết ra dính trên mắt giúp người dùng cảm thấy sạch sẽ, nhìn được rõ ràng và thoải mái trong quá trình sử dụng kính áp tròng, giúp bôi trơn làm ẩm kính khi phải sử dụng trong thời gian dài.

  • Thuốc nhỏ mắt FreshVue

Đây là loại thuốc nhỏ mắt được sản xuất tại Anh, dung tích 20ml, hạn dùng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất là 3 tháng kể từ ngày mở nắp. Thuốc nhỏ mắt này giúp phủ lên trên trong kính một lớp bôi trơn và giữ được độ ẩm tốt cho mắt giúp mắt có cảm giác thoải mái và tươi mát trong quá trình sử dụng kính áp tròng.

Trong thành phần có chứa hoạt chất Polyhexanide có công dụng trong việc tiêu diệt hiệu quả các loại vi khuẩn, vi trùng có hại, từ đó giúp cho kính áp tròng luôn được giữ sạch sẽ và ẩm. Tương tự như các loại thuốc nhỏ mắt khác, công dụng loại bỏ protein do mắt tiết ra giúp khử trùng và làm sạch, bảo quản kính được sử dụng lâu dài.

Tóm lại, đeo lens có thể giúp bạn điều chỉnh tật khúc xạ và trở nên xinh đẹp hơn. Tuy nhiên, khi đeo lens bạn cần phải dùng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng, luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của mắt, nếu có bất cứ triệu chứng bất thường nào, hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ và xử trí kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan