Nấm đầu khỉ có tác dụng gì với sức khỏe?

Nấm đầu khỉ nổi tiếng với vẻ ngoài độc đáo vì có kích thước lớn, màu trắng và xù xì, giống như đầu khỉ hay bờm sư tử (nên còn được gọi là nấm đầu sư tử). Nấm đầu khỉ phát triển trên những cây lá rộng già/ đã chết và có thể được thưởng thức ở dạng sống, nấu chín, sấy khô, ngâm như trà hoặc như các chất bổ sung với nhiều tác dụng cho sức khỏe.

1. Nấm đầu khỉ là gì?

Nấm - loài thực vật quan trọng - đã được con người sử dụng hàng ngàn năm như một loại thực phẩm bổ sung hoặc cho mục đích y học. Cho đến nay, hơn 14.000 loài nấm đã được xác định và khoảng 2.000 loài có thể ăn được. Trong số này, 2.700 loại có khả năng chữa bệnh trong tự nhiên. Mặc dù việc sử dụng nấm bắt đầu ở Trung Quốc và Nhật Bản, sự phổ biến của chúng vẫn không ngừng tăng lên trên khắp thế giới. Việc tiêu thụ ngày càng nhiều nấm không chỉ do hương vị đậm đà mà còn mang lại lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn.

Với lịch sử sử dụng rộng rãi trong y học thảo dược Trung Quốc, nấm đầu khỉ, tên khoa học là Hericium erinaceus, là một loại thảo dược bổ sung phổ biến. Đây là một loại nấm lớn, màu trắng, trông giống như đầu khỉ hay bờm sư tử (nên còn có tên là nấm đầu sư tử) khi chúng lớn lên. Do có màu sắc và mùi thơm dễ chịu, nấm đầu khỉ cũng được gọi là một loại “thịt trắng khác” vì đó là một nguồn protein thuần chay tuyệt vời.

Mỗi cá nhân và gia đình có thể thưởng thức nấm đầu khỉ theo nhiều cách khác nhau. Một số người nói rằng chúng có vị như hải sản. Chiết xuất của nấm đầu khỉ cũng được bán dưới dạng thực phẩm chức năng. Những loại như nấm đầu khỉ rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng chúng có hiệu quả trong các chứng rối loạn não như bệnh Alzheimer, kích thích miễn dịch và ung thư. Ngoài ra, nấm đầu khỉ còn đặc biệt có lợi cho việc tăng cường sức khỏe não bộ và thần kinh.

2. Nấm đầu khỉ có tác dụng gì?

2.1 Cải thiện khả năng nhận thức

Khi con người già đi, khả năng hình thành tế bào mới của cơ thể suy giảm, bao gồm cả tế bào não. Mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác hoặc chứng sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến khoảng 55 triệu người trên toàn cầu. Nấm đầu khỉ đã được chứng minh là có thể giúp đảo ngược điều này ở một mức độ nào đó bằng cách giúp hình thành các tế bào thần kinh mới.

Tác dụng này của nấm đầu khỉ là nhờ vào 2 hợp chất hoạt tính sinh học được gọi là hericenones và erinacines. Những hợp chất này có thể cải thiện sự hình thành tế bào thần kinh trong vùng hải mãi liên quan đến trí nhớ và cảm xúc. Các nghiên cứu cũng đã báo cáo tác động tích cực của nấm đầu khỉ đối với bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Jounral of Biomedical Sciences (2016) báo cáo rằng nấm đầu khỉ có tiềm năng ứng dụng trong điều trị bệnh Alzheimer.

2.2 Giảm lo âu và trầm cảm

Lo lắng và trầm cảm - 2 chứng rối loạn tâm thần suy nhược phổ biến nhất trong thời kỳ hiện đại này đang gây tổn thất lớn cho sức khỏe cộng đồng. Thông thường, các triệu chứng trầm cảm đi kèm với tình trạng viêm, là nguyên nhân khởi phát cũng như là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe đang xấu đi. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacology Biochemistry and Behavior đã báo cáo rằng nấm đầu khỉ làm giảm mức độ của các cytokine gây viêm như yếu tố hoại tử khối u-α và interleukin-10 - chỉ điểm của tình trạng viêm - và các triệu chứng trầm cảm.

2.3 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi lối sống không lành mạnh ngày càng trở nên phổ biến trong dân số toàn cầu, các tình trạng sức khỏe mãn tính như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và các bệnh tim đang trở nên tồi tệ hơn. Khi chất béo không lành mạnh tích tụ trong các mạch máu, chúng sẽ chặn dòng chảy của máu, dẫn đến căng thẳng cho tim. Nấm đầu khỉ đã được chứng minh là làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol trong máu, dẫn đến giảm tích tụ cholesterol trong niêm mạc máu.

2.4 Giảm nhẹ các triệu chứng bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là 1 chứng rối loạn sức khỏe chính làm tăng lượng đường trong máu một cách thường xuyên do mất kiểm soát lượng đường. Nấm đầu khỉ cho thấy hoạt động chống lại bệnh tiểu đường do sự ngăn chặn của một enzym glucosidase quan trọng phân hủy carbohydrate trong đường tiêu hóa. Vì cơ thể không thể phân hủy carbs một cách hiệu quả, nấm đầu khỉ sẽ giúp đường ít dễ dàng hấp thụ vào cơ thể hơn, dẫn đến lượng đường trong máu ít tăng đột biến hơn.

2.5 Thuộc tính chống ung thư

Số liệu thống kê về ung thư thật kinh khủng - ước tính cho thấy rằng gần 40% số người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở một số giai đoạn trong cuộc đời. Gần 1/6 trường hợp tử vong là do một số loại ung thư. Một số nghiên cứu hướng tới khả năng chống ung thư của nấm đầu khỉ. Chúng sở hữu một số hợp chất đã cho thấy khả năng chống ung thư.

2.6 Cách sử dụng nấm đầu khỉ

Nấm đầu khỉ có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều protein, sắt, vitamin D và kali. Mọi người thường tiêu thụ nấm đầu khỉ dạng tươi, nấu chín, sấy khô hay ngâm trong trà. Nấm đầu khỉ có kết cấu dạng sợi và nhiều thịt giống như cua, với hương vị “hải sản” của tôm hùm hoặc cua ghẹ, cho vị ngọt ngào, đậm đà và 1 chút mặn mà.

Nấm đầu khỉ rất dễ thấm nước, vì vậy không nên ngâm chúng trong nước quá lâu khi sơ chế để nấu ăn. Kết cấu dày đặc của nấm đầu khỉ làm cho chúng trở nên lý tưởng để xào, nướng và chiên.

Hiện các bằng chứng hiện tại tin rằng nấm đầu khỉ hoàn toàn an toàn cho con người. Loại thực vật này không có tác dụng phụ bất lợi nào ở bất kỳ con chuột nào được nghiên cứu, ngay cả khi dùng liều cao. Dù vậy, bất kỳ ai bị dị ứng với nấm nói chung đều nên thận trọng khi sử dụng nấm đầu khỉ vì nó cũng là một loài nấm. Có những trường hợp được ghi nhận về những người bị dị ứng nấm sẽ có phản ứng dị ứng với cả nấm đầu khỉ. Những phản ứng này tạo ra các triệu chứng như phát ban trên da và khó thở.

Tóm lại, nấm đầu khỉ là 1 thảo dược tuyệt vời không chỉ cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng tối ưu mà còn mang lại những lợi ích sức khỏe. Chúng rất giàu protein, chất xơ, carbohydrate và vitamin có thể bổ sung một lượng dinh dưỡng tuyệt vời vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • công dụng nấm truffle
    6 lợi ích sức khỏe của nấm Truffle

    Nấm Truffles hiện đang nhận được sự chú ý rộng rãi trong thế giới ẩm thực. Bởi ngoài hương vị mạnh mẽ và mùi thơm hăng, công dụng nấm Truffles mang đến cho con người rất nhiều, như giúp chống ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • busulfan
    Công dụng thuốc Busulfan

    Thuốc Busulfan tham gia vào quá trình alkyl hóa, có công dụng trong quá trình chống ung thư. Thuốc được điều chế ở dạng viên nén và tiêm,... Bạn chỉ nên sử dụng Busulfan khi có chỉ định của bác ...

    Đọc thêm
  • zanosar
    Công dụng thuốc Zanosar

    Thuốc Zanosar chứa thành phần hợp chất streptozocin, được chỉ định điều trị các trường hợp ung thư tuyến tụy tiến triển tiêu cực hoặc đã di căn sang các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên khi sử ...

    Đọc thêm
  • lurbinectedin
    Công dụng thuốc Lurbinectedin

    Lurbinectedin là thuốc có tác dụng chống ung thư nhờ quá trình alkyl hóa. Thuốc được đưa vào cơ thể người bệnh qua đường truyền tĩnh mạch. Vì vậy người bệnh cần tuân thủ đúng liệu trình điều trị của ...

    Đọc thêm
  • farydak
    Công dụng thuốc Farydak

    Farydak là thuốc thuộc nhóm chất ức chế histone Deacetylase, được sử dụng trong điều trị ung thư. Cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về công dụng thuốc Farydak.

    Đọc thêm