Những sai lầm khi chăm sóc mắt mà bạn có thể mắc phải

Đôi mắt rất quan trọng, giúp chúng ta có thể nhìn nhận mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, nó cũng rất dễ bị tổn thương bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài nếu không được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là những sai lầm bạn có thể mắc phải khi chăm sóc vùng mắt.

1. Bỏ qua những dấu hiệu khó chịu của đôi mắt

Mắt đỏ, chảy nước, ngứa hoặc bỏng rát có thể là dấu hiệu nhận biết của bệnh dị ứng. Nhưng bạn có thể bị nhiễm trùng vùng mắt nếu kèm theo các dấu hiệu như đau, nhạy cảm với ánh sáng, cộm, tăng dịch tiết, nhìn mờ.

Nếu thấy các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm khuẩn mắt thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được chẩn đoán và điều trị. Bởi nếu nhiễm trùng không được điều trị có thể làm mắt của bạn không nhìn được hoặc có thể lây lan cho những người xung quanh.

2. Bạn không được khám mắt hàng năm

Bạn nên thăm khám bời bác sĩ nhãn khoa định kỳ hàng năm để đảm bảo rằng mắt vẫn hoạt động tốt, đặc biệt là khi trên 40 tuổi.

Khi kiểm tra, bác sĩ sẽ đánh giá khả năng nhìn, đặc biệt các vấn đề nghiêm trọng như tăng nhãn áp, bệnh mắt do tiểu đường hoặc thoái hóa điểm vàng...

Người cao tuổi; có bệnh nền như tiểu đường, huyết áp cao; có tiền sử gia đình mắc các vấn đề về mắt là những đối tượng nên thường xuyên kiểm tra định kỳ để chăm sóc mắt nếu cần thiết.

3. Bạn bị thương ở mắt

Ngay cả khi bạn cảm thấy có vẻ không phải là vấn đề lớn thì bạn vẫn nên gặp bác sĩ nhãn khoa càng sớm càng tốt nếu bị thương ở vùng mắt. Nó đặc biệt quan trọng nếu chấn thương vùng mắt kèm theo các triệu chứng như:

  • Gặp khó khăn khi nhìn mọi thứ;
  • Cảm thấy đau hoặc khó chịu trong hay xung quanh vùng mắt;
  • Không thể mở mắt;
  • Nhìn thấy máu trong lòng trắng của mắt;
  • Không thể di chuyển mắt bị thương;
  • Thấy lòng đen của bên tổn thương lớn hơn.

Chấn thương có nhiều mức độ khác nhau, ngay cả một vật gì đó rơi vào mắt cũng có thể khiến mắt bị nhiễm khuẩn gây loét giác mạc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng nhìn.

chăm sóc mắt
Chăm sóc mắt không đúng cách sẽ gây ra tổn thương cho bộ phận này

4. Bạn không đeo kính râm

Những loại kính râm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím (tia UV) của mặt trời. Tia UV có thể khiến mắt tổn thương, dễ bị đục thủy tinh thể khi tuổi càng cao, thoái hóa điểm vàng hoặc tình trạng gọi là mộng thịt (khi mô phát triển trên phần lòng trắng của mắt).

Nên dùng kính râm thường xuyên ngay cả khi không có ánh nắng, nên chọn loại có khả năng ngăn chặn ít nhất 99% cả tia UVA và UVB.

5. Dụi mắt làm tổn thương các mạch máu

Điều này có thể gây kích ứng và làm tổn thương các mạch máu của mắt. Bàn tay của bạn có chứa rất nhiều vi trùng do chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những bề mặt chứa vi khuẩn. Đảm bảo tay của bạn luôn sạch bằng cách rửa xà phòng và nước trước khi chăm sóc vùng mắt.

6. Dành quá nhiều thời gian nhìn màn hình

Thường xuyên nhìn màn hình máy tính, máy tính bảng hay điện thoại ở cự ly gần và trong thời gian dài sẽ làm cho cơ quanh mắt phải hoạt động quá nhiều. Thời gian sử dụng màn hình dài có thể khiến mắt bạn mỏi và gây đau đầu. Ánh sáng xanh của các thiết bị thông minh còn gây tổn thương võng mạc, tăng nguy cơ thoái hoá điểm vàng.

Để sử dụng an toàn cần thực hiện theo quy tắc 20-20-20, đây là một cách dễ dàng để ngăn tổn thương mắt. Nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet (6m) trong 20 giây sau mỗi 20 phút nhìn màn hình. Ngoài ra, hãy chớp mắt thường xuyên để giữ ẩm cho mắt.

7. Bỏ qua việc chăm sóc kính áp tròng

Để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh, hãy rửa sạch kính áp tròng của bạn bằng dung dịch mà bác sĩ khuyên dùng. Nên bảo quản kính áp tròng trong hộp đựng thích hợp và cần thay vỏ 3 tháng một lần. Việc bỏ chúng ra trước khi đi ngủ cũng quan trọng để bảo vệ đôi mắt.

8. Tắm khi đeo kính áp tròng

Tắm bằng nước nóng có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi, nhưng nó không tốt khi bạn đang đeo kính áp tròng. Kính áp tròng có thể bị vi trùng trong nước xâm nhập và dẫn đến nhiễm trùng mắt. Để tránh bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra, hãy lấy kính áp tròng ra trước khi bạn tắm. Nếu dùng loại một lần hàng ngày, hãy nhớ bỏ chúng đi vào cuối ngày.

chăm sóc mắt
Vẫn đeo kính áp tròng khi tắm là cách chăm sóc mắt không tốt

9. Không tẩy trang, chăm sóc mắt trước khi đi ngủ

Các phần tử còn sót lại của mascara, bút kẻ có thể rơi vào mắt bạn và dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải tẩy trang và chăm sóc mắt hoàn toàn trước khi đi ngủ. Nếu quên không tẩy trang mà mắt bạn bị đỏ và đau, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

10. Không đeo kính an toàn

Bảo vệ mắt bằng kính an toàn là chìa khóa để ngăn ngừa chấn thương mắt khi bạn làm việc xung quanh nhà hoặc chơi thể thao. Tùy thuộc vào việc làm của mình mà lựa chọn loại kính bảo hộ phù hợp.

Trước khi bắt đầu một hoạt động mới, hãy kiểm tra xem đã đủ đồ bảo hộ hay chưa.

11. Bạn không biết tiền sử gia đình của mình

Khi thăm khám bác sĩ cần phải biết liệu có bất kỳ tình trạng mắt nào xảy ra trong gia đình bạn hay không. Bằng cách đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra thường xuyên nếu bạn có tiền sử gia đình mắc các vấn đề về mắt và điều trị ngay nếu có vấn đề.

12. Không đeo kính

Tầm nhìn của bạn thay đổi theo thời gian. Chúng ta cần theo dõi và thay đổi kính để phù hợp với mức độ bệnh của mình. Đặc biết người lớn tuổi thường có những vấn đề về mắt, cần thăm khám để lựa chọn kính phù hợp. Việc dùng kính sai hay không đeo khiến mắt phải điều tiết nhiều nên tình trạng bệnh sẽ nặng nhanh hơn.

13. Hút thuốc ảnh hưởng xấu đến mắt

Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng xấu đến mắt cũng như đối với phần còn lại của cơ thể. Nó có thể khiến bạn có nhiều khả năng:

  • Bị đục thủy tinh thể;
  • Tổn thương dây thần kinh thị giác;
  • Bị thoái hóa điểm vàng.

Những vấn đề trên đều có thể dẫn đến mất thị lực.

Mắt là một trong những giác quan quan trọng, nếu chăm sóc đúng cách thì nó sẽ hoạt động tốt nhất. Nhưng nếu bạn làm sai cách thì dễ khiến mắt bị tổn thương và gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

767 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan