Nên bổ sung Vitamin D3, K2 và men vi sinh cho trẻ thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ!

Hiện nay trên thị trường có cả những loại vitamin D3 kết hợp K2, ví dụ như sản phẩm D3 K2/MK7 của hãng Sunday Natural Đức với thành phần trong 1 giọt tương đương gồm D3- 200IE và K2- 15ug đấy ạ. Theo em được biết thì D3 vận chuyển canxi vào máu và K2 vận chuyển canxi từ máu vào xương đúng không ạ? Vậy cho em hỏi bé nhà em sơ sinh 3 ngày tuổi (sinh mổ ngày 11/2/2020) thì có nên chọn loại vitamin D3 kết hợp K2 nêu trên không ạ? Và liều lượng cho bé dùng 1 ngày bao nhiêu giọt thì đủ tiêu chuẩn ạ?

Mặt khác, trên thị trường cũng có sản phẩm D3 kết hợp men vi sinh Bigaia Semper Thuỵ điển, mỗi ngày dùng cho bé 5 giọt. Em có nên chọn loại vitamin D3 kết hợp như vậy không? Và men vi sinh dùng cho bé sơ sinh trong trường hợp nào ạ?

Men Vi sinh Biogaia Protectis Việt Nam khuyến cáo nên bổ sung dự phòng cho bé sơ sinh càng sớm càng tốt và liên tục thường xuyên hàng ngày trong 3 năm đầu đời của bé để tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch hoàn thiện thì có đúng ko ạ? Trong khi em tham khảo một số nước có sản phẩm Bigaia/ Biogaia thì họ chỉ khuyên dùng khi hệ tiêu hoá của trẻ có vấn đề? Xin bác sĩ tư vấn giúp em các thắc mắc trên. Em cảm ơn

Trần An Nhiên (1997)

Chào bác sĩ. Con mình một tuổi có nên bổ sung D3 & K2 không ạ? Bổ sung như thế nào, cảm ơn bác sĩ

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào bạn!

Vitamin K2 theo các nghiên cứu cho thấy nó giúp định hướng canxi từ máu vào xương tốt hơn, chỉ có nghiên cứu trên người lớn và trẻ em. Ở trẻ sơ sinh trong tuần đầu thường có thiếu vitamin K do chức năng gan chưa hoàn thiện và lượng vitamin K qua nhau thai thấp, nên có nguy cơ chảy máu. Vì vậy trẻ sơ sinh được cho dùng Vitamin K1 là thường quy. Việc sử dụng Vitamin K2 chưa được khuyến cáo chính thức sử dụng ở trẻ sơ sinh, nên chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ trong các trường hợp cụ thể.

Trẻ sơ sinh đủ tháng có thể bổ sung vitamin D3 từ lúc 1 tháng tuổi. Trẻ sinh non bổ sung ngay khi ra đời. Liều dùng khuyến cáo 400 - 800 UI .

Men vi sinh Biogaia chỉ định dùng cho trẻ sơ sinh trong các trường hợp:

  • Khóc dạ đề (colic).
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa (táo bón, nôn trớ, tiêu chảy).
  • Dự phòng rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh.
  • Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Hiện nay chưa có khuyến cáo về việc dùng kéo dài liên tục thường xuyên trong 3 năm, theo WHO không khuyến cáo sử dụng men vi sinh cho mọi trẻ sơ sinh.

Bạn có thể đến khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn và hướng dẫn.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Được giải đáp bởi các bác sĩ Nội trú Nhi - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

113.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan