Sau khi nhổ răng bao lâu thì được đánh răng?

Nhổ răng là phương pháp được chỉ định khi sâu răng quá nặng gây áp xe xương ổ răng, khiến răng bị lung lay và để lại nhiều biến chứng. Vậy sau khi nhổ răng có được đánh răng không? Theo các chuyên gia sau 24h nhổ răng bạn mới nên đánh răng để tránh tình trạng viêm nhiễm về sau.

1. Sau nhổ răng là bao lâu thì lành vết thương?

Mỗi người sẽ có một cơ địa khác nhau và thời gian lành vết thương cũng khác nhau. Thông thường, thời gian lành vết thương khi nhổ răng từ 2-3 ngày hoặc có thể chậm hơn đến 1-2 tuần tùy thuộc vào những yếu tố sau:

  • Kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ: Đây là điều rất quan trọng, nếu kĩ thuật tốt lấy hết được phần chân răng không làm ảnh hưởng đến dây thần kinh trên mặt thì thời gian phục hồi sẽ nhanh hơn nhiều.
  • Răng cần phải nhổ bỏ trong trường hợp dễ nhổ hay khó nhổ cũng quyết định thời gian lành vết thương sau khi nhổ.
  • Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng.

Như vậy, bạn muốn lành vết thương nhanh sau nhổ răng, hãy trang bị một kiến thức cần thiết theo chỉ dẫn của bác sĩ, nha sĩ và cần thăm khám lại nếu răng có bất cứ dấu hiệu khác thường nào.

2. Sau khi nhổ răng bao lâu thì được đánh răng?

Hiện nay, phương pháp nhổ răng được trang bị với nhiều thiết bị nha khoa uy tín và hiện đại khiến cho việc nhổ răng nhanh hơn, không còn gây đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng xong người bệnh cũng nên chú trọng nhiều hơn đến việc chăm sóc răng miệng. Do đó, sau khi nhổ răng 24h thì bạn có thể đánh răng, nhưng tránh đánh những vị trí vừa nhổ răng và chỉ nên vệ sinh ở những vùng răng khác.

Tuân thủ đúng những lưu ý của nha sĩ về việc chăm sóc vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng như: chải bàn chải mềm, chải với lực vừa phải, thay băng gạc theo thời gian quy định, dùng nước súc miệng chuyên dụng,... để giúp vết thương nhanh chóng lành.

3. Kiêng gì sau khi nhổ răng?

Sau khi nhổ răng, bạn cần lưu ý một số nội dung sau để tránh viêm nhiễm và lâu lành vết thương:

  • Sau nhổ răng hãy cắn chặt bông gòn trong vòng 30 – 45 phút hoặc lâu hơn nữa giúp cầm máu tốt nhất. Bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau nếu bạn bị đau nhức nhiều.
  • Chế độ ăn uống: Nên ăn những thực phẩm mềm không cần nhai kỹ như: cháo, súp có xay nhuyễn thịt hoặc cá,... tránh ảnh hưởng đến vết thương. Hạn chế hoặc tránh dùng các loại kẹo ngọt, thực phẩm có tính nóng, gia vị cay nóng giúp thời gian lành thương diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, bạn hãy uống nhiều nước nước để làm sạch khoang miệng giúp đẩy nhanh tiến độ hồi phục vết thương.
  • Chăm sóc răng miệng: Bạn hãy duy trì chải răng đều đặn 2 lần/ngày với bàn chải mềm. Không sử dụng các vật dụng sắc nhọn tác động đến vùng răng mới nhổ, vì dễ làm cho vết thương viêm nhiễm và lâu lành hơn. Tuyệt đối chỉ đánh răng sau 24h nhổ răng.
  • Chế độ nghỉ ngơi: Sau khi nhổ răng, bạn hãy sắp xếp một thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức để lấy lại tinh thần và sức khỏe, giúp vết thương mau lành hơn.

4. Hướng dẫn đánh răng đúng cách sau khi nhổ răng?

Sau 24h khi nhổ răng xong, việc đánh răng đúng cách là điều cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa các vi khuẩn xấu trong khoang miệng xâm nhập vào các vết thương hở gây nhiễm trùng cho răng. Dưới đây là các bước đánh răng đúng cách sau khi nhổ răng an toàn và hiệu quả:

  • Bước 1: Làm sạch khoang miệng bằng việc sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng. Bạn hãy súc miệng nhẹ khoảng 30s để loại bỏ các mảng bám thức ăn ra bên ngoài, tránh súc quá mạnh và quá lâu làm ảnh hưởng đến vết thương, rất dễ chảy máu.
  • Bước 2: Sử dụng bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng và nghiêng góc 45 độ so với lợi để làm sạch răng hiệu quả. Những vùng răng nhai thì chải răng theo chiều ngang, còn mặt ngoài răng thì chải theo chiều dọc để tránh làm hư hại men răng.
  • Bước 3: Bạn súc miệng lại 1 lần nữa khoảng 30s thật sạch để loại bỏ tất cả vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.

Sau khi nhổ răng bao lâu thì đánh răng phụ thuộc rất nhiều yếu tố, ngoài cách chăm sóc sức khỏe răng miệng thì việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ có tay nghề, trình độ cao là điều rất quan trọng nhất. Với thao tác nhổ răng chính xác giúp cho việc nhổ răng được nhanh chóng và thời gian phục hồi cũng nhanh hơn rất nhiều.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan