6 lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn của Wasabi

Wasabi, hay cải ngựa Nhật Bản, là một loại rau họ cải mọc tự nhiên dọc theo lòng suối trong các thung lũng ở Nhật Bản. Loại cây rau này cũng phát triển ở một số vùng địa lý có khí hậu ẩm ướt. Được biết đến với hương vị cay nồng đặc trưng và màu xanh lá cây tươi sáng, wasabi là một gia vị chính cho món sushi và mì trong ẩm thực Nhật Bản. Hợp chất isothiocyanates (ITCs) làm nên hương vị của loại rau này có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

1. Tác dụng kháng khuẩn

1.1 Giảm ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một bệnh nhiễm trùng hoặc kích thích hệ thống tiêu hóa gây ra bởi thực phẩm hoặc đồ uống có chứa mầm bệnh, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm là bảo quản, nấu, làm sạch và xử lý thực phẩm đúng cách. Một số loại thảo mộc và gia vị như muối có thể làm giảm sự phát triển của mầm bệnh gây ngộ độc thực phẩm.

Chiết xuất Wasabi đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn chống lại Escherichia coli O157: H7 và Staphylococcus aureus, hai trong số những vi khuẩn phổ biến nhất gây ra ngộ độc thực phẩm ở người.

1.2 Kháng khuẩn HP dạ dày

H. pylori là một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng dạ dày và ruột non. Đây cũng là nguyên nhân chính gây loét dạ dày, gây ung thư dạ dày và viêm niêm mạc dạ dày. Gần 50% dân số thế giới bị nhiễm khuẩn HP, nhưng hầu hết trường hợp đều có thể được chữa khỏi.

Phác đồ điều trị loét dạ dày do khuẩn H. pylori gây ra thường sử dụng đến kháng sinh và thuốc ức chế sản sinh proton, là những thuốc làm giảm sản xuất axit dạ dày. Các nghiên cứu sơ bộ trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy wasabi cũng có thể giúp điều trị loét dạ dày do H. pylori.

Tuy nhiên, cần nhiều các nghiên cứu y học hơn để xác nhận công dụng thực sự của wasabi trong việc điều trị khuẩn HP dạ dày.

Viêm loét dạ dày
Loét dạ dày

2. Tác dụng giảm viêm

Wasabi được cho là có đặc tính chống viêm mạnh. Viêm xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với các bệnh nhiễm trùng, thương tích và độc tố để bảo vệ và chữa lành cơ thể.

Khi tình trạng viêm trở nên mất kiểm soát và mãn tính, cơ thể có thể có nguy cơ mắc các bệnh bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật chỉ ra rằng các ITC trong wasabi có khả năng ức chế các tế bào và các enzyme gây ra viêm, bao gồm Cyclooxygenase-2 (COX-2); các cytokine gây viêm như interleukin và các yếu tố hoại tử khối u (TNF). Tuy vậy, các nghiên cứu trên cơ thể người là cần thiết để bổ sung cho kết luận này.

3. Thúc đẩy giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy rằng wasabi có chứa các hợp chất có thể ngăn chặn sự phát triển và hình thành của các tế bào mỡ.

Trong một nghiên cứu trên chuột, một hợp chất có tên là 5-Hydroxyferulic acid methyl ester (este 5-HFA) xuất hiện trên lá wasabi đã ức chế sự phát triển và hình thành của các tế bào mỡ bằng cách ức chế một tế bào gen liên quan đến sự hình thành chất béo.

Tương tự, trong một nghiên cứu trên chuột thí nghiệm kéo dài 6 tuần khác, việc cho chuột ăn 1,8 gram chiết xuất lá wasabi mỗi pound (4 gram mỗi kg) trọng lượng cơ thể hàng ngày đã ức chế sự phát triển của các tế bào mỡ.

Mặc dù đầy các nghiên cứu này cho thấy khả năng đầy hứa hẹn của wasabi, nhưng hầu hết kết quả thu được đều từ các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng của lá wasabi trên cơ thể người.

Giảm cân
Wasabi rất có ích trong quá trình giảm cân

4. Chống ung thư

Các ITC xuất hiện tự nhiên trong wasabi đã được nghiên cứu và cho thấy đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu cho thấy các ITC được chiết xuất từ ​​rễ wasabi đã ức chế sự hình thành acrylamide tới 90% trong phản ứng Maillard, một phản ứng hóa học giữa protein và đường khi có tác động nhiệt.

Acrylamide là một hóa chất có thể hình thành trong một số thực phẩm, đặc biệt là khoai tây chiên và cà phê, trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như chiên và nướng. Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa lượng acrylamide trong chế độ ăn uống cao với tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư thận, nội mạc tử cung và buồng trứng, nhưng kết quả vẫn chưa được xác minh.

Hơn nữa, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy các ITC và các hợp chất tương tự từ wasabi có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng, miệng, tụy và ung thư vú. Đồng thời, một số nghiên cứu quan sát lưu ý rằng việc ăn nhiều rau họ cải như wasabi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang. Các loại rau họ cải khác bao gồm arugula, bông cải xanh, mầm Brussels, súp lơ, cải xoăn và rutabaga.

5. Một số các tác dụng tiềm năng khác

5.1 Tăng cường sức khỏe xương

Wasabi được cho là có thể đóng một vai trò trong việc cải thiện sức khỏe xương.

Một hợp chất trong wasabi gọi là p-hydroxycinnamic acid (HCA) đã được chỉ ra có khả năng tăng sự hình thành xương và giảm sự phân hủy xương ở các nghiên cứu trên động vật.

Các nhà nghiên cứu đã suy đoán HCA có thể giúp điều trị loãng xương, một căn bệnh khiến xương trở nên yếu và dễ gãy. Tuy nhiên, nghiên cứu y học trên cơ thể người là cần thiết để xác nhận lợi ích tiềm năng này

Điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh
HCA có thể giúp điều trị loãng xương

5.2 Cải thiện chức năng não

Các nghiên cứu trên chuột đã chứng minh rằng ITC kích hoạt các hệ thống chống oxy hóa trong não làm giảm viêm. Những phát hiện này cho thấy các ITC có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm các rối loạn thoái hóa thần kinh do viêm, cải thiện bệnh Parkinson.

6. Cách sử dụng wasabi trong chế độ ăn

Hầu hết các loại bột wasabi được bán ở Hoa Kỳ được làm từ hỗn hợp của cải ngựa, mù tạt, bột ngô và chất tạo màu xanh lá cây - chứ không phải là wasabi thật. Một số sản phẩm có thể không chứa wasabi, hoặc chỉ có hàm lượng wasabi chất lượng thấp.

Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể mua bột wasabi chính hãng, và thậm chí là wasabi tươi trực tuyến. Tuy nhiên cần chú ý tới phần mô tả sản phẩm để đảm bảo sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Người dùng có thể thưởng thức hương vị độc đáo của wasabi bằng cách phục vụ như một loại gia vị.

Một số cách để kết hợp wasabi vào chế độ ăn uống:

  • Phục vụ với nước tương và thưởng thức với sushi
  • Thêm vào súp mì
  • Sử dụng như một gia vị cho thịt và rau nướng
  • Thêm vào salad, nước sốt, và nước chấm

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan