Hỏi đáp: Vàng da lòng bàn tay và chân ở người bị viêm gan B bẩm sinh có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Hiện tại em đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, gần đây em có hiện tượng vàng da ở lòng bàn tay và chân, không vàng tại mắt. Em đã đi khám tại bệnh viện và làm xét nghiệm máu. Kết quả men gan em tăng nhẹ, 60 lm, chỉ số vàng da qua xét nghiệm vẫn trong mức cho phép. Bác sĩ bảo không sao, chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống. Nhưng sau hơn 1 tháng da em vẫn vàng không giảm. Hiện dịch bệnh Covid- 19 nên em không thể về nước và cũng không đi bệnh viện kiểm tra được. Vậy mong các bác sĩ tư vấn giúp em nguyên nhân vì sao ạ? Em bị viêm gan B bẩm sinh. Liệu có nguy cơ chuyển sang xơ gan không ạ? Ngoài vàng da em không có triệu chứng khác. Rất mong được sự hỗ trợ từ các bác sĩ để em có thể yên tâm làm việc đến khi về nước làm các xét nghiệm cần thiết ạ. Em xin cảm ơn!

Bùi Duy Thượng (1994)

Trả lời

Chào bạn! Vàng da là tình trạng nhiễm sắc tố vàng ở mô da, niêm và củng mạc mắt do tăng Bilirubin toàn phần trong máu trên 17 mmol/l. Triệu chứng thường gặp là: Vàng da, vàng niêm mạc dưới lưỡi, vàng mắt, ngứa, ngủ gật, chán ăn, gan lớn, túi mật lớn, suy tế bào gan, phân bạc màu.

Nguyên nhân vàng da ở lòng bàn tay và chân thường do tăng sản xuất Bilirubin hoặc rối loạn thải trừ Bilirubin. Bạn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra tình trạng gan mật với các xét nghiệm như: Men gan, chức năng gan, mật, tình trạng virus viêm gan, siêu âm gan, mật.

Bạn cần lưu ý rằng, có một số loại thức ăn có thể gây tình trạng vàng da ở lòng bàn tay và chân như: Cà rốt, đu đủ, bí đỏ, gấc, xoài, hồng chín... bởi những thực phẩm này có chứa hàm lượng β-caroten rất cao, khi vào cơ thể sẽ tạo thành vitamin A, rất cần cho sự phát triển của cơ thể, tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giữ cho da dẻ mịn màng. Tuy nhiên nếu ăn liên tục, lượng caroten thừa không được cơ thể chuyển hóa hết sẽ gây tích lũy và ứ đọng ở gan dẫn đến chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi. Tình trạng này không gây nguy hiểm gì và dễ kiểm soát bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Lân - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

109.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan